Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mở cửa thị trường nội địa: Nơi hào hứng, chỗ e dè

Thứ Sáu 01/10/2021 | 11:29 GMT+7

VHO- Việc mở cửa thị trường du lịch nội địa thời điểm này là vô cùng cần thiết để cứu doanh nghiệp khỏi cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, mở được hay không lại phụ thuộc vào quy định phòng, chống dịch Covid-19 của mỗi địa phương.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp và các địa phương đang cần một bộ tiêu chí du lịch an toàn trên toàn quốc để thực hiện đồng bộ. Ở đó, quan điểm phát triển du lịch an toàn ở các địa phương cần phải được thống nhất, có những quy định chung và thừa nhận lẫn nhau.

Cần bộ tiêu chí thống nhất

Có nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc mở cửa trở lại, nếu chính quyền địa phương cho phép, tất nhiên, tất cả các địa phương tham gia Chương trình phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn, địa phương nào chưa đủ điều kiện thì triển khai đợt sau. Để mở cửa lại du lịch nội địa, điểm đến phải xanh, đơn vị cung ứng dịch vụ tại điểm đến xanh, nhân viên xanh, công ty lữ hành xanh, khách du lịch cũng phải xanh… với rất nhiều tiêu chí cụ thể.

Phải đạt các tiêu chí an toán mới được đón khách trở lại Ảnh: MINH CHUYỀN

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, cần lập danh mục các cơ sở, tuyến điểm an toàn có QR code và các quy định bổ sung về tiêu chí an toàn, thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, phục vụ cho việc thiết kế sản phẩm du lịch, tour, tuyến và lên kế hoạch du lịch của khách nội địa. Thời gian đầu, khi các tỉnh thành phía Nam chưa được khống chế được dịch bệnh, có thể lập các cụm du lịch an toàn theo vị trí địa lý như: Cụm Đông Bắc, cụm Tây Bắc, cụm Đồng bằng Bắc Bộ, cụm Bắc Trung Bộ, cụm Nam Trung Bộ và cụm Tây Nguyên. Trong các cụm, lựa chọn những địa phương hoặc điểm đến có đảm bảo được những tiêu chí an toàn đặt ra và yêu cầu công ty lữ hành hoặc khách du lịch chỉ đi lại, lưu trú, tham quan, sử dụng dịch vụ trong các điểm đến, cơ sở du lịch đã có xác nhận an toàn.

Các địa phương muốn mở cửa du lịch nội địa thời gian này, cần có chính sách ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho nhân viên những cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, hướng dẫn viên du lịch… “Du lịch Thừa Thiên Huế mong muốn kết nối với các địa phương khác khi đảm bảo an toàn về tiêm phòng cũng như các điều kiện, tiêu chí an toàn. Chúng tôi tự tin khẳng định du lịch Thừa Thiên Huế đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, tiêu chí mà Chính phủ và ngành Du lịch Việt Nam đề ra, nhằm khôi phục, chào đón sự quay lại của du lịch nội địa”, bà Thụy Vy nói.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngành Du lịch Thừa Thiên Huế đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực để đón nguồn khách ngoại tỉnh song cần có chỉ đạo, quy định cụ thể và thống nhất của các Bộ, ngành liên quan về việc đón dòng khách này. Giữa các vùng xanh cần có sự kết nối lữ hành, thậm chí đề nghị xây dựng và di chuyển theo “hành lang xanh” để không phải đi qua các tuyến đường ở khu vực địa phương đang có dịch. Về tương lai xa hơn, việc mở rộng ra đón khách quốc tế thì tập trung khai thác các chuyến bay charter.

Chần chừ có thể mất cơ hội

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Hiện nay có nhiều địa phương rất tích cực triển khai mở cửa du lịch nội địa, đăng ký tham gia đợt đầu đón khách, coi du lịch như công cụ để khôi phục lại kinh tế. Tuy nhiên, không ít địa phương quá lo sợ vấn đề an toàn dịch bệnh, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên nghe ngóng, hoặc là chọn giải pháp hết hẳn dịch mới mở cửa”. Ông Bình cho rằng, những địa phương có nhiều điểm xanh, nhưng lại chọn giải pháp quá an toàn đóng cửa cả tỉnh để phòng dịch, có thể sẽ mất cơ hội hồi phục so với các địa phương khác.

Là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước nhưng đến thời điểm này, TP Hội An nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung vẫn chưa tính đến chuyện mở cửa du lịch và vẫn đang tính toán, xây dựng kịch bản đón khách phù hợp. Một trong những nguyên nhân mà địa phương này đưa ra là tỉ lệ tiêm vắc xin toàn dân, đặc biệt là cho lao động ngành Du lịch tại điểm đến Hội An vẫn còn khá khiêm tốn. Chủ tịch TP Hội An Nguyễn Văn Sơn xác nhận, thành phố đang tập trung nhiệm vụ phòng, chống dịch và nhanh chóng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Chỉ khi nào tỉ lệ tiêm vắc xin 2 mũi đạt 70% dân số, thành phố mới có thể tính đến kế hoạch mở cửa đón khách.

Theo ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, Sở đã đề xuất UBND tỉnh, ngành Y tế bố trí nguồn vắc xin, ưu tiên tiêm cho lao động du lịch và các khách sạn làm khu cách ly đón người nhập cảnh... Nhưng đến nay, mới có lao động của khoảng 22 khách sạn diện này được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu ưu tiên tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 cho lao động ngành Du lịch trong năm 2021.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho hay: “Qua thực tế ở các địa phương và phản ánh của các doanh nghiệp thành viên của VCTC trên toàn quốc, cần làm rõ khái niệm “vùng xanh” và có cách hiểu thống nhất. Vùng xanh ở đây là những điểm nhỏ nhất có thể như một điểm tham quan, một xã, một huyện… an toàn vẫn có thể kết nối với các vùng xanh khác và được đón khách. Không nhất thiết phải cả tỉnh an toàn mới mở cửa. Doanh nghiệp du lịch có trách nhiệm kiểm soát các chương trình du lịch, kiểm soát các đoàn khách; làm cho khách yên tâm, giải tỏa tâm lý e ngại dịch bệnh của du khách, tạo thói quen đi du lịch an toàn”. Ông Quỳnh đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin đủ 2 mũi cho lực lượng làm du lịch. Lực lượng tham gia đón khách cũng cần được trang bị kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19 và bình tĩnh xử lý tình huống phát sinh.

Ông Quỳnh cũng cho biết, sau khi phát động Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam sẽ triển khai tới toàn bộ hội viên các tiêu chí du lịch an toàn, hoàn thiện sản phẩm du lịch an toàn phù hợp với tình hình mới; cập nhật điểm đến an toàn, dịch vụ du lịch an toàn tại các địa phương, chính sách mở cửa của các địa phương và kết nối điểm đến xanh phục vụ du khách. 

 THÚY HÀ - KHÁNH CHI - THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top