Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khám phá núi Đầu Rồng

Thứ Hai 04/10/2021 | 08:29 GMT+7

VHO-  Đến thăm vùng đất Mường Thàng, một điểm du lịch du khách không thể bỏ qua là quần thể hang động Núi Đầu Rồng. Hang động núi Đầu Rồng nằm ở khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), cách trung tâm TP Hòa Bình khoảng 15 km đi theo QL6. Quần thể hang động Núi Đầu Rồng được Bộ VH-TT&DL cấp bằng di tích quốc gia vào năm 2012 với nhiều hang động đẹp liên kết với nhau tạo thành quần thể tuyệt vời của tạo hóa… đem lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách trong vào ngoài tỉnh.

Vẻ đẹp quần thể hang động Núi Đầu Rồng, khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) thu hút du khách thăm quan, khám phá

Dãy núi Đầu Rồng được trải dài như con rồng khổng lồ đang phủ phục, tạo nên bức tường thành trấn ngữ phía Đông Nam cho thị trấn Cao Phong. Dãy núi này dài hơn 1km, độ cao xấp xỉ 200m so với chân núi. Hai mắt rồng là 2 hồ nước từ lòng núi chảy ra đem lại nguồn sinh thủy dồi dào, tưới cho các sản phẩm chủ lực là mía và cam của người dân địa phương xanh mướt. Các hang động đẹp liên kết với nhau tạo thành quần thể thắng cảnh với thế giới nhũ đá lung linh huyền ảo. Mỗi hang động là một kỳ quan tuyệt vời của tạo hóa ban tặng cho mảnh đất Cao Phong với các tên: Hoa Sơn Thạch động, Động Không Đáy, Phong Sơn động, Nhãn Long Sơn động, Hang Nước, động Thanh Thủy. Các hang động được phân bố khá đều trong dãy núi, khoảng cách giữa các điểm chỉ vài trăm mét. Mỗi hang, mỗi động đều thôi thúc sự tò mò muốn khám phá nhiều hơn cho du khách.

 Đến với Nhãn Long Sơn động nằm ở phía Đông Nam của dãy núi Đầu Rồng, cách động Không Đáy khoảng 50m về phía Tây Bắc. Động tọa lạc ở độ cao 40m so với chân núi. Động có chiều dài 150m. Cửa động rộng và thông thoáng, ánh sáng tự nhiên lọt vào chừng 10m. Vào đây, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những đường nét uyển chuyển mềm mại của những trụ đá, măng đá, đứng sừng sững uy nghi giữa lòng động như một biểu tượng vĩnh hằng của quá khứ. Đến Phong Sơn động nằm ở lưng chừng đỉnh núi có đường lên động luồn dưới những tán cây rừng, men theo những triền đá cheo leo, gần đến cửa động, điều đầu tiên mà cảm nhận được là có một luồng gió rất mạnh từ lòng núi có phần hơi lạnh từ cửa động thổi ra, xua tan hết nỗi nóng bức, mệt nhọc trên đường đi. Đây được gọi là động gió, có không khí trong lành, tạo sinh khí, năng lượng sống, sảng khoái cho du khách.

Đến với Hang Nước có cửa hang ở sát mặt đất quay về hướng Tây Bắc. Hang dài 400m. Lòng hang là một dòng suối nước trong veo mát lạnh chảy xuôi nhè nhẹ từ lòng núi tuôn ra không ngừng nghỉ. Để khám phát hết động phải đi bằng thuyền nhỏ, bồng bềnh trôi nhè nhẹ, chắc hẳn không dễ mấy ai quên được vì cảnh đẹp của hang, một nét đẹp đến lạ kỳ và thật sinh động có những đàn dơi trú ngụ, chúng quấn quít nhau thành cụm, thành chùm… Đặc biệt, Hoa Sơn Thạch động là động cao nhất trong quần thể di tích ở Núi Đầu Rồng, ở độ cao gần 200m so với chân núi. Hoa Sơn Thạch động có độ dài 500m và được chia thành 5 cung phòng chính, mỗi một cung phòng đều có vẻ đẹp hấp dẫn riêng, cung thì như một khu vườn thượng uyển mà nơi đó các loài hoa rực rỡ đã được bàn tay khéo léo của tạo hoá tạo nên một câu chuyện cổ tích kể về tình yêu vĩnh hằng của lứa đôi; cung thì như một điểm gạch nối giữa trời và đất; cung có mặt hồ nước trong xanh quanh năm đều không cạn nước; cung thì tạo hóa ban tặng cho các hình đá với nhiều vẻ đẹp, hình thù khác nhau... Hoa Sơn Thạch động là một trong những hang động khô dài và đẹp nhất. Khi vào trong động, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi cả rừng hoa thạch nhũ đua nhau khoe sắc. Càng vào sâu lòng hang càng rộng, nhiều trụ đá nhô lên…

Bên cạnh đó, động Thanh Thủy có nước ở mạch nước ngầm phun lên trong vắt, vào mùa nước lớn, nước trong động dâng cao, du khách không thể vào thăm được. Vừa bước chân xuống, trước mắt du khách là khung cảnh tuyệt đẹp, du khách nhìn về phía tay phải từ vách động dựng đứng, thô ráp khi thấy cả một dòng thác trắng xóa như đang tuôn trào xuống lòng động. Phía bên tay trái là những khối nhũ nhuộm màu xám của thời gian, vững chãi, khỏe khoắn như những chàng lính ngự lâm đứng gác… Ai đã một lần khám phá quần thể hang động núi Đầu Rồng sẽ không bao giờ quên trải nghiệm tuyệt vời này.

BÁO BẮC KẠN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top