Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Thứ Sáu 02/04/2021 | 11:04 GMT+7

VHO- Trong chương trình thời sự tối 30.3 vừa qua, có một chi tiết rất bình dị nhưng hết sức cảm động về việc trạm y tế ở huyện miền núi tỉnh Hòa Bình xây dựng những lối đi riêng dành cho người khuyết tật. Đặt trong bối cảnh chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách không để ai bị bỏ lại phía sau thì những hành động như vậy, tưởng nhỏ bé, nhưng lại vô cùng cụ thể về việc triển khai một quan điểm, chủ trương của Đảng luôn cần được bắt đầu bởi những việc làm gần gũi và thiết thực đối với người dân.

 Khi tôi còn học tại Anh, cảm giác đầu tiên của tôi đối với những ngôi nhà chỉ có 2 tầng nhưng lại có thang máy là một sự lãng phí. Tại sao người ta lại cần thang máy cho một ngôi nhà thấp tầng như vậy, trong khi cầu thang bộ đã là quá đủ và còn giúp cho mọi người tập thể dục? Rồi nhận thức của tôi hoàn toàn thay đổi khi tôi nhận ra rằng, những cầu thang máy ở ngôi nhà thấp tầng đang đảm nhận nhiệm vụ khác mà tôi chưa cảm nhận: Đó là nhiệm vụ mang tính đạo đức để không ai bị bỏ lại phía sau!

Không chỉ những ngôi nhà thấp tầng có cầu thang máy, ngay cả những lối đi, nhà vệ sinh hay bất kỳ một công trình xây dựng, địa điểm công cộng nào cũng có những thiết kế dành riêng cho người khuyết tật. Những người khuyết tật gặp rất nhiều thiệt thòi nhưng họ là một bộ phận quan trọng của xã hội. Việc giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm đạo đức của xã hội để người khuyết tật không những góp sức mình vào việc phát triển kinh tế - xã hội, mà quan trọng hơn, họ cảm thấy hạnh phúc và sống có ích. Sự hạnh phúc đó có thể lan tỏa ra những người xung quanh và toàn xã hội để mỗi chúng ta cùng cảm nhận thấy cuộc sống này thật đáng sống.

Nhiều khi chúng ta cần tiếp cận với người khuyết tật từ góc nhìn, cách cảm nhận của họ về cuộc sống. Người khuyết tật có thể sẽ không cần sự thương hại của người khác, họ thậm chí mong muốn chứng minh năng lực của mình, chứng minh mình “tàn nhưng không phế”, chứng minh rằng ý chí chứ không hoàn toàn do trạng thái cơ thể sẽ quyết định thành công của một con người. Muốn thế, chúng ta phải luôn chú ý và giúp đỡ nguyện vọng chính đáng của người khuyết tật.

Mọi thiết kế của đời sống xã hội cần nhìn nhận họ như một đối tượng thụ hưởng. Có thể cuộc sống trước đây của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, còn có nhiều ưu tiên khác trong cuộc sống, vì thế người khuyết tật đã chịu một số thiệt thòi. Tuy nhiên, giờ đây, chúng ta đang sống trong một xã hội, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng nói, “chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay” thì chăm lo cho người khuyết tật là một hành động thể hiện trách nhiệm và lương tâm của tất cả mọi người.

Lịch sử nhân loại và ngay cả ở Việt Nam từng chứng kiến nhiều người khuyết tật có những cống hiến to lớn như trường hợp của Stephen Hawking, Nick Vujicic,… hay thầy Nguyễn Ngọc Ký, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… Trường hợp Vụn Art - một tổ chức sản xuất các sản phẩm đồ thủ công từ vải vụn do những người khuyết tật ở Hà Đông lập nên là một ví dụ điển hình cho việc kết nối nghị lực, tạo sinh kế của những người khuyết tật, và còn rất nhiều những ví dụ truyền cảm hứng khác để chứng minh họ hoàn toàn bình đẳng trên mọi phương diện. Chính vì thế, tôi mong muốn rằng, những ví dụ như xây dựng lối đi riêng dành cho người khuyết tật ở bệnh viện huyện miền núi tỉnh Hòa Bình sẽ không còn là cá biệt, cũng như không chỉ lối đi tiếp cận đến bệnh viện mà ngay cả những công trình, địa điểm công cộng đều được chú ý thiết kế dành cho họ. Khi chúng ta làm được như vậy, chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau mới thực sự đem lại những ý nghĩa tích cực, thiết thực và cụ thể cho cuộc sống!

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top