Đổi rác lấy gạo,cùng nhau đi qua mùa dịch

VHO- Gần 4.000 vỏ lon, 62 kg vỏ chai nhựa, 103 kg giấy vụn là số lượng rác tái chế mà Chi hội phụ nữ thu gom ve chai thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hội An (Quảng Nam) thu gom được trong một buổi sáng của chương trình “Đổi rác lấy gạo - Cùng nhau đi qua mùa dịch”.

Đổi rác lấy gạo,cùng nhau đi qua mùa dịch - Anh 1

 Phụ nữ Hội An tham gia chương trình “Đổi rác thải lấy gạo - cùng vượt qua mùa dịch”…

 

 “Đổi rác lấy gạo - Cùng nhau đi qua mùa dịch” là chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hội An phát động vừa diễn ra tại TP Hội An nhằm tuyên truyền, vận động phụ nữ và người dân thành phố tích cực thực hiện tốt việc giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, phong trào “Chống rác thải nhựa”, phân loại rác tại nguồn góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời cũng qua đó góp phần sẻ chia phần nào khó khăn trong mùa dịch với hội viên phụ nữ.

Đổi rác thải lấy gạo, cùng bảo vệ môi trường

Chương trình thu nhận các loại rác thải nhựa thô, không tích trữ nước cùng một số loại rác thải tái chế được như vỏ lon, chai nhựa, giấy, bìa carton… Cách thức quy đổi với 50 vỏ lon, hoặc 50 vỏ chai, hoặc 5 kg giấy vụn và rác thải nhựa tái chế các loại, mỗi người sẽ được nhận 5 kg gạo.

Chị Nguyễn Thị Nhi, một phụ nữ sống bằng nghề bán rau xanh ở một chợ xóm nhỏ ở Hội An, tranh thủ buổi chợ sớm vừa tan là tất tả mang theo một bao chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn,… đến sân trụ sở Hội LHPN thành phố để đổi gạo. Chị chia sẻ: “Khi thấy thông tin về chương trình này, mấy cô trong xóm hay mua rau của tui gom lon, chai nhựa,… đem đến cho tui bảo để đem đi đổi. Số gạo đổi được không phải là quá nhiều, nhưng tui thấy vui vì được quan tâm, sẻ chia từ những hành động nhỏ của những người phụ nữ trong xóm, cũng như của hội phụ nữ thành phố. Ngoài ra cũng thấy phấn khởi vì mình góp phần nhỏ để bảo vệ môi trường xóm mình, Hội An mình”. Trong buổi sáng diễn ra chương trình đã quy đổi tổng cộng 800 kg gạo, tương đương 160 suất. Đây là số gạo từ nguồn kinh phí vận động của các tổ chức USAID, Trung tâm môi trường xanh Greenhub, các cá nhân ủng hộ, tài trợ và nguồn kinh phí môi trường năm 2021 của Hội LHPN thành phố.

Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hội An cho biết, cùng với chương trình này, thời gian qua, Hội LHPN thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai nhiều hoạt động môi trường nhằm thực hiện Kế hoạch số 801 (ban hành ngày 7.4.2021) của UBND TP Hội An về việc “Triển khai các giải pháp giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần; nâng cao hiệu quả công tác giảm thiểu, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn để bảo vệ môi trường thành phố năm 2021”. Các hoạt động chú trọng nâng cao nhận thức, khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện những giải pháp phù hợp nhằm giảm thiểu rác thải; hạn chế sử dụng, thải bỏ và dần đi đến nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Thực hiện phân loại rác tại nguồn, khuyến khích sản xuất phân compost đối với những hộ gia đình hội viên, phụ nữ đủ điều kiện.

Tổ chức cho cán bộ phụ nữ cơ sở tham quan thực địa tại Nhà máy xử lý rác thải thành phố; Tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình như: Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ; Nói không với túi lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần; Tổ thu gom ve chai, vừa góp phần phân loại rác tại nguồn vừa gây quỹ hoạt động cho tổ phụ nữ, góp phần làm công tác nhân đạo từ thiện tại cơ sở; Phát động phong trào “Phụ nữ Hội An nói không với sản phẩm nhựa một lần” và tặng sản phẩm thay thế tại lễ phát động; Chương trình “Đổi rác thải lấy gạo” năm 2021.

Đổi rác lấy gạo,cùng nhau đi qua mùa dịch - Anh 2

Cùng nhau vượt khó qua mùa dịch

Không chỉ là hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường, chương trình đổi rác lấy gạo, đổi rác thải lấy quà tặng,… cũng là cách để các cấp hội phụ nữ ở Hội An cùng chung tay chia sẻ, hỗ trợ người dân, hội viên phụ nữ cùng nhau vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát gần 2 năm qua.

Số rác tái chế đã thu gom được trong chương trình “Đổi rác lấy gạo - Cùng nhau đi qua mùa dịch” gồm 3.800 vỏ lon, 62 kg vỏ chai nhựa, 103 kg giấy vụn đã được các thành viên Chi hội phụ nữ thu gom ve chai của thành phố thu mua gần 2 triệu đồng. Số kinh phí này sẽ tiếp tục gây Quỹ môi trường xanh để tặng quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, thời gian qua, Hội LHPN thành phố cũng vận động, huy động nhiều nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, trẻ em, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thiên tai, bão lũ… Chẳng hạn như chương trình “Đông ấm áp, Xuân yêu thương”, trao tặng 1.030 suất quà (mỗi suất 350 ngàn đồng) vào dịp Tết Tân Sửu; các cơ sở Hội Phụ nữ ở các xã, phường cũng đã vận động, trao tặng 1.737 suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ gặp khó khăn, thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm vừa qua. Phối hợp với mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố Hội An cùng tổ chức “Chợ phiên 0 đồng” tặng hơn 3.000 phần quà miễn phí cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19,… 

 KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc