Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL: Phát động Cuộc thi viết tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Thứ Sáu 01/04/2022 | 16:09 GMT+7

VHO- Ngày 1.4, Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ phát động cuộc thi viết tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) phát biểu tại lễ phát động

Theo ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL), cuộc thi nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5.2022 và tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không khói thuốc; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng trong lĩnh vực VHTTDL.

“Bên cạnh đó, mục đíhc cuộc thi nhằm tìm hiểu về thực trạng công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, quảng cáo thuốc lá tại các địa phương, cơ quan; nghiên cứu các đề xuất nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá trong các hoạt động VHTTDL.

 Phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá và vận động cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá; động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi...”.

Bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phát biểu 

Đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên ngành  VHTTDL; cá nhân là công dân Việt Nam; tổ chức trong nước hoặc nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam. Người dự thi xây dựng tiểu phẩm, tình huống nhằm tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Bài dự thi được thực hiện bằng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy trên một mặt giấy A4. Trường hợp bài dự thi nhiều trang phải đóng lại thành quyển.

“Bài dự thi đảm bảo trung thực, đầy đủ, chính xác các thông tin; thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, chưa từng dự thi và đạt giải ở các cuộc thi khác. Các đề xuất mang tính sáng tạo, có hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động VHTTDL.

 Bài dự thi cũng cần thể hiện được kiến thức cơ bản về quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; có tính nghệ thuật, ngôn ngữ dễ hiểu, trong sáng, hài hước, lên án việc hút thuốc, phản ánh được tác hại của thuốc lá; sân khấu hóa được tiểu phẩm, tình huống trong bài dự thi tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá...”, Vụ trưởng Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ phát biểu hưởng ứng cuộc thi

Bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, từ năm 2015 đến nay, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã hỗ trợ và phối hợp với Bộ VHTTDL triển khai nhiều hoạt động để tăng cường việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, nâng cao nhận thức của người dân, của cán bộ nhân viên trong ngành VHTTDL. Theo đó, Bộ đã chỉ đạo lồng ghép việc Phòng, chống tác hại thuốc lá trong các hoạt động VHTTDL. Bộ VHTTDL ban hành Thông tư số 25/2018/TT- BVHTTDL ngày 30.8.2018 quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Bộ VHTTDL đã đưa tiêu chí không hút thuốc vào hệ thống  các tiêu chí công nhận GĐVH, thôn làng ấp bản văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa  để áp dụng trong toàn quốc, gắn với Phong trào TDĐKXDĐSVH. Tính đến nay, có 70.982 thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa và gần 19 triệu GĐVH trong cả nước. Đồng thời, tổ chức cuộc thi tìm hiểu quy định pháp luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế  sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu. Cuộc thi một mặt phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong công tác Phòng chống tác hại của thuốc lá  trong lĩnh vực VHTTDL; mặt khác tìm hiểu  về thực trạng quảng cáo thuốc lá tại các địa phương, cơ quan; đặc biệt là các biện pháp hạn chế  sử dụng thuốc lá  vào các hoạt động VHTTDL; hạn chế sử dụng  hình ảnh  thuốc lá  trong khi vẫn đảm bảo tính nghệ thuật của các tác phẩm sân khấu, điện ảnh...

“Để tiếp tục thực hiện tốt Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng  trong lĩnh vực VHTTDL và phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá  trong lĩnh vực VHTTDL, cuộc thi viết tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong ngành VHTTDL thực sự cần thiết”, bà Hải khẳng định.

Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đề nghị, Vụ Pháp chế tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp như thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc, quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá; tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành VHTTDL; đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi các sự kiện VHTTDL không khói thuốc.

Tại lễ phát động

“Đặc biệt, thời gian tới đây, Bộ VHTTDL tăng cường chỉ đạo và thực hiện SEA Games không thuốc lá  đúng với tinh thần thể thao không khói thuốc”, bà Hải đề nghị.

Phát biểu hưởng ứng cuộc thi, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ, đây là cuộc thi có  ý nghĩa đặc biệt. Trong thời gian qua, Nhà hát Tuổi trẻ đã hưởng ứng các hoạt động  do Bộ VHTTDL, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức, như các tác phẩm biểu diễn, ghi hình băng đĩa về phòng chống tác hại của thuốc lá ... để phát hành tại các địa phương, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. “Với sức ảnh hưởng từ các nghệ sĩ, những tiểu phẩm, chương trình này rất có ý nghĩa về mặt tuyên truyền, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Mong rằng các nghệ sĩ, các nhà hát  trong thời gian tới sẽ tăng cường mạnh mẽ hơn các hoạt động tuyên truyền về chủ đề này...”, NSƯT Sĩ Tiến phát biểu.

Địa chỉ nhận bài dự thi: Vụ Pháp chế,  Bộ VHTTDL (51 Ngô Quyền, Hà Nội); từ ngày phát động đến ngày 15.6.2022. Tổng kết và trao giải dự kiến Quý III năm 2022. Cơ cấu giải thưởng gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích.

PHƯƠNG ANH; ảnh : MẠNH HÀ

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top