Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dân lấn suối xây nhà, chính quyền không biết?

Thứ Hai 30/11/2020 | 10:37 GMT+7

VHO- Ngay tại trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định), một ngôi nhà không phép ngang nhiên được xây dựng bề thế. Điều khiến dư luận càng thêm bức xúc khi chủ ngôi nhà còn ngang nhiên chiếm 2 con suối, rồi đổ bê tông làm móng hạ thấp dưới suối khiến dòng chảy bị chặn, nước từ trên núi chảy xuống bị dội ngược lại, xé vào vườn nhà những hộ dân bên cạnh nhưng chính quyền trả lời không hề hay biết.

 Ngôi nhà của bà Mai hiện đã đổ bê tông tầng trệt

 Đó là ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Mai, ở tổ 58 (khu vực 8, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn). Người dân địa phương cho biết, ngôi nhà được đào móng và bắt đầu xây dựng từ tháng 6.2020. Hằng ngày, có khoảng gần chục công nhân xây dựng, thế nhưng không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Dư luận đặt câu hỏi, một công trình không phép được xây dựng bề thế, nằm “chình ình” và còn chiếm 2 con suối khiến dòng chảy bị chặn, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, vậy mà chính quyền không hề hay biết, phải chăng đằng sau những sai phạm này có sự bao che của cơ quan chức năng?

Được biết, trước đây, ngôi nhà cấp 4 cũ của bà Mai nằm trên khu đất khoảng 700m2, liền kề là 2 con suối, rồi đến phần đất núi Bà Hỏa do UBND phường Lê Hồng Phong quản lý. Sau đó, bà Mai lấn chiếm phần đất núi Bà Hỏa để nuôi nhím. Hiện tại, trên phần đất lấn chiếm này, việc nuôi nhím không còn nữa, mà thay vào đó là một công trình nhà ở được xây dựng bề thế, nối liền với khu đất 700m2. Công trình rộng lớn này hiện đã đổ bê tông sàn tầng trệt.

Để công trình mọc sừng sững, vậy mà không bị cơ quan nào “ghé thăm” lập biên bản. Người dân cho rằng, việc quản lý trật tự xây dựng cơ bản ở địa phương thì chắc chắn từ cán bộ tổ, cán bộ địa chính, đến lãnh đạo phường… đều nắm rõ. Một số hộ dân phản ánh, các con suối tạo dòng chảy từ trên núi Bà Hỏa, chảy xuống trước đây vào mùa mưa, lượng nước dù xối xả nhưng đều thoát rất nhanh, bởi lòng suối rộng và có độ sâu. Tuy nhiên, sau khi bà Mai lấn chiếm 2 con suối rồi đổ bê tông, nước chảy xuống thoát đi rất ít nên dội ngược lại, xé vào vườn nhà của những hộ dân ở đây. Năm nay mưa ít mà đã như vậy, thì tin chắc chắn rằng khi mưa lớn, những ngôi nhà ở gần suối sẽ bị cuốn trôi lúc nào không hay. Thật lạ lùng, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương nhưng không thấy xử lý.

Khi được người dân phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với ông Hoàng Xuân Hải, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong nhưng ông Hải cho rằng: “Không có lý do gì để gặp và làm việc, các cơ quan báo chí cần lên UBND TP Quy Nhơn mà làm việc”. Trong khi đó, ông Lê Đình Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường này lại khẳng định, qua hình ảnh cung cấp của cơ quan báo chí đây là công trình không phép và không thể là nhà cấp 4. Công trình đã đổ bê tông sàn tầng trệt, thì không thể chưa đầy một tháng mà đã “mọc” lên như vậy.

Sau trao đổi, để khách quan, Phó Chủ tịch UBND phường đã lập tổ công tác cùng chúng tôi đến tận hiện trường. Tại đây, gần chục công nhân vẫn đang rầm rộ thi công nhưng cánh cổng chính bên ngoài đã khóa. Tổ công tác yêu cầu người bên trong mở cửa để kiểm tra công trình nhưng họ cho biết, chủ nhà không có ở nhà và đã cầm chìa khóa đi nên không mở được cửa. “Chúng tôi sẽ gửi giấy mời yêu cầu hộ bà Mai đến phường làm việc. Tôi khẳng định, trong vòng một tuần (trước ngày 2.12) sẽ xử lý dứt điểm vụ việc, kể cả phải dùng phương án cưỡng chế, tháo dỡ. Địa phương sẽ yêu cầu hộ bà Mai xây dựng đúng hiện trạng ban đầu của ngôi nhà, trả lại nguyên trạng dòng chảy của 2 con suối cũng như phần đất lấn chiếm phía núi Bà Hỏa thuộc quản lý của phường”, ông Sinh khẳng định.

Trao đổi qua điện thoại, ông Dương Hiệp Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn ghi nhận và sẽ có chỉ đạo về phường để giải quyết trường hợp phản ánh nêu trên, đồng thời trả lời cho các cơ quan báo chí sớm nhất. 

 Tôi khẳng định, trong vòng một tuần (trước ngày 2.12) sẽ xử lý dứt điểm vụ việc, kể cả phải dùng phương án cưỡng chế, tháo dỡ. Địa phương sẽ yêu cầu hộ bà Mai xây dựng đúng hiện trạng ban đầu của ngôi nhà, trả lại nguyên trạng dòng chảy của 2 con suối cũng như phần đất lấn chiếm phía núi Bà Hỏa thuộc quản lý của phường.

(Ông LÊ ĐÌNH SINH, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong)

THUẬN NINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top