Indonesia: Kể chuyện Chúa Jesus qua môn nghệ thuật múa rối bóng

VHO- Trên thế giới, có rất nhiều cách ăn để mừng Giáng sinh. Thế nhưng tại Indonesia, một cộng đồng nhỏ những người dân bản địa đang chào đón Lễ Giáng sinh theo cách rất riêng. Đó là bằng các chương trình múa rối bóng truyền thống. Bằng những chú rối, họ truyền lại cho con cháu của mình những câu chuyện về sự ra đời Chúa Jesus…

Indonesia: Kể chuyện Chúa Jesus qua môn nghệ thuật múa rối bóng - Anh 1

Nhóm của ông Indra Suroinggeno chuẩn bị tổ chức buổi biểu diễn múa rối bóng cho trẻ em trước Lễ Giáng sinh (Ảnh: AFP)

Indonesia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Việc tránh tụ tập nơi đông người đã khiến những buổi biểu diễn của các đoàn múa rối bóng Indonesia không thể diễn ra.

Indra Suroinggeno, một trong những người sáng lập ra đoàn múa rối bóng ở nước này cho biết: “Những buổi múa rối bóng có sự xuất hiện của những con rối đầy màu sắc, mang hình Chúa Jesus, Đức Mẹ… trước đây thường chỉ được phép xuất hiện tại các nhà thờ vào ngày Lễ Giáng Sinh. Khó khăn hơn cả là do tình hình dịch bệnh, chúng không được tổ chức các buổi biểu diễn nên công việc quảng bá môn múa rối bóng càng gian nan. Giờ đây tình hình đại dịch có phần dịu đi, nhiều người được chủng ngừa hơn, chúng tôi đã có thể mang những con rối này đến với nhiều người”.

Indonesia: Kể chuyện Chúa Jesus qua môn nghệ thuật múa rối bóng - Anh 2

Những con rối trong nghệ thuật múa rối bóng truyền thống Wayang của Indonesia (Ảnh: AFP)

Để làm được điều này, nhóm của ông Suroinggeno đã tổ chức buổi biểu diễn quy mô nhỏ cho trẻ em trước lễ Giáng Sinh, kể cho chúng nghe câu chuyện về việc Chúa bị đóng đinh hoặc những câu chuyện về các nhà tiên tri. “Vì liên quan đến vấn đề tôn giáo và các giá trị về giáo dục nên chúng tôi phải diễn giải câu chuyện, thiết kế nhân vật theo đúng nguyên bản so với Kinh thánh cũng như những nguồn đáng tin cậy”, ông Suroinggeno cho biết thêm.

Ngoài những buổi biểu diễn cho trẻ em, ông Suroinggeno cùng các đồng nghiệp đang hy vọng có thể tổ chức thêm nhiều buổi biểu diễn hơn nữa để quảng bá môn múa rối bóng truyền thống của Indonesia, cũng như tiếp thêm tình yêu cho lớp trẻ để duy trì môn nghệ thuật này.

Rối bóng Wayang là loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của Indonesia. Nghệ thuật múa rối Wayang là sự kết hợp của các yếu tố âm nhạc, múa, sự ứng khẩu nhanh trí, những tấn hài vui nhộn… Các con rối trong các vở rối bóng có chiều cao từ 25cm đến 75cm. Điểm độc đáo của loại hình nghệ thuật này là thay vì trực tiếp nhìn thấy những con rối, khán giả chỉ nhìn thấy cái bóng của chúng.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc