Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Thí sinh vùng dịch tham gia kỳ thi thế nào?

VHO- Các học sinh thuộc diện F0, F1, F2 của dịch Covid-19 sẽ thi tốt nghiệp thế nào, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các địa phương trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp… là những nội dung “nóng” được bàn bạc tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức sáng qua 27.5 tại 64 điểm cầu trên cả nước.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Thí sinh vùng dịch tham gia kỳ thi thế nào? - Anh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị Ảnh: ĐỨC MINH

 Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương và Sở GD&ĐT tại các điểm cầu. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT là Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các Thứ trưởng.

Sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện tại có 18 học sinh lớp 12 là F0, 394 trường hợp F1, chủ yếu tập trung ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. Bộ GD&ĐT và các địa phương đã xây dựng nhiều kịch bản để vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo tốt công tác tổ chức thi cho học sinh. Theo đó, sẽ có những điều chỉnh phù hợp dựa trên trải nghiệm từ năm 2020, đặc biệt là việc tổ chức kỳ thi thành công tại Đà Nẵng và một số tỉnh khác, bao gồm cả học sinh F1, F2. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương rà soát, phân loại học sinh liên quan đến dịch bệnh. Trường hợp F0 cũng tương tự các học sinh chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện bất khả kháng, đương nhiên không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được. Các thí sinh diện F1 sẽ được bố trí điểm thi riêng. Trong trường hợp điểm thi cách xa khu cách ly và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo.

Đối với thí sinh diện F2 cũng cần bố trí phòng thi hoặc điểm thi riêng. Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tiến hành phun khử khuẩn phòng thi, đo thân nhiệt cho thí sinh ngay từ cổng ra vào, trang bị cồn sát khuẩn, thực hiện nghiêm yêu cầu về 5K, các bàn trong phòng thi được kê giãn cách tối đa, mỗi điểm thi đều phải có cán bộ trực y tế... Nếu địa phương tổ chức xét nghiệm được cho các thí sinh tham gia dự thi được thì tốt nhất, tuy nhiên, việc này còn tùy thuộc vào điều kiện của từng nơi. Bộ GD&ĐT sẽ có các kịch bản để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khác nhau của dịch Covid-19 trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Thí sinh vùng dịch tham gia kỳ thi thế nào? - Anh 2

Các thí sinh F1,F2 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Đà Nẵng, di chuyển đến trường thi bằng xe riêng

Quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn

Tại hội nghị trực tuyến, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Thành phố đã triển khai công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT như thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố; triển khai các phương án tổ chức kỳ thi để chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch, trong đó bố trí thêm điểm thi, phòng thi dự phòng; rà soát các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2… Kỳ thi năm nay, Hà Nội có hơn 101.000 thí sinh đăng ký tham dự, tăng hơn 22.000 thí sinh so với năm 2020. Hà Nội dự kiến tổ chức 187 điểm thi với hơn 4.200 phòng thi. Về tình hình dịch bệnh, qua rà soát ở thời điểm hiện tại, toàn thành phố có 2 thí sinh diện F0, 28 thí sinh diện F1 và 583 thí sinh diện F2. Để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh, lãnh đạo Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết đối với một số tình huống cụ thể. Chẳng hạn như theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh diện F0 được miễn thi, nhưng nếu có tổ chức kỳ thi đợt 2 mà thí sinh có nguyện vọng tham gia thì có được không? Phương án tổ chức thi đối với thí sinh đang ở địa bàn bị phong tỏa ra sao?...

Cũng liên quan tới kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch bệnh, Sở GD&ĐT Bắc Ninh đã dự kiến một số phương án, trong đó có phương án chia làm 2 đợt. Theo đó, nếu tới khoảng 20 - 25.6, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các điểm phong tỏa được dỡ bỏ, Bắc Ninh sẽ tổ chức thi THPT như quy định chung của Bộ GD&ĐT. Phương án 2 là sau ngày 20-25.6 tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thì Bắc Ninh đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho học sinh toàn tỉnh. Bắc Ninh cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có văn bản hướng dẫn đối với các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp để chủ động xây dựng các phương án ứng với tình huống cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Bên cạnh đó, cũng cần có hướng dẫn cụ thể các tình huống học sinh thuộc vùng cách ly, phong tỏa và đảm bảo quyền lợi của thí sinh buộc phải thi tốt nghiệp đợt 2 trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm 2021, bởi hầu hết các địa phương thi đợt 1, các trường đã xét tuyển rồi thì cơ hội đối với nhóm học sinh thi đợt 2 bị hạn chế nhiều.

QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc