Hàng chục xác ướp trẻ em được tìm thấy trong hầm mộ ở Ý

VHO- Một nhóm các nhà khoa học đang cố gắng tìm lời giải thích vì sao hàng chục trẻ em lại được ướp xác và chôn cất trong hầm mộ tại một tu viện trên đảo Sicily của Ý.

Hàng chục xác ướp trẻ em được tìm thấy trong hầm mộ ở Ý - Anh 1

Xác ướp trẻ em được mặc đầy đủ quần áo tại hầm mộ Capuchin. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu trên sẽ được PGS về khảo cổ sinh học của Đại học Staffordshire Kirsty Squires ở Anh dẫn đầu. Việc thực địa sẽ được bắt đầu vào tuần tới.

Tại hầm mộ Capuchin, một địa điểm du lịch rùng rợn ở Palermo, phía Bắc Sicily, các nhà nghiên cứu sẽ phân tích hài cốt của 41 trẻ em được chôn cất trong một căn phòng dành riêng cho trẻ em. Nghiên cứu được thực hiện trên 41 xác ướp nhưng thực tế có tới 163 trẻ được chôn cất trong hầm mộ.

PGS. Kirsty Squires trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNN cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu về cuộc sống trước đây của những người này. Cụ thể hơn là về sức khỏe, sự phát triển của họ. Từ đó, chúng tôi có căn cứ để so sánh dữ liệu sinh học”.

PGS. Squires mô tả các xác ướp mặc đầy đủ quần áo. Một số em được đặt trong nôi và ghế trong khi những xác ướp khác được dựng đứng bằng gậy để cố định vị trí.

Hiện tại, người ta biết rất ít về những đứa trẻ này nhưng theo nhận định, chúng có thể được chôn cất từ năm 1787 – 1880 và là một phần của bộ sưu tập xác ướp lớn nhất Châu Âu. Bộ sưu tập này gồm ít nhất 1.284 xác ướp.

“Chúng tôi biết rằng họ đến từ các gia đình trung lưu vì nghi thức ướp xác chỉ dành cho những cá nhân giàu có thuộc tầng lớp quý tộc, trung lưu và tăng lữ. Vì vậy, chúng tôi có thể khẳng định họ không phải là thành phần nghèo nhất của xã hội. Thông thường, việc ướp xác được thực hiện trong hầm mộ từ khoảng năm 1599 đến đầu thế kỷ XX. Đây là phương pháp người xưa dùng để “giữ cho họ vẫn hiện hữu trong xã hội sau khi đã chết””, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu thông tin.

Theo thông cáo báo chí của Đại học Staffordshire, nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng hình ảnh tia X là phương pháp nghiên cứu không xâm lấn. Phương pháp này giúp đảm bảo vấn đề về đạo đức khi không xâm phạm đến hài cốt người. Tuổi của những xác ướp cũng sẽ được ước tính chính xác nhất có thể dựa trên hình chụp răng cũng như độ hoàn thiện của xương. Dự kiến, dữ liệu nghiên cứu sẽ mất vài tháng mới được công bố.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc