Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lung Linh đón năm mới và hình ảnh Việt trên màn hình Pháp

Thứ Năm 30/12/2021 | 08:31 GMT+7

VHO- Vui đón Giáng Sinh và năm mới 2022, một số nơi ở Pháp vẫn tổ chức khu giải trí lộng lẫy như Tháp Eiffel, công viên Saint Cloud, nhà thờ Chartres… Tuy nhiên, nhiều nơi công bố hủy bắn pháo hoa tránh tụ tập đông người vì chủng Omicron đang có nguy cơ bùng phát. Do mưa và lạnh và nỗi lo lây dịch covid, tất cả đều vắng vẻ. 

Từ lung linh đón năm mới ở Pháp
Hầu như các tòa thị chính chủ yếu tổ chức biểu diễn bằng hiệu ứng đèn. Tất cả như một thế giới thần tiên, huyền ảo. Đèn lung linh đổi màu trong nền nhạc du dương. Nhiều nơi biết khai thác di sản văn hóa để chiếu đèn tôn vinh kiến trúc cổ xưa. Mọi cây xanh mùa đông rụng lá đều được sử dụng treo đèn lấp lánh. Thảm cỏ được giăng đèn như thảm hoa đổi màu long lanh. Tất cả đều hấp dẫn đưa người xem như lạc vào mê cung. Nước phun màu cầu vòng nhảy múa trên nước. Những bức tượng thần Hy Lạp bằng đá bỗng như sống lại giữa những ngọn đuốc cháy rực sáng trong đêm lạnh. Trẻ em đến đây hân hoan vui vẻ quên đi khái niệm covid đang dập rình trong những ngày lễ. 

              

Đến hình ảnh Việt trên màn hình Pháp
Đại đa số đã tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Dân Pháp vẫn chủ yếu ngồi nhà vì dịch covid. Nhiều gia đình đề nghị con cái phải có kiểm tra covid mới được đến nhà thăm cha mẹ. Lệnh đeo khẩu trang và thẻ tiêm vắc xin luôn bị nhắc và kiểm tra ở các nơi đông người. Số người âm tính với covid tăng vọt. Mọi người hạn chế tối đa ra ngoài. Vô tuyến trở nên người bạn gần gũi đồng hành trong suốt ngày lễ lớn. Nhiều kênh có chương trình giải trí phong phú. Kênh Arte văn hóa thu hút được nhiều người. Ngày Giáng Sinh, kênh này đã chiếu đêm xiếc kỷ niệm buổi 40 năm liên hoan « Xiếc thế giới tương lai ». Toàn những nghệ sĩ xiếc cạo gội từng đoạt huy chương nhiều nơi được chọn tham gia vào biểu diễn ở đây.
Người Việt nơi xa xứ theo dõi từng ngày về thông tin nối lại các chuyến bay qua báo chí Việt. Tuy nhiên những chuyến bay từ châu Âu về VN rất hiếm. Nhiều người đứng tuổi, nhớ quê cũng chỉ biết ôm ti vi . Ngày Giáng sinh, một món quà bất ngờ đối với người Việt đang dõi xem vô tuyến, bỗng thấy cờ Việt Nam treo giữa cờ các nước có người tham dự xiếc quốc tế trên màn hình. Càng bất ngờ hơn khi người đem vinh dự cho Việt Nam là một nam diễn viên xiếc mang hai dòng máu Việt-Canada : Vũ Laurence Tremblay. Một thanh niên sinh ra và lớn lên theo học ở Canada, và từng tốt nghiệp hai trường xiếc danh tiếng ở Canada và Pháp. 
Tiết mục của Laurence Tremblay Vũ gây thật sự bất ngờ. Anh đi trên dây thành thục trong bộ trang phục dân tộc võ đạo Việt với chiếc gậy tre cong thăng bằng và chiếc quạt xòe. Hình ảnh chênh vênh đi trên dây chăng gợi nhớ về hình ảnh người đi trên chiếc cầu tre lắc lẻo làng quê Việt. Laurence Tremblay Vũ nhẹ đi nghiêng nghiêng giữ thăng bằng trên dây trong bản hát ru con tiếng Việt.  Thường người ta hay nói lớn lên trong tiếng mẹ ru. Mẹ anh là người Canada. Tuy nhiên văn hóa Việt đã thu hút chàng trai trẻ gốc Việt. 


