Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Cẩn trọng thời điểm mở cửa trường

Thứ Tư 10/11/2021 | 10:44 GMT+7

VHO- Theo lộ trình dự kiến, từ ngày 10.12, học sinh TP.HCM sẽ trở lại trường học trực tiếp, song mới đây tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đây chỉ là một phương án trong kịch bản, TP vẫn chưa xác định thời gian cụ thể học sinh đi học lại vì dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường.

 Thực hiện xét nghiệm cho học sinh xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) trước khi trở lại trường

 Thông tin từ Bộ GD&ĐT cũng cho biết, nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa trường học từ 15.11, tuy nhiên, với việc phát sinh nhiều ổ dịch mới, kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp sẽ phải điều chỉnh.

Trường đầu tiên cho đi học trực tiếp xuất hiện ca dương tính

Tại buổi làm việc, ông Lê Hoài Nam cho biết, hiện nay Sở đã xây dựng các phương án tổ chức cho học sinh trở lại trường dựa trên quy định về cấp độ dịch của Bộ Y tế và UBND TP.HCM, thời điểm chính thức sẽ do UBND TP quyết định. Trước ý kiến cho rằng, ngành Giáo dục cần thông báo sớm kế hoạch cho phụ huynh học sinh, ông Nam khẳng định, không thể có kế hoạch cụ thể vì diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Tính đến nay, toàn TP.HCM có 917 cơ sở trường học được trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống Covid-19; hiện đã có 670 cơ sở được bàn giao, còn lại 247 cơ sở, trong đó một trường học được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, tất cả cơ sở còn lại đều được mượn làm điểm tiêm vắc xin cho học sinh.

TP.HCM đang triển khai thí điểm dạy học trực tiếp cho 238 học sinh ở 5 khối lớp gồm 1, 2, 6, 9 và 12 tại hai trường Tiểu học Thạnh An và THCS-THPT Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đây là 2 trường đầu tiên của TP.HCM mở cửa trong năm học 2021-2022. Tỷ lệ học sinh đang tham gia học trực tuyến toàn TP là 98,23%.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ thông tin, qua hai tuần triển khai, tổng số học sinh đến trường học trực tiếp tăng thêm 8 em. Tính đến ngày 8.11, có 110 học sinh tiểu học (trên tổng số 112 học sinh) và 128 học sinh THCS (trên tổng số 131 học sinh) đến trường học trực tiếp, đạt tỉ lệ 97,31%. Hằng tuần, UBND huyện Cần Giờ đều đánh giá lại tình hình tổ chức học tập, có phương án xử lý các tình huống phát sinh. Thông tin từ UBND huyện Cần Giờ cũng cho biết, tuần lễ đầu triển khai dạy học trực tiếp không phát hiện trường hợp dương tính. Tuy nhiên, vào tuần học thứ 2 đã phát hiện một trường hợp học sinh lớp 6 dương tính nên toàn bộ học sinh của lớp học này chuyển qua học trực tuyến. Ngoài ra, có 5 học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm nên cũng phải ở nhà học trực tuyến, những học sinh khác trong lớp vẫn tiếp tục học trực tiếp. Sáng thứ Hai hằng tuần, toàn bộ học sinh, giáo viên đều được test nhanh để kiểm soát nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

28 địa phương cho học sinh học trực tiếp

Tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngày 8.11, Bộ GD&ĐT cho biết, việc chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 dẫn đến địa phương thực hiện phong tỏa, ngừng hoạt động dạy và học trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục. Cả nước hiện có 28 tỉnh, thành tổ chức cho học sinh học trực tiếp; 35 tỉnh thành học trực tuyến và qua truyền hình; nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15.11. Tuy nhiên, với việc phát sinh các ổ dịch mới liên quan đến trường học, kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sẽ phải điều chỉnh.

