Lan tỏa những phong trào bảo vệ môi trường ở Kiên Giang

VHO- Thực hiện Đề án Trồng một tỷ cây xanh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh Kiên Giang đã và đang phát động cán bộ, hội viên và hộ gia đình phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường.

Lan tỏa những phong trào bảo vệ môi trường ở Kiên Giang - Anh 1

Phụ nữ huyện Giồng Riềng phối hợp cùng chồng cây trên địa bàn huyện

Các phong trào mà các cấp Hội tích cực tham gia như: “Tết trồng cây” trong đó tập trung: Phát động mỗi hộ gia đình đăng ký “Mỗi phụ nữ một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh” hưởng ứng chủ đề “Phụ nữ vun trồng tương lai - vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Qua đó, có 156 công trình cây xanh được ra mắt tại 100% cơ sở Hội với 11.479 hộ tham gia trồng 72.411 cây xanh, hoa kiểng với tổng chiều dài 202,67 km, kinh phí thực hiện trên 1 tỷ 360 triệu đồng và có 336.551 hộ gia đình thực hiện “Mỗi Phụ nữ một cây xanh hoặc hoa”.

Trong năm, Hội các cấp tiếp tục thành lập, duy trì và hỗ trợ 879 mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm với trên 13.400 thành viên tham gia. Các mô hình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và thu hút nhiều phụ nữ tham gia, như: Câu lạc bộ “Bảo vệ môi trường”; câu lạc bộ, tổ “Hạn chế sử dụng túi nilon”, “Phụ nữ tự thu gom rác thải bảo vệ môi trường”, “Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và sử dụng nước sạch”, “Xây dựng hố đốt rác gia đình”, “Tổ phụ nữ đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”, “Tổ phụ nữ thực hiện tuyến đường không rác”, “Tổ đăng ký thực hiện thùng chứa rác tại hộ gia đình”...

Đồng thời, các cấp Hội thông qua chương trình tín dụng vệ sinh (PHAP) và hoạt động ủy thác Ngân hàng CSXH đã hỗ trợ 4.498 hộ cận nghèo, khó khăn xây mới và sữa chữa nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng công trình nước sạch tại 15 huyện/thành phố với số tiền 84 tỷ 359 triệu đồng; phối hợp Công ty cung cấp 2.087 bồn nhựa phân kỳ trả chậm cho hội viên, phụ nữ 15 huyện, thành phố với tổng số tiền trên 5 tỷ 557 triệu đồng.

Lan tỏa những phong trào bảo vệ môi trường ở Kiên Giang - Anh 2

Ra mắt công trình tuyến đường hoa ở huyện Giồng Riềng

Và để tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, lan tỏa đến tất cả hội viên, phụ nữ và Nhân dân trong tỉnh tích cực tham tham bảo vệ môi trường, hiểu được mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tác hại do môi trường gây ra... Hội LHPN tỉnh tổ chức cuộc thi trực tuyến trắc nghiệm tìm hiểu kiến thức bảo vệ môi trường và triển khai đến cán bộ, hội viên, phụ nữ đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (cuộc thi diễn ra từ 15/10 đến 15/12/2021); biên soạn, in ấn và phát hành 1.500 cuốn sổ tay môi trường đến cán bộ Hội các cấp, chi hội trong tỉnh để làm tài liệu tuyên truyền.

Chị Trần Thị Mộng Tưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Giồng Riềng chia sẻ: Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chú trọng xây dựng mô hình phù hợp với địa phương, thu hút được nhiều chị em tham gia, như: “Tổ phụ nữ đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”, “Tổ đăng ký thực hiện thùng chứa rác tại hộ gia đình”, “Câu lạc bộ hộ gia đình đăng ký không sử dụng túi Nilon”... đến nay 100% cơ sở Hội đều có mô hình hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, với 142 mô hình câu lạc bộ, tổ và có trên 1.500 thành viên tham gia... qua đó góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường.

Thông qua những hoạt động trên, các cấp Hội đã nhận được sự hưởng ứng, chia sẻ tự nguyện, đầy trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh về công tác bảo vệ môi trường để tiếp tục là một trong những trọng tâm của phong trào phụ nữ trong nhiệm kỳ tới.

THẾ HẠNH

 

Ý kiến bạn đọc