Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phát huy giá trị nhân văn của Phật giáo gắn với giáo dục truyền thống văn hóa Huế

Thứ Ba 29/06/2021 | 15:41 GMT+7

VHO- Thành phố Huế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thực hiện ký kết các ghi nhớ về triển khai thực hiện các nội dung tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống Huế gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phòng chống tội phạm. Đây là nội dung của 2 Nghị quyết quan trọng vừa được Thành ủy Huế ban hành vào đầu tháng 6.2021, nhằm hướng đến xây dựng một thành phố văn minh văn hóa, không có tội phạm…

Lãnh đạo Thành phố Huế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế ký kết các nội dung ghi nhớ

Ngày 29.6, Thành ủy Huế đã tổ chức tọa đàm về phối hợp giáo dục, tuyên truyền đạo đức, lối sống văn hóa Huế gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phòng chống tội phạm và triển khai cuộc vận động “Chủ nhật vì cộng đồng”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện Ban điều hành Gia đình Phật tử cấp tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố; cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Thành phố Huế…

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế thông tin, lãnh đạo địa phương mong muốn xây dựng Thành phố Huế nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung thành một nơi an lành, văn minh cho người dân sống hạnh phúc. Tuy nhiên, từ định hướng, ước mơ đến chuyển hóa điều đó trở thành hiện thực cần có sự hành động một cách hiệu quả. Đầu tháng 6.2021, Thành ủy Huế đã ban hành các Nghị quyết 05 về tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống, phong tục, tập quán Huế đặc sắc; và Nghị quyết 06 về tăng cường các giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản.

Hòa thượng Thích Đức Thanh, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Phật giáo có ảnh hưởng và đóng vai trò quan trọng trong phát triển văn hóa Huế. Trải quan bao nhiêu biến động của lịch sử và thời đại, văn hóa Huế đẹp- thanh- nhã, vượt lên trên tinh thần nô lệ, với những đặc sắc và đặc thù riêng. Qua bao nhiêu thời gian, đạo đức, lối sống văn hóa Huế vẫn giữ được “hồn cốt”, điều này cần được nhân rộng, lan tỏa sâu rộng hơn, nhất là trong giới trẻ ngày nay.

Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng thông tin sẽ ban hành các văn bản, thông báo và vận động cộng đồng Phật tử trên địa bàn cùng hưởng ứng tích cực, chung sức đồng lòng để xây dựng môi trường sống bình an cho cộng đồng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. 

Hòa thượng Thích Đức Thanh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: S.T

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm này, Thành phố Huế và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết các nội dung ghi nhớ về thực hiện Nghị quyết 05 và Nghị quyết 06 của Thành ủy Huế và cuộc vận động “Chủ nhật vì cộng đồng”. Trong đó, tập trung phát huy giá trị nhân văn trong văn hóa Phật giáo gắn với giáo dục những giá trị truyền thống văn hóa Huế, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa nhân loại nhằm phát triển năng lực và phẩm chất, hài hòa đức, trí, thể, mỹ, xây dựng cốt cách con người Huế. Phát huy các hoạt động tôn giáo gắn bó với dân tộc, hướng thiện, nhân đạo, góp phần giáo dục đạo đức xã hội, lòng yêu thương con người, vì lợi ích cộng đồng.

Khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa, cảnh quan môi trường của chùa Huế để có định hướng đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh gắn với hoạt động cộng đồng. Tăng cường phối hợp giữa các đoàn thể với các gia đình Phật tử nhằm đa dạng hóa các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, hoạt động ngoại khóa để giáo dục nhân cách, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, góp phần ngăn ngừa học sinh sinh viên vi phạm phạp luật và ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. Xây dựng ý thức tự giác, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phát huy nét đẹp truyền thống của người Huế trong văn hóa giao tiếp, ứng xử thân thiện, thanh lịch, văn minh; tôn vinh vẻ đẹp của Thành phố văn hóa- du lịch; tự giác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm…

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top