Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số

Thứ Bảy 02/10/2021 | 21:32 GMT+7

VHO- Ngày 2.10, Diễn đàn "Xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số" đã được tổ chức trực tuyến với mong muốn kết nối hiệu quả giữa cơ sở sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp du lịch và cả cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy loại hình du lịch giàu tiềm năng này.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho rằng cần tập trung vào 6 yếu tố quan trọng để phát triển du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Trần Thanh Nam và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đồng chủ trì Diễn đàn. Hơn 300 đại biểu từ các cơ quan trực thuộc Bộ NNPTNT, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, cơ sở sản xuất nông nghiệp… trên cả nước đã tham gia Diễn đàn.

Du lịch nông thôn được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, trong tổ chức không gian, kết nối với đô thị và các trung tâm du lịch, góp phần mở rộng phạm vi không gian và kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Nông thôn Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú, như văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng, cảnh quan hoang sơ... là những yếu tố quan trọng để hình thành điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách.

Phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 được xác định là một trong những động lực đem lại việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.

Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu chính trị quan trọng là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho rằng các mô hình phát triển du lịch nông thôn cần đảm bảo được giá trị nhân văn, văn hóa, mang sắc thái của từng địa phương

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, phát triển du lịch nông thôn gắn với chuyển đổi số cần hướng tới một số mục tiêu chính. Trong đó, phát triển điểm đến và sản phẩm du lịch chất lượng cao với mô hình Làng du lịch thông minh. Thực chất là sử dụng ứng dụng công nghệ kết hợp với khai thác các giá trị bản địa, truyền thống, sức mạnh cộng đồng, hình thành điểm đến có sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao. Kết nối, vận dụng các hoạt động truyền thống với các ứng dụng mới như quảng cáo trực tuyến, booking online (đối với tour, homestay,  ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm...), thanh toán trực tuyến nhằm đưa đến cho khách du lịch những trải nghiệm tốt nhất. Hình thành hệ thống Làng du lịch thông minh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thực hiện xúc tiến, quảng bá, rút ngắn khoảng cách, đưa những giá trị truyền thống, đặc sắc nhất của khu vực nông thôn đến với khu vực đô thị, thu hút du khách về với khu vực nông thôn thông qua các kết nối ứng dụng công nghệ như website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm trực tuyến…. "Khoảng cách giữa nông thôn và thành thị có thể xa về mặt địa lý nhưng đối với công nghệ trong kỷ nguyên số thì chỉ tính bằng giây, bằng một cú click chuột hoặc một chạm". 

Nghiên cứu thị trường, phân tích đặc trưng tiêu dùng của khách hàng nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn hướng tới đáp ứng thị trường mục tiêu. 

Xây dựng, phát triển các kênh phân phối, sàn giao dịch trực tuyến kết nối với thị trường gửi khách phục vụ riêng cho quảng bá điểm đến và thúc đẩy sản phẩm du lịch nông thôn; hỗ trợ các hộ gia đình, điểm du lịch cộng đồng trực tiếp đăng ký, chào bán sản phẩm du lịch nông thôn trên cơ sở kết nối với các kênh thông tin, xúc tiến quảng bá của ngành du lịch và ngành nông nghiệp, kết hợp với thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương thông qua hoạt động du lịch.

Nâng cao nhận thức, hỗ trợ người dân nông thôn tiếp cận, làm chủ công nghệ, vận dụng các ứng dụng công nghệ hiệu quả trong phát triển du lịch.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng để phát triển du lịch nông thôn

Ông Nguyễn Lê Phúc khẳng định: “Ứng dụng công nghệ số là công cụ, giải pháp kết nối nhanh nhất sản phẩm nông nghiệp nông thôn tới thị trường khách du lịch”.

Phần lớn điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn nước ta có quy mô nhỏ lẻ, mang tính chất tự phát, chủ yếu do các hộ gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác khai thác nên hạn chế về năng lực, khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ còn thấp... so với các ngành và lĩnh vực khác. Do đó cần có sự hỗ trợ tích cực của nhà nước, của các chuyên gia để chuyển đổi số ở khu vực nông thôn đi vào thực chất, hiệu quả. Phải làm sao để thực hiện các kết nối và xây dựng các ứng dụng để bà con nông dân ở những vùng nông thôn, vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận công nghệ số, tiếp cận thị trường du lịch dễ dàng nhất.

Cần tích hợp, liên thông, chia sẻ thông tin, phát triển các ứng dụng dùng chung cho phát triển du lịch nông thôn trên cơ sở kế thừa những nội dung đã có từ ngành Du lịch, nông nghiệp nông thôn, chương trình OCOP, các địa phương, doanh nghiệp, hướng tới sự thống nhất chung, tránh chồng chéo, gây lãng phí tài nguyên.

