Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hãy để Ánh Viên một khoảng lặng!

Thứ Hai 11/10/2021 | 09:34 GMT+7

VHO- Mấy ngày qua, thông tin về việc “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên - nữ kình ngư xuất sắc nhất trong lịch sử bơi Việt Nam xin chia tay đội tuyển quốc gia, khiến nhiều người tiếc nuối. Tiếc nuối là bởi trong suốt hơn 10 năm qua, ở đấu trường trong nước và khu vực, chúng ta đã quá quen với hình ảnh Ánh Viên hễ nhảy xuống nước là có huy chương.

 Ánh Viên cn mt khong lng cho riêng mình Ảnh: Getty Images

 Thế nên quyết định chia tay đội tuyển quốc gia ở tuổi 25 của cô đã khiến nhiều người hẫng hụt, nhất là khi SEA Games 31 đang tới gần.

Những năm tháng tuổi trẻ chỉ biết đến tập luyện

Trong sự nghiệp của Ánh Viên, có lẽ thời điểm toả sáng nhất chính là SEA Games 28, tổ chức tại Singapore, cô đoạt tổng cộng 10 huy chương trong đó có tới 8 HCV, phá 8 kỷ lục. Viên đã tạo nên cơn sốt của làng bơi khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là khoảnh khắc lịch sử của thể thao Việt Nam (TTVN), bởi chưa bao giờ chúng ta có VĐV nhận được sự quan tâm của truyền thông khu vực nhiều đến thế. Tờ The New Paper khi đó đã đặt cho Viên biệt danh “Cô gái Thép” trong khi kình ngư nam số 1 Đông Nam Á, Joseph Schooling cũng dành cho Viên nhiều lời khen ngợi. Truyền thông trong nước cũng “thi nhau” săn đón Ánh Viên. Cuộc “săn lùng” này nóng đến mức một cuộc họp báo vào 22h đêm đã được tổ chức, ngay sau khi Ánh Viên thi đấu xong nội dung cuối. Trong cuộc họp báo ấy, Viên đã bật khóc trước câu hỏi chia sẻ về gia đình mình. Nỗi nhớ nhà da diết sau bao năm tập huấn tại Mỹ ùa về trong cô!

Để có được thành tích lẫy lừng ấy, Viên đã phải hy sinh cả tuổi thơ và cái đắm say của một thời hoa đỏ. Ở cái tuổi hồn nhiên, Viên chưa bao giờ được vui chơi vô tư như chúng bạn. Năm 2011 sau hàng loạt thành tích lẫy lừng như đoạt 10 HCV trong 10 nội dung đăng ký tại Giải bơi các nhóm tuổi toàn quốc và đặc biệt là 2 chiếc HCB tại SEA Games 26, Viên được đầu tư đặc biệt. Năm 2012, bước sang tuổi 16, Viên lên đường sang Mỹ. Tại Mỹ, cuộc sống của Viên trong 6 năm quanh đi, quẩn lại chỉ có ăn và tập. Cô cũng không dùng điện thoại, không biết Zalo hay Facebook là gì. Ngày Tết, trong lúc bạn bè ở nhà sum vầy cùng gia đình, xúng xính quần áo đẹp đi chơi thì Viên một mình lặng lẽ tập luyện dưới hồ bơi tại nước Mỹ xa xôi. Viên từng tâm sự rằng cô thèm những bữa cơm mẹ nấu, thèm không khí ấm áp của gia đình vào dịp Tết cổ truyền.

Năm 2016, tiếp tục vai trò phụ trách truyền thông của Đoàn TTVN tại Olympic 2016, tôi may mắn ở chung căn hộ với Ánh Viên. Khi ấy Ánh Viên là một cô bé hồn nhiên, tinh nghịch, tâm điểm của cả Đoàn. Dù đang ở đỉnh cao nhưng Viên luôn khiêm tốn, hòa đồng với các VĐV khác. Cô thường xuyên trêu anh Tấn Tài, thầy Huỳnh Hữu Chí ở đội cử tạ đến mức cả hai thầy trò cứ trông thấy Viên là… trốn. Nhiều lần Viên chạy sang phòng, thấy tôi nấu canh bí xanh, cô suýt xoa: “Con thèm quá” nhưng khi tôi mời ăn thì cô nhất định từ chối: “Khi nào con thi đấu xong, cô cho con ăn nhé”. Và tôi cũng đã chứng kiến những bữa ăn mà một người khác sẽ không thể ăn được. Viên đã phải “nhồi nhét” một lượng lớn thức ăn, từ các loại thịt cho đến rau, bánh ngọt hay socola. Dù không ngon miệng hay khó nuốt, Viên vẫn nhẫn nại ăn từng món theo yêu cầu của HLV Đặng Anh Tuấn. Việc tập luyện của Viên cũng thường kéo đến 2 giờ đêm nhưng khi trở về phòng, tiếng cười của cô gái 20 tuổi vẫn trong veo, giòn giã…

