Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đề nghị bổ sung mỏ khoáng sản khi chưa lập điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia

Chủ Nhật 14/11/2021 | 21:14 GMT+7

VHO-Mặc dù chưa thực hiện việc lập điều chỉnh khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích theo quy định, nhưng UBND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) lại đề nghị bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản tỉnh Thanh Hóa.

Đèo ba Dội thuộc khu di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Bỉm Sơn

Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Bỉm Sơn gồm: Đèo Ba Dội, đường Thiên Lý, động Cửa Buồng, đình làng Gạo, đồi Ông, đền Sòng Sơn – Chín Giếng, đền cây Vải và Hồ Cánh Chim, được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng là Di tích quốc gia năm 1993. Nhưng, đáng lo ngại, mới đây, UBND thị xã Bỉm Sơn lại đề nghị bổ sung mỏ khoáng sản khi chưa thực hiện lập điều chỉnh khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Bỉm Sơn, theo chủ trương đã được Bộ VHTTDL thống nhất và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Căn cứ vào hồ sơ khoa học di tích lập năm 1990, khu vực I bảo vệ của di tích gồm: toàn bộ dãy núi thuộc động cửa Buồng, động Đào Nguyên, hồ Cánh Chim, đèo Ba Dội; đồi Ông… Theo biên bản và bản đồ khoanh vùng, các di tích này không có diện tích, ranh giới cụ thể, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Theo đó, năm 2017, khu di tích di tích lịch sử và thắng cảnh Bỉm Sơn, được Bộ VHTTDL thống nhất chủ trương lập lại biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích này.

Ngày 17.3.2017, UBND tỉnh có văn bản giao UBND thị xã Bỉm Sơn triển khai việc khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích. Ngày 29.6.2020, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn khẩn trương triển khai thực hiện việc lập điều chỉnh khoanh vùng khu di tích lịch sử và thắng cảnh Bỉm Sơn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để quản lý, bảo vệ, đồng thời là căn cứ để UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản tỉnh Thanh Hóa. Sau khi có kết quả khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích, tỉnh Thanh Hóa sẽ xem xét đề nghị bổ sung mỏ đất lẫn cát làm vật liệu san lấp tại phương Ba Đình và phường Bắc Sơn.

Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, địa phương này vẫn chưa thực hiện việc khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Bỉm Sơn, theo chủ trương đã được Bộ VHTTDL thống nhất và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa. Điều đáng nói, ngày 18.3 và 19.10.2021, UBND thị xã Bỉm Sơn lại liên tiếp có các văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản tỉnh Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu, có 5 mỏ khoáng sản UBND huyện Bỉm Sơn đã đề nghị bổ sung làm vật liệu xây dựng thông thường, trong đó, mỏ đất san lấp tại phường Ba Đình; mỏ khai thác đá đất san lấp và thu hồi khoáng sản tại phường Bắc Sơn và phường Lam Sơn nằm trong khu di tích Hồ Cánh Chim, đèo Ba Dội và khu vực I của di tích đồi Ông.

Ngoài lý do, việc trình thẩm định dự án lập điều chỉnh biên bản, bản đồ khoanh vùng bảo vệ các khu di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Bỉm Sơn phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian, UBND thị xã Bỉm Sơn còn cho rằng, trong thời gian tới, trên địa bàn thị xã dự kiến nhu cầu nguyên liệu phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, các dự án giao thông, hạ tầng khu dân cư, khu công nghiệp,…rất lớn. Tuy nhiên, việc này chưa được Sở VHTTDL Thanh Hóa đồng tình.

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 28 Luật Khoáng sản 2010 có quy định về khu vực cấm hoạt động khoáng sản và khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản. Theo đó, khu vực cấm hoạt động khoáng sản bao gồm: khu vực đất có di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được khoanh vùng bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hóa,... Như vậy đối với các khu vực có di tích lịch sử văn hóa được Nhà nước công nhận xếp hạng là các trường hợp cấm hoạt động khai thác khoáng sản, việc UBND thị xã Bỉm Sơn chưa thực hiện việc lập điều chỉnh khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Bỉm Sơn theo quy định, mà đã đề nghị bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng đối với khu vực này là vi phạm Luật Di sản văn hóa và Luật Khoáng sản; sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các yếu tố gốc của khu di tích lịch sử quốc gia này.

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa, cho biết, sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND thị xã Bỉm Sơn, Sở đã cử cán bộ cùng các phòng chuyên môn nghiệp vụ ra làm việc để nắm bắt sự việc. Để thu hút đầu tư và phát triển du lịch, có thể thu hẹp lại một phần diện tích của di tích, còn vấn đề quy hoạch khai thác khoáng sản, thời gian tới đây, Sở sẽ làm việc với UBND thị xã Bỉm Sơn để thống nhất và xác định lại các vị trí không làm ảnh hưởng đến khu di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Bỉm Sơn.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top