Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đề cao tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu 27/11/2020 | 10:32 GMT+7

VHO- Sau 5 năm được công nhận xã nông thôn mới, câu chuyện ở Tân Cương, TP Thái Nguyên không chỉ đạt tiêu chí về phát triển kinh tế, hạ tầng cơ sở... mà còn là quá trình xây dựng, giữ gìn những nét đẹp văn hóa, tình đoàn kết, gia đình văn hóa trong mỗi con người cho tới từng thôn, xóm.

 

 Các phong trào, hoạt động văn hóa, thể thao xã Tân Cương luôn được quan tâm và thu hút sự tham gia nhiệt tình của người dân Ảnh: MẠNH HÙNG

Vừa tới địa phận xã Tân Cương là cả một màu xanh thẫm hiện ra với bạt ngàn những đồi chè trải dài trên diện tích hàng trăm ha, thấp thoáng những người nông dân tay thoăn thoắt hái búp chè. Ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư, Chủ tịch xã Tân Cương cho biết, Tân Cương là một trong những xã đầu tiên của TP đạt chuẩn nông thôn mới.

Xây dựng văn hóa là trọng tâm

Cả xã có gần 1.600 hộ dân, trong đó 90% người dân làm nông nghiệp. Xác định cây chè là lợi thế kinh tế của xã, mang lại lợi ích, thu nhập cao cho người dân nên UBND xã đã tận dụng mọi nguồn lực, khuyến khích bà con áp dụng triển khai nhiều mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng cây, thu hái, chế biến... từ đó cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch xã Tân Cương, trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới chỉ có hai tiêu chí về văn hóa là về cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa nhưng các tiêu chí này gần như bao hàm hết các tiêu chí còn lại. Bởi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả hay không chính là bắt nguồn từ người dân, từ ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết và quyết tâm xây dựng nếp sống văn hóa. Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở mà trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, lãnh đạo xã và các trưởng xóm thường tổ chức các hội nghị tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới, triển khai bộ tiêu chí xây dựng hộ gia đình nông thôn mới kiểu mẫu, xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Ban nông thôn mới các xóm tổ chức hội nghị họp xóm lấy ý kiến nhân dân tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong việc triển khai các kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã, của xóm...

Để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, hiện nay 12 xóm của xã Tân Cương đều có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao, điểm vui chơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, tập luyện thể thao cho người già, trẻ em, thanh niên trong toàn xã. “UBND xã đã thành lập Ban quản lý Nhà văn hóa trung tâm xã với 6 thành viên, xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của Nhà văn hóa trung tâm xã nhằm khai thác, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà văn hóa, đồng thời thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia mọi hoạt động văn hóa, thể thao, là điểm sinh hoạt cộng đồng cho bà con”, ông Phạm Tiến Sỹ nói.

Với phương châm xây dựng tiêu chí văn hóa làm trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới, cho đến nay, hơn 90% hộ gia đình ở xã Tân Cương được công nhận là gia đình văn hóa, hơn 85% số xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa 2 năm liền, hơn 80% số xóm đạt xóm văn hóa 3 năm liên tục trở lên. Nhiều xã có các CLB văn hóa, thể thao tiêu biểu thu hút trên 60% người dân trong xã tham gia; mỗi thôn, bản, ấp có ít nhất một đội hoặc một CLB văn hóa – văn nghệ hoạt động thường xuyên, hiệu quả. UBND xã cũng xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, hằng năm gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, khuyến khích nhân dân tham gia các mô hình CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở xóm để cải thiện đời sống văn hóa khu dân cư, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, trên toàn xã đã có 15 CLB văn nghệ, 3 CLB thể thao, một CLB dưỡng sinh ở 12 xóm thu hút đông đảo bà con tham gia.

Lời ca tiếng hát rộn ràng góp vui cho cuộc sống

Nói đến xóm văn hóa tiêu biểu thì người dân xã Tân Cương đều tự hào nói về xóm Hồng Thái II, không chỉ là xóm trọng điểm về sản xuất kinh doanh chè mà còn là xóm có “đội hình” mạnh trong các cuộc thi văn hóa, thể thao, được lựa chọn là xóm Nông thôn mới kiểu mẫu.

Xóm Hồng Thái II cũng là xóm đầu tiên của xã Tân Cương được công nhận là Làng nghề Chè truyền thống cấp tỉnh. Đây là xóm có diện tích trồng chè lớn nhất, số hộ gia đình sản xuất chè chiều nhất, số lượng cơ sở sản xuất chè có thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước nhiều nhất. Không chỉ sản xuất, kinh doanh chè, các hộ gia đình tại xã Hồng Thái II còn triển khai các mô hình trải nghiệm sản xuất chế biến chè, cung cấp các dịch vụ tham quan, lưu trú nhằm thu hút khách du lịch như mô hình tại hợp tác xã chè Hảo Đạt, hộ kinh doanh của ông Bùi Trọng Đại...

Bí thư chi bộ xóm Hồng Thái II, ông Trần Trung Phương đánh giá, để có được sự thành công như hôm nay chính là sự chung tay vào cuộc của tất cả mọi lực lượng trong xã, từ họp bàn, đến phân công và triển khai công việc cho Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, thanh niên, cán bộ, chính quyền xã. Khi thấy lợi ích mang lại cho bản thân thì người dân càng ủng hộ. Không chỉ mạnh về phát triển kinh tế, xóm Hồng Thái II còn có phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Cứ mỗi buổi chiều, sau giờ hái chè, làm việc là các đội bóng chuyền, bóng đá gọi nhau ra sân tập luyện, thành viên đội văn nghệ hằng ngày hái chè, sao chè nhưng mỗi lần có hội thi lại khoác lên người những bộ quần áo sắc màu, say mê luyện tập, lời ca tiếng hát rộn ràng vang khắp thôn xóm. Tại Hội thi nhân ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc vừa qua, đội văn nghệ của xóm vinh dự đoạt giải Nhất, người ủng hộ công, người ủng hộ của đã mang lại cuộc sống vui tươi cho bà con, tăng cường tình đoàn kết, giữ gìn nếp sống văn minh trong cộng đồng. 

THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top