CDC: Mỹ có thể tiêm vắcxin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

VHO- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 2.11 (giờ địa phương) cho biết, đơn vị này ủng hộ việc tiêm đại trà vắcxin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi. Các mũi tiêm sớm nhất có thể được cung cấp cho trẻ em từ ngày hôm nay 3.11.

CDC: Mỹ có thể tiêm vắcxin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi - Anh 1

CDC Mỹ đồng ý tiêm vắcxin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi (Ảnh: Reuter)

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi các cố vấn của CDC Mỹ nhất trí ủng hộ động thái nêu trên và nhấn mạnh: “Lợi ích của vắcxin lớn hơn nhiều so với những rủi ro”. Phần lớn tác dụng phụ mà các cố vấn của CDC đề cập đến trong cuộc họp là chứng viêm cơ tim hiếm gặp sau khi tiêm vắcxin, đặc biệt là ở trẻ nhỏ là nam giới.

Trước đó vào thứ 6 vừa qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắcxin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. FDA đã cho phép tiêm liều lượng 10 microgam cho trẻ nhỏ. Với đối tượng người từ 12 tuổi trở lên, liều lượng tiêm là 30 microgam.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cho hay: “Chúng tôi biết hàng triệu phụ huynh đang mong muốn được đưa con mình đi chủng ngừa. Với quyết định này, chúng tôi khuyến nghị 28 triệu trẻ em đủ điều kiện nên được tiêm vắcxin càng sớm càng tốt”.

Trong một cuộc họp, bà Walensky từng nói: “Nguy cơ từ Covid-19 đối với trẻ em là quá cao. Mức nguy hiểm của loại virus đối với con cái của chúng ta cao hơn rất nhiều so với những bệnh khác mà chúng ta từng chủng ngừa cho trẻ. Việc đóng cửa trường học kéo dài do các em chưa có được biện pháp phòng vệ cao nhất đang gây ra những tác động tiêu cực về sức khỏe tinh thần đối với trẻ. Tiêm phòng sẽ là biện pháp tốt nhất để giải quyết những vấn đề trên”.

Theo báo cáo của CDC Mỹ, dữ liệu cho thấy mỗi 1 triệu mũi vắcxin được tiêm sẽ ngăn ngừa từ 80-226 trường hợp trẻ em từ 5-11 tuổi phải nhập viện. Kết quả nghiên cứu của Pfizer và BioNTech cũng cho hay vắcxin của họ hiệu quả tới 90,7% trong chống lại SARS-CoV-2 ở trẻ trong độ tuổi trên. Với những kết quả nghiên cứu, các thành viên hội đồng cố vấn CDC Mỹ nhiệt tình ủng hộ việc tiêm chủng cho nhóm tuổi. Nhiều người bày tỏ sự háo hức muốn sớm cho con em sớm đi tiêm.

“Tôi cảm thấy phải có trách nhiệm với con cháu trong gia đình cũng như xã hội. Chúng tôi có những bằng chứng tuyệt vời về tính hiệu quả và an toàn của vắcxin. Hội đồng cũng đã cân nhắc rất kỹ giữa lợi ích và rủi ro. Tôi khuyên các bậc cha mẹ nên cho con đi tiêm ngay khi có thể”, thành viên hội đồng, TS. Beth Bell thuộc Trường Y tế Công Cộng Đại học Washington chia sẻ.

Ngay khi được các cơ quan liên quan phê duyệt, Chính phủ Mỹ và Pfizer đã bắt đầu phân phối vắcxin để triển khai tiêm rộng rãi cho trẻ em. Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla trong một cuộc phỏng vấn đã trả lời: “Chúng tôi đã vận chuyển vắcxin đến hàng chục bang vào cuối tuần và thứ 2”. Hiện tại, phía Nhà Trắng cũng khẳng định có đủ nguồn cung vắcxin Pfizer để tiêm cho tất cả 28 triệu trẻ từ 5-11 tuổi. Các địa điểm tiêm chủng sẽ hoạt động hết công suất để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng.

Tại Mỹ, khoảng 58% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ này là khoảng 47% ở thanh niên từ 12-15 tuổi. Các bang của Mỹ hiện vẫn đang lên kế hoạch đẩy mạnh tiêm chủng nhằm tăng khả năng bảo vệ trên toàn quốc.

ĐÌNH TOÁN (Theo AGENCIES)

Ý kiến bạn đọc