Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giáo dục kỹ năng gia chánh: Lan tỏa nét đẹp văn hóa trong thế hệ trẻ

Thứ Tư 07/04/2021 | 10:03 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chọn trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế để mở đầu cho việc phục hồi và giảng dạy kỹ năng gia chánh. Môn học không chỉ dành riêng cho nữ sinh mà cũng sẽ là phần kỹ năng quan trọng đối với các nam sinh; qua đó, giúp các em thêm yêu công việc gia đình và góp phần lan tỏa những nét đẹp của văn hóa ẩm thực, cốt cách Huế…

  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ xem các em học sinh chế biến món ăn

Cuối tuần qua, trường THPT Hai Bà Trưng (xưa là trường Đồng Khánh) đã tổ chức chương trình ngoại khóa Giáo dục kỹ năng gia chánh và phát triển văn hóa ẩm thực, thu hút đông đảo học sinh các khối tham gia. Chương trình có sự hỗ trợ của trường Cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ VHTTDL) và hướng dẫn, đánh giá, chấm điểm của Nghệ nhân ẩm thực Mai Thị Trà. Các em học sinh trong trường đã cùng nhau chế biến và trình bày món ăn Huế, chủ yếu là các loại chè và bánh truyền thống. Dù còn nhiều bỡ ngỡ, song ai cũng hào hứng và thích thú với sản phẩm do mình “tự biên tự diễn”. Nữ sinh Nguyễn Lê Bảo Ngọc chia sẻ: “Chương trình thí điểm dạy kỹ năng gia chánh tại trường học rất thiết thực, qua đó, chúng em không chỉ rèn luyện kỹ năng sống mà còn được tìm hiểu, trân quý và có ý thức hơn trong phát huy văn hóa ẩm thực vùng đất Cố đô”.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đây là sự kiện khởi đầu cho chương trình dạy và học kỹ năng gia chánh. Ngành giáo dục cũng sẽ tiếp tục tổ chức một số chuyên đề thiết thực cho học sinh khối 12 trước khi các em rời ghế nhà trường. Vào năm học 2021-2022 tới sẽ đưa môn học này vào giảng bài bản cho tất cả học sinh các khối 10, 11, 12. “Hoạt động trải nghiệm sẽ giúp các em thấy được sản phẩm mục tiêu hướng đến, từ đó các em sẽ nhận thức đầy đủ và có sự sẵn sàng khi tham gia chương trình giáo dục kỹ năng gia chánh trong thời gian tới. Quan trọng hơn là qua chương trình này, học sinh sẽ có được sự thích thú và đam mê với công việc gia đình chứ không phải gò ép, bắt buộc”, ông Nguyễn Tân chia sẻ.

 Món chè nhãn hạt sen được các em chế biến rất ngon và đẹp mắt

Giáo trình môn học được ngành giáo dục cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị như trường Cao đẳng Du lịch Huế, các nghệ nhân từng là học sinh, giáo viên của trường THPT Hai Bà Trưng phối hợp xây dựng. Vấn đề này không mới, nhưng điều quan trọng là cách làm và mục tiêu hướng đến phù hợp với Huế trong bối cảnh địa phương này đang xây dựng đề án Huế - Kinh đô Ẩm thực; Huế - Kinh đô Áo dài; phát triển Thừa Thiên Huế trên nền tảng di sản văn hóa và con người xứ Huế. Đây cũng là xu hướng phù hợp trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông.

“Trường THPT Hai Bà Trưng có lợi thế lớn khi triển khai chương trình giáo dục kỹ năng gia chánh, bởi đây là môn học chính khóa khi trường còn mang tên Đồng Khánh. Nội dung giáo dục này được xã hội đánh giá cao và coi trọng, góp phần bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng về may vá, thêu thùa, làm mứt, làm bánh, nấu ăn; cách chăm sóc gia đình, chăm sóc con cái; những hiểu biết những nét đẹp truyền thống và văn hóa ẩm thực Huế, từ đó góp phần bồi dưỡng lòng tự hào về truyền thống quê hương cho học sinh”, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ đồng thời nhấn mạnh rằng, nhằm phát huy văn hóa truyền thống đất Thần kinh, không chỉ những học sinh nữ mà học sinh nam cũng phải tham gia môn học kỹ năng gia chánh, đề từ đó chúng ta thêm tự hào với những gì chúng ta đã có, đồng thời phát huy, nâng tầm giá trị, văn hóa của con người xứ Huế.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Huế cho biết, nhà trường đang tham gia cùng ngành giáo dục để xây dựng giáo trình, phối hợp thực hiện chương trình thí điểm giáo dục kỹ năng gia chánh và dạy về văn hóa ẩm thực Huế. Hiện nay, nhiều cựu học sinh, cựu giáo viên của trường Đồng Khánh là những nghệ nhân ẩm thực, những phụ nữ giỏi về nữ công gia chánh… cũng sẵn sàng tham gia hỗ trợ cho chương trình, nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô trong thế hệ trẻ. 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top