TP.HCM: Vận động bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh tham gia chống dịch

VHO-Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn, yêu cầu Giám đốc Sở Y tế và Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tập trung đẩy mạnh một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 việc vận động các bệnh nhân mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh và khỏe mạnh tham gia tình nguyện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Phối hợp với Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP.HCM tiến hành khảo sát và tham mưu việc điều phối lực lượng y tế tại các cơ sở cơ sở tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo các chuyên gia về dịch tễ, những bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh được xuất viện về nhà, gần như tất cả đã có miễn dịch và không thể mắc bệnh lại, thậm chí an toàn hơn với cả người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa Covid-19.

TP.HCM: Vận động bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh tham gia chống dịch - Anh 1

TP.HCM sẽ vận động bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh tham gia tình nguyện chống dịch

Hiện nay, số lượng bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng trên địa bàn Thành phố đang gia tăng, nên rất cần bổ sung lực lượng bác sĩ, điều dưỡng đủ trình độ khám và điều trị bệnh nhân Covid-19 từ tầng 2 đến tầng 5 trong mô hình tháp 5 tầng. Trong đó, cần bổ sung 12.000 nhân viên y tế gồm 2.800 bác sĩ, 8.200 điều dưỡng, kỹ thuật viên và 1.000 giảng viên, sinh viên tham gia công tác phòng, chống dịch để phục vụ tại các khu cách ly, điều trị F0 và khối cấp cứu.
Để kịp thời vận chuyển và cứu chữa các F0 chuyển nặng, TP.HCM cũng quyết định thành lập các trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115 phục vụ công tác cấp cứu bệnh nhân trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 tại 5 khu vực, hoạt động trên cơ sở trưng dụng, chuyển đổi công năng một số xe vận chuyển hành khách thuộc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) và Tập đoàn Mai Linh. Nhiệm vụ của các trạm là cấp cứu người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân Covid-19 và vận chuyển đến cơ sở điều trị phù hợp. Các cơ sở y tế đóng trên địa bàn có trách nhiệm phân công, biệt phái nhân viên y tế của bệnh viện, bố trí lực lượng y tế theo xe cấp cứu của các trạm. 

TP.HCM: Vận động bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh tham gia chống dịch - Anh 2

TP.HCM cần bổ sung 12.000 nhân viên y tế phục vụ công tác chống dịch

Ngày 12.8, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo về việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”. Cụ thể, mỗi khu vực chỉ thiết lập một lối đi vào và một lối đi ra riêng biệt, có lập chốt kiểm soát 24/24 giờ. Ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa có thể di chuyển được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Hạn chế bố trí lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người mắc Covid-19. Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào khu vực thuộc “vùng xanh” đều phải “phong tỏa cứng”, không cho ra - vào kể cả người và phương tiện. UBND TP.HCM yêu cầu kiểm soát “vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, thực hiện đúng nội quy “vùng xanh”. Cư dân trong các khu vực thuộc “vùng xanh” phải được kiểm danh, kiểm diện hàng ngày. Bên cạnh đó, mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần…

HOÀNG QUÂN

Ý kiến bạn đọc