Sẵn sàng cho các kịch bản phòng dịch

VHO- Cùng với việc mở cửa du lịch, Việt Nam - nước chủ nhà của SEA Games 31 mong muốn được tiếp đón các bạn bè quốc tế đến tham gia tranh tài và cổ vũ cho Đại hội thể thao lớn và danh giá nhất khu vực.

Sẵn sàng cho các kịch bản phòng dịch - Anh 1

 Các địa điểm thi đấu sẽ được khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Hàng loạt các qui định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các HLV, VĐV và các cổ động viên đến Việt Nam dịp này sẽ được thực hiện. Cùng với đó là việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch sẽ được thực hiện nghiêm ngặt.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Về công tác phòng, chống dịch, Việt Nam đã xây dựng sẵn các kịch bản để có thể ứng phó trước các diễn biến của dịch bệnh. BTC Đại hội cũng đã lên các phương án cụ thể như trước khi nhập cảnh, các VĐV phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ; phải tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi Covid-19 trong vòng 3 tháng. Trên máy bay, các VĐV sẽ khai báo y tế tại tokhaiyte.vn.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, thành viên đoàn thể thao các nước sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin hoặc giấy chứng nhận đã từng bị SARS-CoV-2 trong vòng 3 tháng; thực hiện khai báo y tế. Đặc biệt theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến, tại cửa khẩu các VĐV quốc tế sẽ không phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; không yêu cầu phải cách ly mà chỉ cần tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện khai báo y tế; người nhập cảnh cũng sẽ được đưa đón về nơi cư trú, thực hiện nghiêm qui định 5K.

Việc xét nghiệm Covid-19 sẽ được tiến hành sau khi các VĐV quốc tế về đến khách sạn. Trong trường hợp VĐV có kết quả xét nghiệm dương tính, sẽ được Tổ y tế trực tại khách sạn đưa ra các biện pháp chăm sóc; trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly ngay tại khách sạn. BTC sẽ bố trí phòng riêng đủ điều kiện cho các VĐV phải cách ly. Trường hợp diễn biến của bệnh nặng hoặc chuyển nặng sẽ được cơ sở y tế điều trị theo quy định. Bà Yến cũng cho biết, BTC đã lên danh sách các bệnh viện để điều trị Covid-19 cho các VĐV.

Trong quá trình thi đấu, các HLV, trọng tài, VĐV sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khách sạn trong vòng 24h trước khi thi đấu. Trong trường hợp vận động viên đã đăng ký và đến dự Đại hội nhưng bị Covid-19, sẽ bị huỷ kết quả và không được thay thế. Các trường hợp tiếp xúc gần với F0 sẽ không phải cách ly và nếu VĐV tiếp xúc gần có kết quả âm tính với Covid-19 thì vẫn tham gia thi đấu bình thường.

BTC cũng lên phương án tổ chức kiểm soát dịch tại các khách sạn - nơi lưu trú của các đoàn VĐV. Theo đó mỗi khách sạn sẽ bố trí 1 phòng trực cấp cứu, 1 phòng trực an toàn, 1 phòng trực phòng, chống dịch; có tổ y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 tại chỗ; có bố trí khu cách ly ca bệnh nghi ngờ mắc Covid-19; có khu cách ly điều trị ca F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng; có xe cứu thương vận chuyển bệnh nhân F0 đến bệnh viện; các ca bệnh nhẹ, F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ sẽ được cấp thuốc miễn phí tại Tổ y tế…

Thực hiện theo nguyên tắc khép kín

Đặc biệt việc tổ chức đưa đón đoàn thể thao, VĐV thi đấu sẽ được thực hiện theo nguyên tắc khép kín tức là di chuyển từ nơi lưu trú đến sân tập, điểm tập luyện, nơi thi đấu, sân vận động rồi sẽ lại trở về nơi lưu trú; các VĐV sẽ được di chuyển bằng các phương tiện vận chuyển riêng của BTC. Tại nơi khai mạc, bế mạc, BTC cũng sẽ bố trí lối đi riêng cho khách mời, đại biểu, đoàn VĐV; bố trí vị trí tập kết cho các đoàn VĐV… Tại nơi thi đấu, BTC cũng sẽ bố trí lối đi riêng cho VĐV, ban huấn luyện, trọng tài, BTC; tổ chức khử khuẩn bên trong khu vực thi đấu (đối với các nội dung thi đấu trong nhà) 1 ngày trước khi diễn ra các nội dung thi đấu; khử khuẩn các dụng cụ thi đấu; bố trí phòng cách ly tạm thời trong trường hợp phát hiện người nghi ngờ mắc Covid-19… Các biện pháp phòng, chống dịch cũng sẽ được tính toán kỹ lưỡng tại nơi thay đồ, khởi động, họp báo, các khách sạn dành cho các quan chức cao cấp.

Với phương án về khán giả, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, Phó Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 Trần Đức Phấn cho biết, Việt Nam đã mở cửa du lịch từ ngày 15.3 với mong muốn đón bạn bè quốc tế đến Việt Nam thân thiện và hiếu khách. Đó cũng là mong muốn chung của Ban tổ chức SEA Games 31. Tuy nhiên, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên nước chủ nhà cũng đã chủ động xây dựng 3 phương án là đón toàn bộ khán giả vào sân, hạn chế khán giả và không có khán giả.

Với mong muốn tổ chức thành công SEA Games 31, Việt Nam đang nỗ lực hết mình trong công tác chuẩn bị và đã sẵn sàng các phương án phòng chống dịch vừa đảm bảo an toàn, vừa thể hiện tinh thần hiếu khách, lòng nhiệt thành của nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế. 

 VÂN GIANG

Ý kiến bạn đọc