Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chưa thể khơi thông luồng khách nội địa

Thứ Hai 11/10/2021 | 10:25 GMT+7

VHO- Chuyến đi đầu tiên từ sau làn sóng dịch thứ tư của các công ty du lịch đưa khách du lịch đến Hà Giang vào trung tuần tháng 10 chưa thể thực hiện như dự kiến. Lý do chính là liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

 Thanh Hóa thí điểm đón khách nội địa đến FLC và Pù Luông từ tháng 10 Ảnh: SAO MAI

Mặc dù rất muốn phục hồi du lịch trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19 nhưng đến nay, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng đang lúng túng, bối rối, không biết phải thực hiện như thế nào vì quy định mỗi nơi một kiểu.

Còn nhiều lúng túng

Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết: “Chúng tôi dự định chuyến đầu tiên mở lại du lịch nội địa kể từ sau làn sóng dịch thứ tư sẽ thực hiện từ ngày 14-18.10 tới Hà Giang, mọi kế hoạch đã được sắp xếp, đảm bảo đầy đủ các yếu tố an toàn, chỉ chờ ngày lên đường. Tuy nhiên, kế hoạch đã phải hoãn lại”.

Chương trình này hoãn là bởi những ngày gần đây, Hà Giang đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Chỉ trong ít ngày, lượng công dân trên địa bàn tỉnh đi lao động từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương lên tới hàng nghìn người. Hà Giang đang tập trung tổ chức đón, xét nghiệm, bố trí các điểm cách ly cho công dân để theo dõi sức khỏe, sàng lọc Covid-19. Điều này cho thấy, việc mở lại hoạt động du lịch không phụ thuộc vào ý chí của những người làm du lịch mà liên quan đến những quy định, diễn biến chống dịch cụ thể. Hiện nay, nhiều địa phương cũng là vùng xanh, thậm chí xanh toàn tỉnh nhưng cũng chưa dám quyết định đón khách nội địa trở lại. Một số địa phương dù đã hơn 20 ngày không phát hiện ca F0 trong cộng đồng nhưng chỉ khôi phục du lịch, phục vụ khách nội tỉnh chứ chưa đón khách ngoại tỉnh như: Thanh Hóa, Hà Giang, Quảng Ninh…

Đại diện Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết: “Tỉnh Bắc Giang chính thức đón khách trở lại từ ngày 4.10, không phân biệt khách trong tỉnh hay ngoại tỉnh, miễn là khách đến từ “vùng xanh”, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, test PCR cho kết quả âm tính”. Tuy nhiên, theo bản đồ dịch tễ Bắc Giang cung cấp, toàn bộ Hà Nội nằm trong vùng màu vàng, cam, đỏ. Điều đó có nghĩa khách Hà Nội không thể đến Bắc Giang mà không phải cách ly thời điểm này dù đã tiêm đủ 2 mũi, PCR âm tính.

Không phải chỉ riêng Bắc Giang, bản đồ dịch tễ của các địa phương cũng đang rất khác nhau. Hà Nội là trung tâm phân phối khách của miền Bắc, nhưng hiện nay nhiều tỉnh vẫn không thừa nhận vùng xanh của Hà Nội, cứ khách Hà Nội đi là phải cách ly tập trung 14 ngày.

Cần có bước đi phù hợp

Ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh: “Cần phải xác định lần khôi phục này khác với những lần trước là khó có thể có zero F0, có nghĩa là chúng ta phải “chung sống an toàn với Covid-19”. Vì thế, muốn du lịch hoạt động trở lại cần phải đảm bảo 5 nội dung an toàn: Thị trường an toàn, tuyến điểm an toàn, chuỗi dịch vụ an toàn, tổ chức và điều hành an toàn, kiểm soát tour an toàn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch phải nhận định tình hình dịch bệnh tại các địa phương, vùng, miền theo giai đoạn để thích ứng, đưa ra giải pháp thích hợp theo từng thời điểm”.

Bên cạnh đó, cần có bước đi phù hợp, trước mắt là phát triển du lịch nội miền, liên kết nhóm các tỉnh, thành và tuỳ tình hình dịch mới mở rộng liên kết các miền với nhau. Trong đó, Hà Nội là trung tâm khách của miền Bắc đưa khách đi các tỉnh; miền Trung nên hình thành nhóm các tỉnh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Bình Định - Phú Yên; TP.HCM liên kết với các tỉnh ĐBSCL hoặc liên kết các nhóm nhỏ, cũng có thể đón khách theo hình thức charter các chuyến bay đưa tới thẳng các khu nghỉ dưỡng… Nhưng dù thế nào, theo nhóm các tỉnh hay theo miền, cũng cần phải thống nhất các tiêu chí, quy định mới có thể mở lại du lịch được. Quan trọng nhất là tạo các “luồng xanh”, khơi thông các tuyến điểm.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoitourism cho biết: “Chúng tôi đã có những đoàn khách đăng ký từ 50-60 người, đi 2-3 ngày nhưng hiện nay chưa có địa phương nào đón. Doanh nghiệp phải rất vất vả trong việc liên hệ với các địa phương, tìm hiểu tình hình, quy định phòng, chống dịch, phân định vùng xanh của các địa phương… để chuẩn bị mở lại du lịch nội địa”. Bà Ngần cũng đề nghị các tỉnh sớm áp dụng đón khách theo hình thức charter chuyến bay, đưa khách tới các khu nghỉ dưỡng. Ví dụ như: Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh, Quảng Nam… có thể đón khách bằng các chuyến bay thuê bao, rồi đưa tới thẳng những khu nghỉ dưỡng cao cấp của Vinpearl, FLC…

Đánh giá các địa phương vùng Tây Bắc và Đông Bắc đang kiểm soát dịch khá tốt, là các điểm đến xanh, cảnh quan đẹp, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Travelogy cho rằng, các địa phương vùng này có nhiều lợi thế đón khách, đặc biệt là những tháng cuối năm này. Tuy nhiên, muốn xây dựng các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp thì phải có sự trao đổi hai chiều, giữa địa phương, nhà cung cấp dịch vụ đến doanh nghiệp du lịch…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho biết, yêu cầu test PCR cũng là một trở ngại khi mở cửa du lịch nội địa vì làm tăng giá thành tour và chỉ có giá trị trong 72 giờ nên hạn chế độ dài hành trình tour, khó thu hút khách từ địa bàn xa. Hơn nữa, doanh nghiệp không dám khởi động thị trường nội địa trở lại nếu chưa có được các văn bản quy định cụ thể về điều kiện an toàn, chưa thống nhất có thẻ xanh, vùng xanh hay cơ sở lưu trú, điểm đến, các dịch vụ du lịch khác đã sẵn sàng an toàn để đón khách hay chưa…

Đại diện doanh nghiệp du lịch cũng đề nghị các địa phương cung cấp rõ tiêu chí an toàn đối với điểm đến, dịch vụ, sản phẩm, khách du lịch, nhân viên du lịch… Những tiêu chí an toàn, quy định vùng xanh giữa các tỉnh, thành cần có tính thống nhất theo quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh một cách phù hợp. Những điểm đến, dịch vụ tham gia chương trình đón khách nội địa trở lại phải được khảo sát kỹ, có phương án cụ thể khi đón khách trở lại, giảm thiểu tối đa các rủi ro và lường trước các tình huống có thể xảy ra. 

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top