Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Các trường phải sẵn sàng phương án đón học sinh trở lại sau Tết

Thứ Tư 26/01/2022 | 09:57 GMT+7

VHO- Theo quyết định mới nhất của UBND TP Hà Nội, học sinh từ lớp 7 đến 12 sẽ trở lại trường vào ngày 8.2, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

 Đo thân nhiệt trước khi vào lớp là một trong những quy định của nhiều trường tại Hà Nội

Chị Hằng Nga, phụ huynh ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, học sinh ở nhà nhiều cũng sốt ruột nhưng được trở lại trường cũng lo. Giá như Hà Nội lùi một tuần sau đợt nghỉ Tết hãy cho học sinh đến trường thì đỡ lo hơn. Vì dịp nghỉ Tết nhiều gia đình đi du lịch, việc kiểm soát dịch khó khăn có thể nguy cơ cao, không an toàn cho trẻ.

Mở cửa cũng lo

Theo nhiều hiệu trưởng trường THCS, THPT ở Hà Nội, học sinh trở lại trường ngay sau dịp nghỉ Tết khiến các trường không có thời gian chuẩn bị. Dù mọi việc khử khuẩn, vệ sinh, xây dựng kịch bản phòng dịch có thể làm trước khi nghỉ Tết. Nhưng sẽ có những vấn đề phát sinh phải giải quyết.

“Tôi mong học sinh trở lại trường học trực tiếp, nhưng nên sau một tuần so với thời điểm học sinh học trở lại sau Tết”, cô Thu Hà, giáo viên trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nội chia sẻ. Trước đó, UBND TP Hà Nội đồng ý nội dung Tờ trình của Sở GD&ĐT. Theo Tờ trình, từ ngày 8.2.2022, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng, học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn thành phố đi học trực tiếp. Học sinh cấp tiểu học và học sinh lớp 6 tiếp tục học trực tuyến. Trẻ mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà.

Các trường sẽ chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 (vùng xanh, vùng vàng); các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 (vùng cam, vùng đỏ) tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến. Học sinh cư trú tại địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 không đến trường học mà ở nhà học trực tuyến, nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên dạy học cho các em. UBND TP Hà Nội yêu cầu trường học phải đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của ngành y tế chỉ dạy học trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Các trường cũng không tổ chức bán trú, căng tin ăn uống trong trường, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương để xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Cần có kịch bản phòng dịch

Trước Tết, trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) đã tổ chức tâp huấn việc đón học sinh trở lại trường. Trong đó, ngoài việc khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học, trường này chú trọng thực hành việc phân luồng, đảm bảo giãn cách đối với học sinh.

“Giáo viên chủ nhiệm sẽ tập hợp báo cáo của phụ huynh về lịch sử di chuyển dịp Tết để có cảnh báo, tránh lây lan dịch sau dịp tết khi học sinh trở lại trường. Trường cũng có kịch bản trong việc xử lý khi có F0, F1, F2 trong nhà trường. Việc theo dõi sức khỏe, thân nhiệt học sinh cũng được lên kế hoạch chu đáo”, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa cho biết. Theo lãnh đạo trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, trường đã nhiều lần chuẩn bị đón học sinh, nhưng bị hụt. Lần này, hy vọng học sinh có thể trở lại trường đúng ngày 8.2. “Chúng tôi đã dọn vệ sinh, khử khuẩn, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên ở các khâu phân luồng, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe học sinh khi có dấu hiệu bất thường”, cô Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (HN) cho biết.

Nhiều phụ huynh quan tâm tới việc khi phát hiện có ca F0 tại lớp thì các học sinh là F1 có phải đi cách ly tập trung không. Về điều này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, theo quy trình xử lý được quy định tại hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hà Nội, khi phát hiện trường hợp học sinh là F0 tại lớp, giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ, báo cáo Ban giám hiệu và triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc xác định các trường hợp tiếp xúc gần. Theo hướng dẫn, chỉ có trường hợp F0 được đưa đi cách ly để điều trị, các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà. “Cán bộ, giáo viên sẽ phải đi làm sớm hơn so với lịch quy định để chuẩn bị cho việc đón học sinh”, một lãnh đạo trường THCS Đống Đa (HN) cho biết.

Không chỉ áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, trong 1-2 tuần đầu khi học sinh trở lại trường, các trường cần có kế hoạch bổ sung kiến thức, hỗ trợ học sinh khó khăn tiếp thu tốt bài giảng. Bên cạnh đó phải tăng cường các hoạt động để bổ sung kỹ năng, giải toả bất ổn về tâm lý cho học sinh do phải ở nhà học trực tuyến khá lâu. “Phải đảm bảo bù đắp, bổ sung kiến thức còn hổng trong giai đoạn học trực tuyến thì mới dạy kiến thức mới”, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ GD Trung học (Bộ GD&ĐT) hướng dẫn. 

 Nhiều phụ huynh quan tâm tới việc khi phát hiện có ca F0 tại lớp thì các học sinh là F1 có phải đi cách ly tập trung không. Về điều này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, theo quy trình xử lý được quy định tại hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hà Nội, khi phát hiện trường hợp học sinh là F0 tại lớp, giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ, báo cáo Ban giám hiệu và triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc xác định các trường hợp tiếp xúc gần. Theo hướng dẫn, chỉ có trường hợp F0 được đưa đi cách ly để điều trị, các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà.

 TRIỆU ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top