Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đừng thờ ơ với môi trường sống của người dân

Thứ Hai 22/02/2021 | 10:44 GMT+7

VHO - Những ngày giáp Tết và trong Tết Tân Sửu, một diện tích rừng rất lớn thuộc tiểu khu 231 - núi Đá Hang, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa bị “triệt hạ” không thương tiếc, khiến nhiều người bàng hoàng và bức xúc.

 Nếu không kịp thời ngăn chặn tình trạng phá rừng, môi trường sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Dư luận cho rằng, tình trạng phá rừng ở Suối Tân diễn ra liên tiếp và không bị xử lý thì trách nhiệm chính quyền xã Suối Tân ở đâu? Vấn nạn phá rừng đang là hệ lụy rất lớn đến môi trường cũng như đời sống người dân.

Càng gửi đơn phản ánh càng mất rừng?

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến khu vực núi Đá Hang thuộc xã Suối Tân, huyện Cam Lâm những ngày sau Tết Tân Sửu, chứng kiến nhiều cánh rừng tại đây bị tàn phá rất nghiêm trọng. Tại tiểu khu 231 - núi Đá Hang một khoảng rừng tự nhiên tái sinh rất lớn ở đây vừa bị đốn hạ. Hàng loạt cây gỗ quý có đường kính từ 20 - 40 cm bị cưa hạ ngổn ngang. Nhiều cây gỗ nhỏ vừa bị chặt phá chất thành đống chuẩn bị được cho vào lò đốt than. Ngay giữa những cánh rừng vừa bị phá là những lò than được các đối tượng phá rừng dựng lên ngang nhiên.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Mỹ Hằng cho biết: Công ty chúng tôi được chính quyền địa phương giao quản lý, bảo vệ, chăm sóc 355 ha rừng tái sinh tự nhiên tại xã Suối Tân hơn 15 năm qua. Tình trạng phá rừng đốt than, chiếm đất làm rẫy trồng xoài, chuối, mít tại đây diễn ra nhiều năm nay. “Công ty và người dân nhiều lần gửi đơn phản ánh tình trạng phá rừng đến các cấp chính quyền, nhưng càng phản ánh, càng gửi đơn thì phá rừng diễn ra càng nhiều. Nếu chính quyền không hỗ trợ, không đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp thì công tác bảo vệ rừng sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, bà Hằng bức xúc.

Theo bà Hằng, rừng khu vực núi Đá Hang là nguồn tài nguyên rất quý hiếm. Rừng nơi đây có vai trò giữ nguồn nước ngầm cho cả một khu vực dân cư rộng lớn, chống xói mòn, hạn hán. Nhiều nhà đầu tư đã đến đây khảo sát tiềm năng phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng này. Nếu mất rừng thì giá trị tài nguyên ở đây sẽ không còn nữa, nơi đây trở thành các đồi đất trơ trọi, sỏi đá vô hồn. “Suốt 15 năm qua, công ty chúng tôi bỏ nhiều công sức, tiền của để nuôi dưỡng những cánh rừng nơi đây, mong muốn giữ được tài nguyên để phát triển du lịch, tạo điểm nhấn cho quê hương. Nếu rừng mất thì công sức, tâm huyết bao người trở thành vô nghĩa”, bà Hằng thổ lộ.

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho rằng: Việc khai hoang làm rẫy trên diện tích đất rừng trước năm 2003 được xem là hợp pháp và không xử lý được. Còn phá rừng làm rẫy sau năm 2003 có xảy ra và xã có đi kiểm tra và lập biên bản xử lý. Đến hiện nay, tình trạng phá rừng làm rẫy ở địa bàn xã Suối Tân không còn. Ông Khuê còn cho biết, các nội dung khác thì đặt lịch với Văn phòng UBND xã để nghiên cứu trả lời.

Tại sao chưa xử lý triệt để?

Để chấn chỉnh tình trạng phá rừng ở xã Suối Tân ngày 23.6.2020, ông Trần Minh Thu, Phó Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản gửi Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cam Lâm yêu cầu phối hợp kiểm tra, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép tại xã Suối Tân. Công văn nêu rõ: “UBND xã Suối Tân phối hợp, kiểm tra ngăn chặn tình trạng chặt cây đốt than, phá rừng, khai thác lâm sản trái phép; lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép tại lô 840 khoảnh 1, Tiểu khu ST242A, xã Suối Tân theo phản ánh của nhân dân, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm”.

Trong công văn này, ông Trần Minh Thu còn nhấn mạnh: “Tăng cường công tác phối hợp với UBND xã Suối Tân và các cơ quan có liên quan tổ chức bảo vệ rừng thuộc sở hữu toàn dân, chưa giao, chưa cho thuê. Đặc biệt là đối với diện tích rừng thuộc Tiểu khu ST242A, xã Suối Tân theo quy định tại điểm C, Điều 102, khoản b, Điều 104 Luật Lâm nghiệp; điểm I, khoản 3 Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng”.

Trước đó, Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn 1168/SNN/KL do Phó Giám đốc Đỗ Anh Thy ký gửi UBND huyện Cam Lâm về việc đề nghị phối hợp xử lý tình trạng lấn chiếm đất rừng và chặt phá cây rừng trái phép tại khu vực xã Suối Tân. Công văn nêu rõ: “Đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Suối Tân và các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý tình trạng xâm phạm đất rừng, chặt phá cây rừng trái phép trên địa bàn”.

Công văn trên cũng cho thấy, sự vi phạm nghiêm trọng của tình trạng chặt phá cây rừng tại xã Suối Tân là có thật và vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, thật khó hiểu chính quyền xã Suối Tân và Hạt Kiểm lâm Cam Lâm vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng tại Suối Tân. Sau nhiều lần đi tìm hiểu về tình trạng phá rừng mà dân phản ánh, chúng tôi cũng đã gửi hình ảnh ghi tại hiện trường về tình trạng phá rừng ở Suối Tân đến Sở NN&PTNT và Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa nắm bắt, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi đến nay, tình trạng phá rừng chiếm đất ở Suối Tân vẫn chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để là điều khó hiểu?

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND tỉnh Khánh Hòa cần vào cuộc, chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, chiếm đất ở xã Suối Tân theo quy định pháp luật. 

 THANH HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top