Không ít người gốc Việt không thích nhận mình là người Việt, hoặc đổi tên nước ngoài như muốn xóa dấu vết. Riêng Laurence Tremblay Vũ rất tự hào mang hai quốc tịch Việt- Canada, và luôn biểu diễn dưới màu cờ của hai nước. Anh tự hào trả lời phỏng vấn : Tôi là người Việt – Canada. Bản nhạc dân tộc với tiếng đàn ca tài tử nhẹ nhẹ cùng lời mẹ ru :  Trông về tổ quốc một màu thanh xuân/ đường đi muôn dặm xa dần/...mặn mà nước non/ Ấy ai ghi tấm lòng son… /Tâm hồn Việt Nam. Lời bài hát và nhạc đàn tài tử như xoáy vào lòng người Việt. Hai chữ Việt Nam không chỉ được nhắc trong lời ca còn được người giới thiệu chương trình nhắc lại hai lần. Tiết mục này từng được huy chương bạc trong cuộc thi xiếc quốc tế. Laurence Tremblay Vũ nổi tiếng người đi trên dây ở độ cao 14 m nối hai tòa nhà ở Montréal. Tiết mục đi trên dây mạo hiểm này đã vinh dự dùng để khai mạc trong lễ hội văn hóa ở Quảng trường Xiếc tại bảo tàng Pointe-Callière Montréal.
 

Người Việt đi đâu thấy bụi tre, bụi chuối là nhớ về làng quê Việt. Tiết mục leo dây nhớ chiếc cầu tre lắc lẻo nơi miền quê sông nước nghèo. Cầu xi măng chưa có, toàn dùng tre bắc qua nhưng con lạch, con mương chạy quanh co. Những cô nữ thôn quê thắt đáy lưng ong, dáng đi uyển chuyển dịu dàng vì hàng ngày gánh lúa qua những cầu tre nhỏ. Việc đi trên cầu tre nhỏ như tập đi xiếc, chưa kể gánh trên đôi vai hay đội đầu thúng thóc, thúng rau đầy trĩu trịt. Phụ nữ thường nhát hơn đàn ông, đi chậm chậm cẩn thận run run nghiêng nghiêng giúp cho tạo nên cái dáng đi tuyệt đẹp như ngày nay người mẫu phải tập đi như thế. Hai bàn chân trên vạch đường nhỏ bé như thân tre. Các hoa hậu chỉ cần về quê Việt sống và tham gia lao động như gái làng sẽ có dáng đi đẹp. Dáng những thôn nữ Việt thon thon trở thành nguồn cảm xúc bất tận của nhiều văn nghệ sĩ. Laurence Tremblay đã biết kết hợp chất văn hóa phương Đông và phương Tây. Tình yêu hai văn hóa đã hòa quyện vào tâm hồn anh. Đông Tây hòa hợp đã đưa anh đạt đến đỉnh trong nghệ thuật đi thăng bằng bịt mắt trên dây ở độ cao. Anh cũng trở thành giảng viên xiếc cho nhiều nơi ở Canada. 
Laurence Tremblay Vũ đang tham gia dự án dùng nghệ thuật chữa bệnh cùng nhiều nghệ sĩ khác trên thế giới. Anh có sở thích giúp mọi người khỏi bệnh bằng văn hóa nghệ thuật nhất là khi dịch covid đang lan tràn khắp thế giới. Tiết mục của anh trở thành một liều thuốc quý chữa bệnh trầm cảm nhớ nhà của nhiều người xa quê hương. 

Trước kia VN chỉ nổi tiếng trên thế giới trong chiến tranh bảo vệ nước và giành độc lập. Tự hào khi thấy người Việt ngày nay có mặt trên những trường đấu văn hóa nghệ thuật, thể thao thế giới như cặp anh em hoàng tử xiếc Quốc Cơ-Quốc Nghiệp chồng đầu nhau leo 100 bậc thang phá kỷ lục ở Tây Ban Nha, cũng như biết tin đội bóng futsal do bầu Trần Anh Tú lọt vào vòng trong ở cuộc thi đá bóng quốc tế làm ấm lòng người Việt xa quê.

Mong trong tương lai văn hóa nghệ thuật và thể thao Việt sẽ có mặt nhiều hơn trong các cuộc thi thế giới để vinh danh cho hai chữ Việt Nam và năm 2022 toàn số chẵn báo hiệu con người sẽ chiến thắng dịch covid.

TRẦN THU DUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top