Có thể là một HLV tốt trong tương lai

Thế nhưng theo thời gian cùng những biến cố, sau khi HLV Đặng Anh Tuấn bê bối về chuyện riêng không thể tiếp tục huấn luyện Ánh Viên rồi áp lực lớn từ dư luận đã khiến một cô gái hồn nhiên, vui vẻ mà tôi biết từ SEA Games 2015 và Olympic 2016 thành một cô gái trầm mặc. Viên ít chia sẻ hơn và có thời điểm cô bị trầm cảm, mất ngủ. Chuyện khủng hoảng tâm lý của Viên rõ nhất là tại SEA Games 2019 khi chuyện riêng của HLV Đặng Anh Tuấn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình huấn luyện của “tiểu tiên cá”. Nhiều lần Viên phải rơi nước mắt ở đấu trường khu vực, nhưng cô vẫn cố gắng để đoạt tới 6 HCV. Tại Olympic 2020 vừa qua, Viên lại càng trầm lắng và ít chia sẻ, dù Trưởng đoàn Trần Đức Phấn thường xuyên động viên cô. Khi đó những người trong cuộc đã biết sẽ có một ngày cô chia tay đội tuyển, như quyết định vừa đưa ra.

Tuy là tiếc nuối, nhưng việc Viên quyết định chia tay đội tuyển có thể sẽ giúp cô phần nào giải tỏa tâm lý sau quãng thời gian tập luyện, thi đấu không được như mong muốn. Ngay khi nhận được lá đơn của cô, Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM Võ Quốc Thắng cũng đã trực tiếp nói chuyện, chia sẻ cùng Viên. Trong câu chuyện Viên cho biết, cô không giải nghệ mà chỉ xin nghỉ không tập huấn ở đội tuyển quốc gia. Cô vẫn sẽ khoác màu áo của đơn vị chủ quản là đoàn Quân đội. “Chúng tôi cũng đã gặp, trao đổi và động viên cháu. Ánh Viên nói rằng cháu vẫn sẽ thi đấu cho Đoàn Quân đội và tuân thủ sự phân công của đơn vị chủ quản khi nghỉ thi đấu ở đội tuyển. Ánh Viên hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học TDTT TP.HCM và là thành viên của Hội đồng nhà trường. Trung tâm và đơn vị chủ quản cũng đang phối hợp để phát triển Đảng cho cháu”, ông Võ Quốc Thắng cho biết.

Nguyện vọng của Ánh Viên sau khi chia tay đội tuyển quốc gia là vẫn được ở lại Trung tâm HLTTQG TP.HCM để hoàn thành nốt chương trình học tập tại Trường Đại học TDTT TP.HCM. “Trung tâm sẽ báo cáo với Tổng cục TDTT và phối hợp cùng đơn vị chủ quản để tạo điều kiện tốt nhất cho cháu. Sau này nếu cháu hoàn thành chương trình học và chuyển sang làm HLV thì cũng rất tốt cho TTVN. Cháu là tấm gương sáng và có sức lan tỏa với các VĐV. Cháu cũng sẽ truyền đạt được những gì đã học, tích lũy được cho các thế hệ sau này”, ông Thắng thông tin thêm. Trong khi đó Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, cánh cửa đội tuyển quốc gia sẽ luôn mở cửa với Viên.

Với hơn 150 huy chương đã đoạt được tại các giải đấu trong nước và quốc tế, Ánh Viên là một trong những VĐV xuất sắc nhất của TTVN, tính tới thời điểm này. Để có được thành tích đó, Viên đã phải hy sinh nhiều thứ, không được làm mọi việc theo sở thích của mình. Vậy thì giờ hãy để cho Viên được làm những điều mình muốn. Biết đâu đấy, đây lại là một khoảng lặng cần thiết để giúp Viên vượt qua bao nỗi niềm chất chứa và có thể quay trở lại mạnh mẽ hơn. Còn nếu không cũng có thể trở thành một HLV tốt trong tương lai, như Viên từng mong muốn. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top