Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhạc sĩ trẻ say mê âm nhạc dân tộc Tây Bắc

Thứ Ba 12/10/2021 | 20:34 GMT+7

VHO- Sinh ra và lớn lên tại Thái Bình, theo học Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Bình, nhưng ra trường lại gắn bó với mảnh đất Tây Bắc xa xôi, để rồi say mê với âm nhạc dân tộc Tây Bắc. Đó là nhạc sĩ trẻ Huy Thông.

Nhạc sĩ Huy Thông biểu diễn tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp năm 2018

Công tác tại Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên từ năm 1997, Huy Thông luôn đau đáu trong tim, mình luôn phải phấn đấu trong chuyên môn thật tốt, nếu chuyên môn vững thì mới có thể làm những việc lớn hơn thế nữa, và rồi anh quyết tâm theo học lớp Cao đẳng sáng tác âm nhạc tại trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Để có một tác phẩm hòa tấu hay, đi vào lòng công chúng yêu nhạc, phải đổi bằng công sức của những buổi tập luyện vất vả, vỡ bài, trau truốt từng nốt nhạc sao cho chỉn chu nhất.

Những tác phẩm anh đầu tư chất xám để tham gia Hội diễn ca, múa, nhạc chuyên nghiệp là cả một quá trình tập luyện không ngừng nghỉ, chỉ có những con người yêu mảnh đất và am hiểu văn hóa nơi đây mới có thể sáng tác được những tác phẩm mang hơi thở, âm thanh của nhịp sống bản Mường nơi vùng cao Tây Bắc. Tác phẩm đầu tiên anh sáng tác cho dàn nhạc ngay từ lần đầu được Đoàn nghệ thuật tỉnh dàn dựng để tham gia Hội diễn đã gây sự chú ý đặc biệt bởi cung bậc tiết tấu và sắc thái lôi cuốn người nghe, xem. Tác phẩm Tiếng vọng của bản tham gia Liên hoan ca, múa, nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 đoạt huy chương Bạc, đây cũng là bước đệm để anh có động lực phấn đấu trong chuyên môn và cống hiến với nghề nhiều hơn. Trải qua các kỳ tham gia hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, anh đã cùng với dàn nhạc góp sức mình làm nên thành công ở các tiết mục biểu diễn trong chương trình, giành nhiều huy chương Vàng, Bạc, mang vinh quang về cho đoàn.

Nhạc sĩ Huy Thông biểu diễn cùng tốp nhạc cụ

25 năm công tác tại đoàn cũng là bằng đấy thời gian anh được sống với núi rừng Tây Bắc. Được trải lòng, cảm nhận, am hiểu tường tận những giá trị văn hóa của các dân tộc tỉnh Điện Biên với những chuyến đi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân tại cơ sở, các ngày điền dã, cùng ăn, cùng nghỉ, cùng làm với đồng bào các dân tộc, anh cảm nhận được những nét độc đáo trong tâm hồn, tình cảm của người dân trước vẻ đẹp thiên nhiên, tình người mộc mạc trong sáng. Những kho tàng tri thức văn hóa dân gian đồ sộ của cộng đồng 19 dân tộc anh em chứa đựng những tập quán, đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc như những lớp trầm tích lâu đời rất có giá trị để anh khai thác, phát triển trong lĩnh vực sáng tác ca khúc. Những chuyến đi ấy để lại trong anh rất nhiều kỷ niệm, thôi thúc anh tìm tòi, sáng tạo, vận dụng chất liệu văn hóa dân tộc vào sáng tác của mình. Các ca khúc Về miền hoa ban đoạt giải A tại Liên hoan âm nhạc năm 2013; Chợ xuân đoạt giải A tại Liên hoan âm nhạc năm 2014; Áo cóm yêu thương đoạt giải A tại Liên hoan âm nhạc năm 2016 đã ra đời từ sự đam mê ấy. Không chỉ kế thừa, phát huy để khai thác sâu các âm điệu bản sắc, hồn cốt các dân tộc, anh còn giành nhiều thời gian dày công nghiên cứu phát triển, tìm lời bài hát độc, lạ, làm cho tác phẩm âm nhạc của mình trở nên mới mẻ, hấp dẫn hơn. Cho đến nay anh đã có hơn 200 ca khúc viết về các đề tài khác nhau và được vang lên trên sóng phát thanh, truyền hình của tỉnh và Trung ương, tiêu biểu như: Hương sắc vùng cao, Tẳng cẩu em về làm dâu, Một thoáng Điện Biên, Anh chiến sĩ Công an về bản, Khăn piêu thương nhớ, Thay lời muốn nói…

Đam mê với nghề và lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi, những sáng tác của anh luôn được giới truyền thông đón nhận và đưa vào các chương trình nghệ thuật lớn. Mỗi bài hát anh gửi gắm vào đó bằng tất cả tấm lòng, tình cảm của mình để toát lên niềm tự hào dân tộc qua mỗi ca khúc và cung bậc cảm xúc ở những quãng lên cao trong từng nốt nhạc. Hiện anh là đội trưởng đội nhạc, là hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam. Những đóng góp của nhạc sĩ Huy Thông không chỉ thổi luồng sức sống mới trong sáng tạo nghệ thuật mà còn cống hiến, góp phần làm phong phú hơn những sắc màu văn hóa dân tộc trong vườn hoa nghệ thuật âm nhạc của đất nước. 

NSƯT LÒ HẢI LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top