Đội U23 Việt Nam sau giải đấu ở UAE: Bước đệm cho những mục tiêu

VHO- Đội tuyển U23 Việt Nam vừa hoàn thành các trận đấu tại Dubai Cup 2022 ở UAE. Đây là chuyến đi bổ ích giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam tạo sự chuẩn bị cho SEA Games 31 vào tháng 5 và Vòng chung kết U23 châu Á tháng 6.

Đội U23 Việt Nam sau giải đấu ở UAE: Bước đệm cho những mục tiêu - Anh 1

 U23 Việt Nam cần giải quyết bài toán hàng công để chuẩn bị cho SEA Games 31

Dù chỉ xếp hạng 9/10 đội chung cuộc nhưng điều quan trọng là các học trò của HLV Lee Young-jin đã được cọ xát và “thử lửa” với các đội bóng mạnh, qua đó rút ra những bài học cần thiết về điểm mạnh, yếu để từ đó hoàn thiện bản thân, chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng vào giữa năm nay.

Thấy được điểm hạn chế…

Tuyển U23 Việt Nam sang UAE tham dự Dubai Cup mà không có HLV Park Hang-seo (bận dẫn dắt ĐTQG dự Vòng loại World Cup 2022), nhưng bù lại đó là trợ lý Lee Young-Jin đảm nhiệm cương vị quyền HLV trưởng cùng trợ lý Ngô Tuấn Vinh, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh và HLV thể lực Cedric Roger. Lực lượng của đội cũng khá dồi dào với tổng cộng 28 cầu thủ, đó là sự kết hợp giữa lứa cầu thủ từng vượt qua vòng loại U23 châu Á vào năm ngoái trên đất Kyrgyzstan với những gương mặt nổi bật đã giành chức vô địch U23 Đông Nam Á mới đây và được xem là những nhân tố chính trong chiến dịch SEA Games 31 và Vòng chung kết U23 châu Á.

3 trận đấu tại Dubai Cup 2022, U23 Việt Nam cùng thua 0-1 trước U23 Croatia và U23 Uzbekistan, bên cạnh trận hòa không bàn thắng với U23 Iraq. Đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Lee Young-Jin bộc lộ hạn chế về khả năng dứt điểm khi không thể ghi bàn. Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tạo ra được những cơ hội nhưng không thể chuyển hóa thành bàn dù đội có nhiều tiền đạo chất lượng. Đồng ý là việc thi đấu với các đối thủ được đánh giá cao hơn như U23 Croatia, U23 Uzbekistan, U23 Iraq thì khả năng tạo nên những cơ hội nguy hiểm sẽ ít đi nhưng việc không thể ghi bàn sau 3 trận ở một giải tập huấn đã nói lên vấn đề nơi hàng công của đội.

HLV Lee Young-Jin đã có những thử nghiệm khi tạo điều kiện cho các cầu thủ được ra sân nhưng hàng công dứt điểm thiếu nhạy bén, hàng tiền vệ thi đấu thiếu ý tưởng và đột phá, chỉ quán xuyến được khâu tranh chấp bóng và chuyền ngang, ít có những đường lên bóng có nét cũng như tạo cơ hội rõ rệt cho các đồng đội phía trên. Điểm yếu tại các trận đấu ở Dubai Cup cũng là vấn đề trước đây của đội tại vòng loại U23 châu Á trên đất Kyrgyzstan vào năm ngoái. Giải quyết vấn đề hàng công sẽ là nhiệm vụ mà HLV Park Hang-seo và các cộng sự phải làm trong thời gian từ đây đến SEA Games 31.

… để khắc phục và hoàn thiện hơn

Nếu không thể giải quyết bài toán trên hàng công với những con người hiện tại, chiến lược gia người Hàn Quốc không ngoại trừ khả năng sẽ ưu tiên gọi 3 cầu thủ trên 23 tuổi có xu hướng tấn công từ ĐTQG. Đó có thể là Hùng Dũng (hoặc Hoàng Đức), Tiến Linh và Quang Hải sẽ được ông Park ưu tiên cho hàng công U23 Việt Nam tại SEA Games 31. Nếu điều đó xảy ra, HLV Park Hang-seo sẽ có nhiệm vụ làm sao hài hòa các vị trí, lắp ghép đội hình và chọn ra lối chơi ưng ý nhất. Về vấn đề này, BLV Vũ Quang Huy nêu quan điểm: “Tôi cho rằng, khi đã nhìn thấy được điểm mạnh, điểm yếu thì HLV Park Hang-seo cùng Ban huấn luyện sẽ tính toán để tìm ra phương án, giải pháp tối ưu. Cụ thể ở đây nằm ở 3 nhân tố trên độ tuổi được bổ sung. Theo tôi, cứ đội U23 Việt Nam hạn chế chỗ nào thì nên bổ sung, gia cố chỗ đó. Khâu tấn công còn lo lắng, cho nên không ngạc nhiên nếu ông Park dành trọn 3 suất trên tuổi cho mặt trận tấn công”.

Ba trận đấu tại Dubai Cup 2022, cho thấy khả năng tổ chức phòng ngự tương đối ổn của các cầu thủ U23 Việt Nam. Dù đội bóng của HLV Lee Young-Jin bị thủng lưới 2 bàn nhưng các bàn thua đó không đến từ lỗi cá nhân hay sai lầm trong hệ thống phòng ngự. Nhìn một cách khách quan vẫn thấy được những mặt tích cực chứ không phải không có. Cần phải nhớ rằng cả U23 Iraq, U23 Croatia và U23 Uzbekistan đều là những đối thủ mạnh, trình độ hơn hẳn U23 Việt Nam nhưng trong các trận đấu đã qua, các học trò của ông Lee Young-Jin đã thi đấu không hề e ngại, dám chơi sòng phẳng với đối thủ. Nếu trở lại sân chơi Đông Nam Á, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ cố gắng thể hiện được phẩm chất của mình, giống như cái cách mà những Quang Nho, Bảo Toàn, Văn Tùng, Quốc Việt, Quang Thịnh… thể hiện ở giải U23 Đông Nam Á vừa qua. Không những thế, khi đó U23 Việt Nam sẽ có đàn anh được bổ sung ở ĐTQG làm nòng cốt, lực lượng cứng cáp hơn sẽ giúp các cầu thủ trẻ chơi tự tin hơn trước những đối thủ sừng sỏ như U23 Thái Lan, U23 Indonesia, U23 Malaysia hay U23 Singapore. 

 Dự kiến, U23 Việt Nam sẽ tập trung trở lại vào ngày 7.4 với danh sách trên 35 cầu thủ, trong đó có thể sẽ bao gồm ít nhất 3 gương mặt trên 23 tuổi bổ sung cho mục tiêu bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 31. Theo thông tin từLiên đoàn Bóng đáViệt Nam, U23 Việt Nam cóthểthi đấu giao hữu với U20 Hàn Quốc trong quátrình chuẩn bịSEA Games 31.

 

 VĨNH HY

 

Ý kiến bạn đọc