Tính đến nay, tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc xin còn thấp. Trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%. Để học sinh được trở lại trường học tập an toàn theo từng cấp độ dịch, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề nghị địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128. Những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2 cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp. Khi học sinh quay trở lại trường học thì phải làm thế nào để đảm bảo an toàn nhất cho các em…

Trao đổi tại Hội nghị, đại diện một số địa phương đã nêu khó khăn của cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch khi cho trẻ đến trường. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Châu Hoài Thu cho biết, với sĩ số học sinh quá đông, các trường ở địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả rất khó để tổ chức lớp học đảm bảo giãn cách. Việc giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang trong toàn thời gian học tập tại trường (trừ lúc ăn, ngủ bán trú) được Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, với đối tượng học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày và ăn ngủ bán trú, yêu cầu này gây khó cho các bé. Đại diện Sở GD&ĐT Bình Dương - địa phương có sĩ số học sinh/lớp thuộc diện đứng đầu cả nước (trên 50 em/lớp), cũng phản ánh bất cập khi thực hiện giãn cách ở cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn rõ hơn việc đeo khẩu trang trong trường học để vừa hiệu quả, vừa khả thi, an toàn, cũng như việc xử trí khi trường học xuất hiện F0, F1, F2 như thế nào để thích ứng an toàn trong tình hình mới. Đối với tình huống trường học xuất hiện F0, theo lãnh đạo Bộ Y tế, cần lập tức khoanh vùng, sàng lọc F0, F1 và tổ chức cách ly tại nhà hoặc tập trung với các đối tượng này. Tuy nhiên, thay vì thực hiện phong tỏa toàn trường trong thời gian dài, có thể chỉ phong tỏa lớp học/tầng học/tòa nhà có F0. Sau 24h khử khuẩn, vệ sinh lớp học/ tầng học/tòa nhà đó, nhà trường có thể tổ chức hoạt động tại khu vực này. 

TP.HCM dự kiến cho học sinh đến trường từ đầu tháng 12

Địa bàn được xác định dịch cấp độ 1, 2, 3 ở TP.HCM có thể cho học sinh các cấp đến trường từ ngày 10.12. Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, mốc thời gian này hợp lý vì sẽ đủ thời gian để đánh giá việc tổ chức dạy học trực tiếp thí điểm ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ); cơ sở vật chất, vệ sinh trường học ở những trường được trưng dụng đã tu sửa xong; học sinh 12-17 tuổi đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19… Theo kế hoạch của Sở, trước ngày học sinh đến trường, các giáo viên, cán bộ, nhân viên sẽ được tập huấn công tác phòng, chống dịch vào ngày 8.12, họp phụ huynh ngày 9.12. Từ ngày 10.12, học sinh địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1, 2 (nguy cơ thấp và trung bình) được đến trường trực tiếp nhưng phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá an toàn trường học do TP đưa ra. Học sinh ở địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao) sẽ được bố trí học trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Địa bàn cấp độ 4 vẫn duy trì dạy học trực tuyến.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM, việc cho học sinh trở lại trường giúp giáo viên dễ dàng hơn trong quá trình dạy học, chăm sóc. Trẻ có sự tương tác với thầy cô, bạn bè. Giáo viên và nhà trường đã lường trước được những khó khăn, tình huống phát sinh khi tổ chức dạy học trực tiếp trong tình hình hiện nay, tuy nhiên, vấn đề duy trì khoảng cách, đeo khẩu trang trong quá trình sinh hoạt tại trường đối với trẻ nhỏ ở độ tuổi mầm non là việc khó khăn. Ngoài ra, nhiều giáo viên đang bị nhiễm bệnh hoặc vừa khỏi bệnh, gây ảnh hưởng đến việc phân công dạy học. Học sinh bị nhiễm bệnh hoặc mồ côi vì dịch bệnh cũng bị ảnh hưởng tâm lý, tinh thần và thể chất. Do đó, Sở đề xuất có kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi để việc trở lại trường được ổn định. LÊ GIANG

ANH HUY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top