"Mắt biếc" đoạt giải Bông sen vàng thể loại phim truyện

VHO- Tối ngày 20.11, chương trình Bế mạc và trao giải của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII (LHP) đã được diễn ra trang trọng tại Nhà hát Sông Hương, Thành phố Huế. Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt đã được xướng tên.

Các đại biểu và thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức LHP trước giờ bế mạc

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo LHP, khẳng định: Với tinh thần linh hoạt, thích ứng trong điều kiện bình thường mới, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, vừa đáp ứng được tiêu chí thực hiện một kỳ LHP trang trọng của ngành điện ảnh nhằm vinh danh các tác phẩm, các nghệ sĩ điện ảnh xuất sắc. LHP lần thứ XXII đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và sự ủng hộ của các nhà hoạt động điện ảnh.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại chương trình bế mạc LHP

Khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn” của LHP Việt Nam lần thứ XII đã được thực hiện với tinh thần vượt khó và cống hiến của nền điện ảnh, hướng tới góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2021-2030), đó là: Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển dân tộc, tinh thần yêu nước, tự hào, ý chí tự cường và lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết …

LHP tiếp tục được khẳng định là một sự kiện nghệ thuật có dấu ấn chuyên nghiệp, thu hút đông đảo các nhà sản xuất, các nghệ sĩ, các nhà hoạt động điện ảnh; nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật, có giá trị nhân văn và đạt doanh thu cao....

Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia, chào mừng Hội nghi văn hóa toàn quốc triển khai, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, với mục tiêu: Phát triển con người toàn diện, và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại đêm trao giải

Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các hoạt động phát triển kinh tế du lịch của cả nước và của Thừa Thiên Huế. Thay mặt Ban Chỉ đạo LHP, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gửi lời cảm ơn đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Các Bộ ngành, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các Ban giam khảo đã làm việc miệt mài để lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải. Với 18 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc, 26 giải cá nhân xuất sắc…

Trao giải Bông sen Vàng cho phim Mắt biếc

Ở thể loại phim truyện điện ảnh, tác phẩm Mắt biếc (do Công ty CP Giải trí và Giáo dục Galaxy sản xuất) đã nhận được giải Bông sen Vàng, đồng thời tác phẩm này cũng nhận được giải thưởng do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng.

Phim Bố già được trao giải Bông sen Bạc. Ngoài ra, 3 phim: RòmGái già lắm chiêu V- Những cuộc đời vương giảBình minh đỏ được nhận giải thưởng của Ban Giám khảo.

Về giải cá nhân, Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc được trao cho đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh của phim Bằng chứng vô hình. Tác giả kịch bản xuất sắc được trao cho Trấn Thành và nhóm tác giả của phim Bố già. Hai nhà quay phim Nguyễn Vinh Phúc của phim Ròm, và Dominic Pereria của phim Mắt biếc nhận giải thưởng về quay phim xuất sắc.

Ban Giám khảo trao giải cho đạo diễn xuất sắc

Và giải thưởng tác giả kịch bản xuất sắc của phim Bố già

NSND Lê Khanh được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai diễn Lý Lệ Hà trong phim Gái già lắm chiêu V- Những cuộc đời vương giả; trong khi đi nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho Tuấn Trần (Trần Duy Tuấn) của phim Bố già. Ngoài ra, nữ diễn viên phụ xuất sắc cũng được trao chi diễn viên Ngân Chi của Bố già, và nam diễn viên phụ xuất sắc cho Otis (Đỗ Nhật Trường) của phim Bằng chứng vô hình.

NSND Lê Khanh được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc

Giải thưởng Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc được trao cho họa sĩ Phạm Hùng của phim Gái già lắm chiêu V- Những cuộc đời vương giả. Giải thưởng Âm nhạc xuất sắc thuộc về nhạc sĩ Christopher Wong của phim Mắt biếc. Giải thưởng Âm thanh xuất sắc thuộc về nhạc sĩ Peter Mulheron của phim Bằng chứng vô hình.

Giải thưởng nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc của phim truyện điện ảnh

Ở thể loại phim tài liệu, giải Bông sen Vàng được trao cho phim Ranh giới của Trung tâm Tài liệu và phóng sự, Đài truyền hình Việt Nam. Bông sen Bạc thuộc về phim Phim đỏ của Điện ảnh Quân đội Nhân dân; và phim Ánh sáng của con của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương.

Hai tác phẩm Mầm xanh đất lửa của Điện ảnh Quân đội Nhân dân và Nữ du kích sông Hương của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương được trao Giải thưởng của Ban Giám khảo.

Bông sen Vàng phim tài liệu được trao cho phim Ranh giới

Về giải thưởng cá nhân, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư của phim Ranh giới đã được trao giải thưởng Đạo diễn xuất sắc. Giải thưởng tác giả kịch bản xuất sắc thuộc về Nguyễn Hạnh Lê của phim Kỳ tích chinh phục một dòng sông. Nhà quay phim Lê Duy Hồi và Hà Hải Long của phim Lá cờ trên Phu Văn Lâu được trao giải quay phim xuất sắc. Giải âm thanh xuất sắc thuộc về nhạc sĩ Chu Đức Thằng và Đào Thị Hằng trong bộ phim Mầm xanh đất lửa.

Ở thể loại phim khoa học, Bông sen Vàng được trao cho tác phẩm Điểm mù giao thông của Trung tâm Tài liệu và Phóng sự, Đài truyền hình Việt Nam. Bông sen Bạc thuộc về tác phẩm Lũ miền núi của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương. Tác phẩm Ca trù vọng tiếng ngàn năm của Ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam nhận giải thưởng của Ban Giám khảo.

Bông sen Vàng cho phim hoạt hình

Ở thể loại phim hoạt hình, Bông sen Vàng được trao cho phim Con chim gỗ của Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Bông sen Bạc được trao cho hai tác phẩm Người thầy của muôn đời Ánh sáng không bao giờ tắt, đều do Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất…

Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ được thực hiện nhiều cảnh quay tại Huế và đã tạo hiệu ứng tích cực sau khi phim khởi chiếu. Bộ phim xoay quanh mối tình đơn phương của Ngạn với Hà Lan, cô bạn gái có cặp mắt hút hồn nhưng cá tính bướng bỉnh. Phim là một chuyện tình nhiều cung bậc, từ ngộ nghĩnh của trẻ con, rồi tình yêu thuở học trò trong sáng, trải qua bao biến cố, trở thành cuộc "đuổi hình bắt bóng" buồn da diết nhưng không nguôi hy vọng. Phim có bối cảnh quay đẹp như mơ , từ cánh đống quê thanh bình, cây cô đơn nằm ven đường làng, Trường tiểu học Đo Đo... ở làng Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền; cho đến những "góc máy" ở đồi Vọng Cảnh, đồi Thiên An, lăng Khải Định, phố cổ Bao Vinh... Sau Mắt biếc công chiếu, nhiều du khách trong nước đã đến check-in các địa điểm bối cảnh của phim.  

Diễn viên Trúc Anh, đóng vai Hà Lan trong Mắt biếc chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tham dự LHP, nhưng đã là lần thứ 3 tôi đến Huế. LHP diễn ra chính nơi bộ phim tôi đóng, nên cảm giác rất hạnh phúc. Khi đóng phim ở Huế, không gian nơi đây mang đén cho tôi cảm giác yên bình. Bây giờ, khi coi lại Mắt biếc, em vẫn thấy bất ngờ, xúc động trước những cảnh phim, tới bây giờ em vẫn không khỏi trầm trồ trước cảnh đẹp nơi đây. Càng vui hơn khi tác phẩm đã vinh dự được giải Bông sen Vàng.

 

SƠN THÙY, Ảnh: HOÀI NHÂN

Ý kiến bạn đọc