Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bài toán "thẻ xanh" cho hoạt động du lịch: Cần nhất là vắc xin ngừa Covid-19

Thứ Hai 27/09/2021 | 10:54 GMT+7

VHO- Sau khi lên kế hoạch thí điểm đón khách trở lại tại các điểm “vùng xanh” đáp ứng đầy đủ các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đành phải lùi lại thời điểm đón khách do thiếu một tiêu chí quan trọng đó là “thẻ xanh” vắc xin.

 Toàn bộ nhân viên phục vụ tour “Cần Giờ - thiên nhiên tươi đẹp” đều được tiêm hai mũi vắc xin ngừa Covid-19

 Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách hiện nay là cần giải bài toán tiêm vắc xin cho đội ngũ nhân viên phục vụ du khách cũng như người dân tại các địa phương chuẩn bị đón khách du lịch.

Giữa tháng 9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đồng ý cho phép thí điểm mở cửa đón khách trở lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đối với các điểm du lịch có dịch vụ khép kín gồm: Melia Hồ Tràm, Suối nước nóng Bình Châu, Hồ Tràm Strip và Six Senses Côn Đảo. Tuy nhiên, trao đổi với Văn Hóa, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua thẩm định của Sở này, các điểm du lịch nói trên còn đang vướng điều kiện chưa tiêm được vắc xin cho đội ngũ nhân viên trực tiếp phục vụ du khách. Trong khi đây là một trong những tiêu chí quan trọng, không thể thiếu để được đón khách trở lại.

Đại diện một đơn vị dự kiến thí điểm đón khách chia sẻ, thật tình mà nói thì điều cần nhất hiện nay chính là vắc xin. Ngay cả quản lý doanh nghiệp mà còn chưa có vắc xin để tiêm thì biết bao giờ mới đến lượt nhân viên? Đó là chưa kể phải tính toán sao cho “thu đủ bù chi”, vì để cung ứng được một tour dịch vụ khép kín an toàn cho du khách đòi hỏi chi phí chuẩn bị không nhỏ, hơn nữa du khách đi du lịch mà “na ná” như đi cách ly tập trung thì cũng khó khai thác.

Ngày 26.9, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã có văn bản đề xuất tỉnh phân bổ vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm chủng cho nhân viên các doanh nghiệp thành viên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được phân bổ, nên hầu hết nhân viên gần như chưa được tiêm mũi nào. Do đó, doanh nghiệp rất khó hội đủ các tiêu chí đảm bảo an toàn để đón khách trở lại nếu không được ưu tiên nguồn vắc xin tiêm ngừa cho nhân viên. Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ du lịch trực tuyến 2021” và Sàn thương mại điện tử du lịch của tỉnh nhằm tổng hợp các sản phẩm, đặc sản và dịch vụ du lịch của địa phương để gia tăng khả năng quảng bá và hỗ trợ du khách dễ tiếp cận, đặt mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp du lịch.

Một địa phương khác là Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đành lùi thời điểm đón khách du lịch đến giữa tháng 11, một phần do xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, phần khác do tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân chưa đạt yêu cầu. Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng thông tin, điều cần nhất hiện nay là sớm có vắc xin để tập trung tiêm cho người dân, người lao động… hướng đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Thế nhưng, do phải tập trung xét nghiệm nhanh để truy vết các trường hợp liên quan đến F0 mới phát hiện trong cộng đồng, nên công tác tiêm chủng bị gián đoạn theo kế hoạch.

Là đơn vị tư vấn và trực tiếp tổ chức thành công 8 tour du lịch “xanh an toàn”, đưa hơn 1.000 du khách đến khám phá huyện Cần Giờ và Củ Chi (TP.HCM). Đại diện Saigontourist Group cho biết, các chương trình tour đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch. Tất cả khách tham gia tour, hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức phục vụ hậu cần tại tất cả điểm đến đều phải được tiêm hai mũi vắc xin ngừa Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính, đi kèm với yêu cầu tuân thủ 5K theo khuyến nghị của Bộ Y tế. Các tour cũng được tổ chức theo mô hình “bong bóng khép kín”, với cung đường khép kín, khách chủ yếu tham quan tại các điểm du lịch ngoài trời, không gian sinh thái rừng ngập mặn, sông nước tại Cần Giờ, hay các điểm tham quan dã ngoại ngoài trời tại địa đạo Củ Chi.

Qua đây cho thấy, không chỉ du khách tham gia tour phải có “thẻ xanh” Covid, các điểm đến cũng phải thuộc khu vực “vùng xanh” đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá dịch bệnh được kiểm soát chính là độ bao phủ của vắc xin trong cộng đồng. Do đó, cần ưu tiên vắc xin để giải bài toán “thẻ xanh” cho hoạt động du lịch sớm phục hồi trở lại. 

 HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top