Du lịch nông thôn đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều nơi

Phó Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Du lịch vừa xây dựng các nền tảng số để hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và khách du lịch, người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, thực hiện giao dịch thương mại điện tử như: Trang vàng Du lịch Việt Nam, website Sản vật Việt Nam.... Đồng thời, phát triển ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để phục vụ du khách đi du lịch an toàn trong bối cảnh mới.

Xây dựng các ứng dụng công nghệ cho du lịch nông thôn cần có sự gắn kết với tổng thể Du lịch Việt Nam, với khu vực đô thị và các trung tâm gửi khách. Từ đó tạo ra mạng lưới sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn khách du lịch, hỗ trợ cho khai thác hiệu quả du lịch nông thôn.

Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút khu vực tư nhân đầu tư cho phát triển công nghệ nói chung và ứng dụng công nghệ phát triển du lịch ở nông thôn nói riêng, thu hút lực lượng thanh niên nông thôn được đào tạo về công nghệ, du lịch trở lại phục vụ quê hương.

Nông thôn Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch

Tổng cục Du lịch cũng kiến nghị Bộ NNPTNT phối hợp với Bộ VHTTDL và các địa phương trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ thí điểm xây dựng mô hình Làng du lịch thông minh tại những nơi có điều kiện phát triển. Ưu tiên phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho khu vực được thí điểm phát triển mô hình này.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, các địa phương cũng đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến kết nối tour, tuyến, quảng bá sản phẩm du lịch nông nghiệp, mô hình phát triển nông thôn gắn với du lịch, tiêu thụ sản phẩm OCOP… trong thời đại công nghệ số.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết: “Diễn đàn đã nhận được những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trăn trở nhưng cũng rất tích cực của các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, các địa phương. Đồng thời, thể hiện sự năng động để bắt kịp nhu cầu phát triển của thời đại thông qua tư thế sẵn sàng phát triển ngành Du lịch gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn mới, không chỉ của những doanh nghiệp lớn mà của cả các cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ”

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng cần lưu ý đến 6 yếu tố quan trọng để phát triển du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số.

Việc Bộ NNPNT quảng bá du lịch nông thôn thông qua ứng dụng chuyển đổi số là cách làm rất hay và cần có sự đầu tư bài bản cho phát triển du lịch nông thôn thông qua Đề án chuyển đổi số của ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Từ sự khác biệt tính chất giữa nông thôn và đô thị, cần có những giải pháp chuyển đổi số một cách phù hợp. Các sản phẩm công nghệ từ nhà đầu tư phải hỗ trợ tối đa cho người nông dân một cách thuận tiện, dễ hiểu, dễ làm nhất.

Du lịch nông thôn gắn với phát triển nông thôn mới được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ thời gian tới, làm thay đổi bộ mặt các làng quê

Thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng những sản phẩm nông nghiệp đang gặp phải sự trùng lặp. Vì thế, nếu muốn nâng cao chất lượng du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số, chúng ta cần khuyến khích, hỗ trợ những cách làm hay, mô hình du lịch mới, xu hướng du lịch mới.

Cần tận dụng nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Từ đó, các địa phương cần có những kiến nghị để có thể phát triển du lịch nông thôn cho phù hợp với địa phương mình.

Các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư chuyển đổi số, nâng cao tăng cường năng lực, kết nối cho người nông dân cùng chung tay phát triển du lịch nông thôn.

Trong tình hình hiện nay, bên cạnh việc thận trọng mở lại các hoạt động du lịch, cần tập trung phát triển vào những điểm du lịch xanh, du lịch an toàn. Trước mắt ngành du lịch sẽ thí điểm kế hoạch đón khách du lịch đến Phú Quốc (Kiên Giang).

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cảm ơn sự đồng hành của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tham dự. Đồng thời khẳng định, trong thời gian tới Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để xây dựng và trình Chính phủ ban hành những chương trình sát với mục tiêu mà các đại biểu đã nêu ra trong ngày hôm nay. “Các mô hình du lịch nông thôn rất đa dạng nhưng cần phải có điểm chung là đảm bảo được giá trị nhân văn, văn hóa, mang sắc thái của từng địa phương. Các sản phẩm du lịch phải kết tụ được giá trị riêng biệt của từng địa phương để tạo ra điểm nhấn dù cùng một vùng địa lý, nâng cao giá trị cho sản phẩm”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

THÚY HÀ, ảnh THẾ PHI, MINH KHÁNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top