Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sứ mệnh mới trong giai đoạn mới

Thứ Sáu 15/10/2021 | 10:12 GMT+7

VHO- Từ ngày 14.10, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ quản lý Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP.HCM. Trung tâm sẽ được chuyển giao sứ mệnh mới trong giai đoạn mới.

 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bàn giao Trung tâm Hồi sức tích cực tại TP.HCM

 Tại buổi bàn giao, TS.BS Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm cho biết, sau 2 tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận điều trị cho 971 bệnh nhân mà phần đông trong số đó là các trường hợp nặng, nguy kịch. Tính đến nay đã có gần 600 bệnh nhân ra viện, hiện trung tâm đang điều trị cho 36 trường hợp trong đó có 12 bệnh nhân thở máy và 2 bệnh nhân phải hỗ trợ HFNC.

“Đến hôm nay, mang theo tình cảm nồng ấm của người dân TP.HCM trước khi trở về Hà Nội để tiếp tục các công việc thường nhật, tôi xin cảm ơn sự gửi gắm, tin tưởng của nhân dân TP.HCM dành cho Trung tâm trong thời gian vừa qua, tôi xin chúc mừng TP.HCM vượt qua đại dịch và sớm trở lại nhịp sống bình thường”, TS.BS Ngô Quang Thùy xúc động nói.

Gửi lời cảm ơn đến nhân viên y tế (NVYT) mọi miền đã cùng TP.HCM vượt qua giai đoạn khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chia sẻ: “Trong khó khăn, dịch bệnh tôi càng hiểu thêm lời thêm về lời thề Hippocrates. Tôi đã được chứng kiến từng NVYT lăn xả, nhận bệnh, kiểm tra hệ thống oxy, lọc máu… chỗ người ta sợ nhất thì NVYT vẫn lao vào để cứu bệnh nhân, kỷ niệm này không thể diễn tả được”.

Đại diện đơn vị tiếp nhận chuyển giao, PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, hơn ai hết Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM hiểu rõ mình cần phải có trách nhiệm với TP. “Khi tình hình khó khăn, Bộ Y tế đã điều động nhiều lực lượng vào chi viện cho phía Nam, khi dịch giảm dần, việc trở về địa phương là chuyện tất yếu. Tiếp nhận chuyển giao Trung tâm từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tuy công việc trước mắt hết sức nặng nề, nhưng toàn thể bệnh viện sẽ luôn cố gắng làm tốt nhất”, ông Bắc nói.

Trước giờ lên đường trở về Hà Nội, y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có những giây phút lắng đọng về những ngày làm việc đặc biệt suốt gần 2 tháng qua. Với TS.BS Lưu Quang Thùy, được giao trọng trách Phó Giám đốc điều hành Trung tâm trong bối cảnh vô vàn khó khăn; điều kiện xây dựng Trung tâm nhanh, thần tốc không đủ thời gian để đảm bảo vận hành 1 bệnh viện; bản thân nhân viên của Khoa chưa quen với cách làm việc mặc đồ bảo hộ... cũng làm giảm hiệu quả công việc. “Chúng tôi phải xây dựng kế hoạch để đảm bảo hoạt động chuyên môn và cách ly nếu chẳng may NVYT bị nhiễm mà không để ảnh hưởng đến toàn đoàn. Đây cũng là lần đầu tiên nhân viên làm việc trong môi trường hồi sức tích cực và truyền nhiễm. Tuy nhiên, tất cả đã vượt qua, hơn 30 quy trình đã được xây dựng và vận hành trơn tru”, BS Lưu Quang Thùy chia sẻ.

Còn với BS Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trung tâm gây mê - hồi sức Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì bên cạnh niềm vui bệnh nhân ra viện chị cũng phải trải qua nhiều thử thách để giành giật lại sự sống cho người bệnh. Có thể kể đến một buổi trực có 2 bệnh nhân diễn biến nặng mà chỉ cách nhau 5-10 phút. Bác sĩ cùng với các NVYT quyết tâm vừa tìm nguyên nhân, vừa ép tim và thực hiện các biện pháp để cứu bệnh nhân. Trải qua 15 phút căng thẳng thì bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. “Tuy nhiên, hơn 1 tuần sau thì bệnh nhân không qua khỏi. Những buổi trực có bệnh nhân ra đi là những buổi trực buồn nhất vì mọi người đã bỏ rất nhiều công sức, nỗ lực chăm sóc nhưng không cứu được người”, BS Hạnh xúc động chia sẻ.

Cũng theo nữ bác sĩ, khi xung phong tham gia đi chống dịch tại TP.HCM, chị đã xác định tinh thần là công việc sẽ rất khó khăn, nhưng thực tế khốc liệt hơn chị tưởng tượng. Các bác sĩ, NVYT phải làm việc đến 200-300% công suất để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đa phần các y bác sĩ đều có con nhỏ, những cuộc gọi video hằng ngày từ gia đình đã tiếp thêm động lực cho họ. “Bố mẹ và gia đình cũng lo lắng nhưng đều gạt đi để động viên con và các anh chị em cố gắng”, BS Hạnh xúc động.

Các bác sĩ Trung tâm Hồi sức tích cực - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang ở những ngày cuối cùng trong chuyến công tác đặc biệt mà lúc đi chưa xác định được ngày trở về. Niềm vui của bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh là động lực để họ vượt qua khó khăn, vất vả. Hiện toàn bộ các NVYT đều có kết quả xét nghiệm âm tính, họ đã hoàn thành trọng trách chia lửa với đồng nghiệp, làm nên “chiến thắng” vẻ vang của đoàn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong đợt dịch lần thứ 4 này. 

 A.VĂN - Q.HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top