Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Cha đẻ” của kỹ thuật nội soi “Dr Luong” nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Thứ Ba 29/12/2020 | 17:43 GMT+7

VHO – Bàn tay vàng – Thầy thuốc nhân dân. PGS.TS Trần Ngọc Lương – Giám đốc Bệnh viện nội tiết Trung ương – người đã sáng tạo ra kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” ứng dụng nhiều trong thực tế đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Ra đời từ năm 2016, đến nay đã có hơn 300 GS, bác sĩ ở 20 quốc gia trên thế giới đăng ký đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương học và chuyển giao kỹ thuật này. PGS TS Trần Ngọc Lương cùng các chuyên gia của Bệnh viện nhiều lần được các quốc gia mời tham dự các hội thảo chuyên để, hội nghị khoa học, trực tiếp chuyển giao tập huấn tại nước ngoài. Với công trình này, PGS.TS Trần Ngọc Lương đã đặt dầu ấn Việt Nam trên bản đồ y học thế giới; góp phần quan trọng nâng cao vị thế, uy tín của y học nước nhà trong khu vực và trên thế giới. Phương pháp này đã được y học thế giới đặt tên “Công nghệ phẫu thuật nội soi Dr Luong”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương Trần Ngọc Lương

Tính đột phá trong phương pháp mổ của PGS Lương là sử dụng đường nách, ngực với những vết rạch nhỏ trên da, kích thước 0,5-1 cm thay bằng phương pháp mổ mở trước đây với vết sẹo thường dài 8 đến 12 cm ở cổ người bệnh. Phương pháp này đáp ứng các tiêu chí nhanh, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Phẫu thuật viên chỉ cần sử dụng dụng cụ mổ nội soi ổ bụng thông thường, không cần dụng cụ chuyên biệt. Kỹ thuật này áp dụng cho tất cả bệnh lý của tuyến giáp như bướu nhân, basedow, ung thư tuyến giáp, có thể mổ được những bướu lớn mà không cần phải cắt bất cứ cơ cổ trước nào. Đến nay đã có hàng ngàn bệnh nhân được bác sĩ Lương và cộng sự thực phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mang lại thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân không phải ra nước ngoài điều trị.

Ngoài phẫu thuật đối với tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng được PGS.TS Trần Ngọc Lương nghiên cứu và cải tiến như phẫu thuật đốt hạch giao cảm để chữa chứng ra mồ hôi tay với thời gian mổ nhanh chỉ 3-4 phút, gây mê bằng ống nội khí quản một nòng, tiết kiệm tiền cho bệnh nhân. Các phẫu thuật tuyến nội tiết khác như u nội tiết tuyến tụy, u tuyến thượng thận..., gần đây nhất là kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú được bác sĩ Lương triển khai thành công tại bệnh viện.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện

Với những thành tích đạt được, Thầy thuốc nhân dân.PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Ngày 29.12, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu cao quý này cho PGS Trần Ngọc Lương.

Phát biểu tại lễ đón nhận, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ghi nhận, khẳng định những nỗ lực cống hiến, đóng góp trong chuyên môn và quản lý của Thầy thuốc Nhân dân PGS.TS Trần Ngọc Lương, góp phần đưa Bệnh viện Nội tiết Trung ương trở thành đơn vị chuyên khoa đầu ngành của cả nước về nội tiết và rối loạn chuyển hóa.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, trong thời gian tới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cần tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào Đề án khám chữa bệnh từ xa, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh và sự hài lòng của người dân. Bệnh viện không chỉ tập trung phát triển sâu các chuyên môn kỹ thuật mũi nhọn mà còn phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Kỹ thuật nội soi “Dr Luong” được Bộ Y tế vinh danh là 1 trong 10 thành tựu y học Việt Nam lớn nhất trong thời gian qua. PGS.TS Thầy thuốc Nhân dân Trần Ngọc Lương còn được trao giải Nhất - Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2014; được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận là “Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong nước và nước ngoài nhiều nhất”.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ điều trị, khám chữa bệnh, hàng chục năm qua bệnh viện Nội tiết trung ương còn tham gia vào dự án 1816 chuyển giao các gói kỹ thuật cho tuyến dưới giảm tải giúp cho tuyến trên. Bệnh viện còn là cơ sở y tế hạt nhân đầu ngành của 6 Bệnh viện vệ tinh là các Bệnh viện Đa khoa tỉnh/ Bệnh viện Nội tiết tỉnh thuộc Đề án Bệnh viện Vệ tinh. Từ đó đến nay chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến dưới về chuyên ngành nội tiết đạt kết quả rõ rệt.

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top