Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhiều mất mát trong làng nghệ thuật Việt

Thứ Sáu 01/10/2021 | 11:05 GMT+7

VHO- Giới nghệ sĩ và công chúng không khỏi bàng hoàng khi hay tin nữ ca sĩ Phi Nhung vừa qua đời vì Covid-19. Suốt mấy tháng qua, chúng ta đã chứng kiến biết bao cảnh tượng đau thương bởi đại dịch hoành hành, có người may mắn vượt qua, nhưng cũng nhiều người không chống chọi được, trong đó, giới nghệ thuật Việt đã mất mát không ít những tài năng.

Nam ca sĩ Y Jang Tuyn qua đời vì Covid-19 ở tuổi 42

 Y Jang Tuyn, giọng ca nổi tiếng người Bana qua đời sau một tháng mắc Covid-19 ở tuổi 42. Thời gian ca sĩ nằm viện, vợ anh đăng trên trang cá nhân: “Tôi mong bạn bè, đồng nghiệp cùng cầu nguyện tiếp sức mạnh tinh thần cho anh vượt bệnh tật. Tôi hy vọng anh về nhà với vợ con”. Chị từng nhờ bác sĩ mở loa nhỏ để anh nghe nhạc khi bệnh, mong chồng vực dậy tinh thần chiến đấu với bệnh tật, thế nhưng, kỳ tích đã không xảy ra. Khi ra đi ở tuổi còn đầy nhiệt huyết, chàng ca sĩ của núi rừng cao nguyên đã lỡ hẹn biết bao dự định trên con đường âm nhạc. Y Jang Tuyn cũng là ca sĩ rất xông xáo trong các chương trình tình nguyện, nhiều lần cùng Báo Văn Hóa tham gia các hoạt động xã hội, mang tiếng hát, lời ca phục vụ thương bệnh binh, người dân ở các khu vực xa xôi.

Cũng thời điểm này, nghệ sĩ Bạch Mai - cây đại thụ của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long cũng đã ra đi sau một thời gian nhiễm SARS-CoV-2, hưởng thọ 73 tuổi. Nghệ sĩ Bạch Mai bắt đầu biểu diễn trên sân khấu cải lương với những vai đào nhí khi 13 tuổi. Năm 15 tuổi, bà đã trở thành đào chính và nổi tiếng với hàng trăm vai diễn. Không chỉ xuất sắc ở vị trí một diễn viên, bà còn được nhìn nhận với những đóng góp lớn trong những vai trò soạn giả, đạo diễn, cố vấn nghệ thuật, người truyền nghề cho thế hệ diễn viên trẻ… Trước đó, nghệ sĩ Kim Phượng (em gái nghệ sĩ Bạch Mai) và nhạc sĩ Thanh Châu (em trai nghệ sĩ Bạch Mai) cũng qua đời bởi đại dịch.

Một trong những nghệ sĩ tên tuổi của đoàn ca kịch Quảng Đông - Triều Châu là NSƯT Lâm Bửu Sang cũng không qua khỏi sau thời gian điều trị Covid-19. Gắn bó với đoàn suốt 40 năm, bà là diễn viên xuất sắc, đóng được vai kép và nhiều loại vai đào. Đặc biệt, những vai kép võ được bà thể hiện xuất thần trên sân khấu đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn. Tương tự, sau 3 tuần điều trị, NSƯT Khải Hoàn, tay đàn có tiếng trong những dàn nhạc cổ, nhạc đờn ca tài tử, cũng đã qua đời vì Covid-19, hưởng thọ 68 tuổi. Được biết, ngoài mắc Covid-19, nhạc sĩ còn có nhiều bệnh nền khác. NSƯT Khải Hoàn là một trong những nghệ sĩ gạo cội đã gắn bó với nhiều đoàn cải lương. Nhiều năm nay, nhạc sĩ Khải Hoàn đã hết lòng nâng đỡ các bạn nhạc công trẻ cũng như tham gia biểu diễn từ thiện, sinh hoạt phong trào đờn ca tài tử. Thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương, ông hoạt động tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và trở thành đàn chính ở đoàn II cho đến khi về hưu.

Họa sĩ - thi sĩ Lê Thánh Thư cũng qua đời tại nhà riêng sau 2 ngày được phát hiện dương tính với Covid-19. Đặt chân vào con đường nghệ thuật bằng thi ca, nhưng sau đó Lê Thánh Thư lại rẽ sang hội họa. Ông trở thành một trong những tên tuổi lớn của mỹ thuật Việt Nam; đã từng đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật, thực hiện 10 cuộc triển lãm cá nhân và nhiều triển lãm nhóm tại Việt Nam và ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tác phẩm của ông thuộc sưu tập tư nhân ở khoảng 20 nước trên thế giới và có mặt ở một số bảo tàng quốc gia tại Việt Nam, Singapore.

 Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, Phi Nhung còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

Gần đây nhất, sự ra đi đột ngột của nữ ca sĩ Phi Nhung thực sự khiến giới nghệ sĩ và công chúng quá đỗi xót xa. Phi Nhung sinh năm 1970 tại Gia Lai trước khi sang Mỹ định cư. Cô nổi danh với các ca khúc theo dòng nhạc quê hương - trữ tình. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, Phi Nhung còn tích cực hoạt động thiện nguyện với việc nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ hoặc có gia cảnh khó khăn. Trước khi bị Covid-19, Phi Nhung tích cực tham gia các bếp ăn từ thiện nấu cơm cho lực lượng tuyến đầu, phát quà cho hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi quyên góp để mua máy thở dành tặng bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc gần với vài ca F0, cô có dấu hiệu mệt mỏi như bị cảm nên đi xét nghiệm và phát hiện mình dương tính.

Nhắc nhớ về Phi Nhung, ai cũng gọi cô là giọng ca lạ trong làng nhạc Việt. Bởi trước đã có không ít ngôi sao phủ bóng lớn ở thể loại dân ca - trữ tình. Nhưng khi Phi Nhung đến với khán giả, cô chinh phục họ với sự mộc mạc và chân chất. Cô hát như kể lại cuộc đời mình, như chất chứa đầy nỗi niềm da diết của một người từng trải và có tuổi thơ không mấy trọn vẹn. Dù sinh trưởng ở vùng cao nguyên, nhưng Phi Nhung hát nhạc miền Tây sông nước ngọt ngào không thua kém bất kỳ ca sĩ nào. Số đông khán giả vẫn tìm đến Phi Nhung bởi một chất giọng khắc khoải, đong đầy nỗi buồn như cất lên từ chính số phận của cô. Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng sau hơn 40 ngày điều trị kiên cường và mạnh mẽ tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Nữ ca sĩ khiến người hâm mộ đau xót vì để lại một lời hứa mãi mãi không thể thực hiện được với cô con gái ruột ở Mỹ. Phi Nhung hứa sẽ sang thăm con nhưng vì muốn giúp sức cho bà con chống dịch ở TP.HCM nên đã lỗi hẹn…

Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã mất đi những nghệ sĩ tài năng, có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà. Cuộc chiến với Covid vẫn còn cam go, ánh đèn sân khấu đã phải tạm tắt từ nhiều tháng nay. Hơn bao giờ hết, nghệ sĩ và công chúng đều mong dịch bệnh sớm qua, để có thể tiếp tục mang nghệ thuật đến với khán giả nhằm phần nào xoa dịu nỗi đau, kết thúc những ngày phấp phỏng, lo âu trong cuộc chiến với căn bệnh quái ác này. 

 TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top