Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đề xuất những giải pháp đột phá phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới

Thứ Năm 16/12/2021 | 22:49 GMT+7

VHO- Hội thảo “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, dự kiến diễn ra tại Nghệ An vào ngày 24- 25.12 với sự tham gia của lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Việt Nam đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên kể từ sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện theo hình thức tour trọn gói và sử dụng hộ chiếu vắc xin

Tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phục hồi và phát triển

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong giai đoạn vừa qua, du lịch có bước phát triển đột phá, đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế - xã hội và du lịch là một trong những ngành bị tác động đầu tiên và chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Để có căn cứ đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ ban hành giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì tổ chức hội thảo chuyên đề này. Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế sẽ trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành Du lịch. Đồng thời chỉ rõ những cơ hội và thách thức đặt ra đối với Du lịch Việt Nam giai đoạn hiện nay; thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.

Hội thảo gồm 3 phiên. Phiên thảo luận chung sẽ có sự hiện diện và phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ. Đồng thời, tại phiên này các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề chung, những định hướng lớn cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Với sự tham gia của các diễn giả đến từ các cơ quan thuộc Quốc hội, phiên thảo luận sẽ tập trung bàn về xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch trong bối cảnh mới.

Nhiều địa phương đang mở cửa đón khách nội tỉnh, nội địa có lộ trình

Nhiều địa phương đang khôi phục hoạt động du lịch theo lộ trình

Mới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để thống nhất các nội dung phối hợp tổ chức Hội thảo du lịch năm 2021.

Ngoài các nội dung đã nêu trên, Hội thảo diễn ra ở Nghệ An là dịp để địa phương này giới thiệu, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch, các dự án thu hút đầu tư vào du lịch, dịch vụ đến với các nhà khoa học, chuyên gia, nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Đồng thời tạo cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Nghệ An mở rộng gặp gỡ, quảng bá, giao thương trong điều kiện bình thường mới.

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, công tác chuẩn bị hội thảo đã cơ bản hoàn tất, mọi việc đã sẵn sàng cho ngày khai mạc. UBND tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội để tổ chức hội thảo thành công. Bên cạnh đó, Nghệ An sẽ tổ chức cho các đại biểu khảo sát sản phẩm du lịch Nghệ An; tham quan không gian trưng bày, giới thiệu về đầu tư, thương mại và du lịch của địa phương.

Thông qua Hội thảo này, Ban tổ chức mong muốn các đại biểu sẽ đưa ra những đề xuất giải pháp đột phá thúc đẩy ngành Du lịch nói chung, Nghệ An nói riêng mau chóng khôi phục và phát triển bền vững hơn trong giai đoạn bình thường mới.

Trước đó, khảo sát và làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình triển khai các hoạt động du lịch tại địa phương trong bối cảnh bình thường mới và chuẩn bị nội dung phục vụ Hội thảo, ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá tỉnh Thanh Hoá đã chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các giải pháp duy trì và khôi phục hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Đồng thời cũng nêu một số chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ, Quốc hội trong thời gian tới để địa phương nắm bắt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi cho biết, để tháo gỡ khó khăn và phục hồi du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ngành du lịch tập trung triển khai các nội dung trọng tâm: Phát triển du lịch an toàn, linh hoạt “Sống chung với Covid-19” và thích ứng với trạng thái bình thường mới. Huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động từ nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo nguyên tắc “Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”. Khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” và vừa làm vừa hoàn thiện chính sách, phù hợp với thực tiễn. Triển khai kịch bản khôi phục hoạt động du lịch theo lộ trình mở cửa từng bước, đồng thời chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách đột phá về du lịch trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ như giảm giá điện cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, giảm phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính cấp giấy phép kinh doanh lữ hành, thẻ hướng dẫn viên và các chính sách hỗ trợ về thuế, lãi suất vay ngân hàng đối với doanh nghiệp lĩnh vực du lịch; ưu tiên nguồn lực thực hiện các gói kích cầu du lịch, liên kết với các nước mở đường bay theo lộ trình an toàn và thống nhất sử dụng hộ chiếu vắc xin.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của địa phương, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp thu và đưa vào nội dung báo cáo phục vụ Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” diễn ra tới đây.

Năm 2019 ngành Du lịch đã đóng góp 9,2% GDP cả nước; năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam đứng thứ 63 trong tổng số 140 nền kinh tế tham gia xếp hạng. Giai đoạn 2015- 2019, ngành Du lịch Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 22,7%/năm và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung và có thể phải cần 2 đến 3 năm nữa để hồi phục.

 

THÚY HÀ, ảnh MINH THUẦN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top