Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Bắc Kạn đang “lấy đà” tạo vị thế mới

Thứ Tư 04/11/2020 | 13:53 GMT+7

VHO- Tập hợp, liên kết để hợp tác, hỗ trợ nhau trong kinh doanh, dịch vụ, nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm du lịch, tăng khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước, cùng nhau phấn đấu cho sự nghiệp phát triển du lịch của cả nước nói chung và Bắc Kạn nói riêng... là mục tiêu của Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn  vừa chính thức ra mắt tại Đại hội Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025 dược tổ chức vào ngày 3.1.2020.

Để du lịch phát triển theo chiều sâu

Những năm gần đây, du lịch Bắc Kạn đã từng bước phát triển và trưởng thành, hạ tầng du lịch đã từng bước được cải thiện, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch ngày càng phát triển, dần tạo thêm chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Đặc biệt là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã nhận thức được tầm quan trọng trong việc phát triển du lịch để thúc đẩy phát triển KTXH, từ đó mọi hoạt động đã có mối liên kết gắn bó và đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, để mọi hoạt động trong lĩnh vực du lịch được tiến hành một cách bài bản, khoa học với những bước đi vững chắc theo chiều sâu, UBND tỉnh Bắc Kạn xác định rất cần có 1 tổ chức đứng ra để tập hợp mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực du lịch và liên quan thành 1 khối và làm cầu nối với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm thực hiện tốt chiến lược phát triển du lịch của tỉnh. Đó là hoàn cảnh ra đời của Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn, một trong những Hiệp hội địa phương được thành lập muộn nhất cả nước

                      Phong cảnh hồ Ba Bể

Tại Đại hội Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-25 gắn với phát động kích cầu du lịch Bắc Kạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng đánh giá, mặc dù tiềm năng du lịch Bắc Kạn hết sức phong phú, trong đó điểm nhấn là hồ Ba Bể, có khả năng xây dựng nhiều loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng như khám phá, trải nghiệm, sinh thái, văn hóa, thể thao, mạo hiểm, cùng với đó là bản sắc văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú…, tuy nhiên, do còn hạn chế về điều kiện hạ tầng cơ sở, lưu trú, nguồn nhân lực… khiến lượng khách du lịch đến Bắc Kạn chưa nhiều. Thống kê năm 2019 cho thấy Bắc Kạn đón khoảng 500.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế mới chỉ chiếm trên 20%, thời gian lưu trú trung bình ngắn, chi tiêu thấp, nguyên nhân chủ yếu do chưa có nhiều dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách du khách.

 Theo ông Hưng, việc thành lập Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn vào thời điểm này là cần thiết, không chỉ gắn kết, các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp làm du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, mà còn tăng cường liên kết với các địa phương khác để học tập kinh nghiệm, mở rộng hợp tác đẩy mạnh du lịch phát triển. Từ mục đích tôn chỉ và nhiệm vụ được giao cụ thể, Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 23 thành viên, ông Nguyễn Văn Hà, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn được bầu làm Chủ tịch cùng 7 Phó Chủ tịch.

Tạo cú hích để du lịch Bắc Kạn phát triển

Cùng ngày 3.11 tại Ba Bể, Sở VHTTDL Bắc Kạn cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phát động chương trình kích cầu du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2020. Ông Hà Văn Trường, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn cho biết, để thực hiện tốt các Chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ VHTTDL phát động, Sở đã kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị , các khách sạn, nhà hàng, các homestay tại vùng hồ Ba Bể cùng chung tay để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch tỉnh nhà cũng như cho chính các đơn vị, cùng cam kết, khuyến mãi, giảm giá từ 15 – 30 % mức giá niêm yết cho các Công ty lữ hành, khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan du lịch trên địa bàn và sử dụng dịch vụ du lịch tại các đơn vị kinh doanh du lịch của tỉnh.

    Toàn cảnh Đại hội

Cụ thể, Bắc Kạn sẽ thực hiện giảm giá vé tham quan, nhiều cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch cam kết giảm giá, ưu đãi cho du khách đến với Bắc Kạn, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục thực hiện chương trình kết nối vùng du lịch với 11 tỉnh vùng Đông Bắc, các trung tâm du lịch lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… để phát huy hơn thế mạnh du lịch vùng, tăng tính trải nghiệm cho du khách. Tính đến thời điểm này toàn tỉnh có 12 khách sạn (2 sao trở lên), 21 nhà nghỉ du lịch, 56 homestay và nhiều nhà hàng, cơ sở dịch vụ…. Trước đây, do phát triển theo kiểu “mạnh ai nấy làm” dẫn tới sự manh mún, hoạt động kinh doanh thiếu bài bản, hiệu quả không cao…

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở VHTTDL tỉnh Bắc Kạn kỳ vọng Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn ra đời sẽ trở thành ngôi nhà chung để các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, các cá nhân đam mê du lịch cùng hoạt động, tháo gỡ khó khăn, giao lưu, hợp tác phát triển, giúp cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch ngày càng lớn mạnh, phát triển ngang tầm khu vực, trong nước và hội nhập quốc tế. Đồng tình với quan điểm của địa phương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình lưu ý Bắc Kạn cần chú trọng hơn tới công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường hồ Ba Bể, hạn chế tối đa sự tác động đến cảnh quan sinh thái khu di tích danh thắng cấp quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể, phấn đấu đưa hồ Ba Bể trở thành di sản thiên nhiên của thế giới. Muốn được như vậy, Bắc Kạn cần quy hoạch bài bản các sản phẩm du lịch để khai thác giá trị tài nguyên, để làm được việc đó cần quan tâm đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, việc trước mắt Hiệp hội cần làm là áp dụng chuyển đổi số để thay đổi cách thức tiếp cận với đối tác, khách hàng nhằm thích ứng với xu thế mới sau dịch Covid-19, tăng cường truyền thông để lan tỏa mạnh hơn tiềm năng du lịch của tỉnh đến với người dân, du khách trong và ngoài nước...

 Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn ra mắt

Cũng nhân dịp khởi động chiến dịch kích cầu du lịch Bắc Kạn, chương trình Famtrip do Sở VHTTDL Bắc Kạn, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã được tổ chức vào các ngày 2-3.11 với sự tham gia của đại diện Hiệp hội Du lịch các tỉnh Hải Dương, Cao Bằng, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, và 80 doanh nghiệp lữ hành Hà Nội cùng một số cơ quan báo chí TW, địa phương khảo sát một số điểm đến đặc sắc của Bắc Kạn như di tích lịch sử quốc gia Nà Tu, sông Năng, hồ Ba Bể, đền An Mạ, đảo Bà góa, động Hua Mạ… để xây dựng các sản phẩm du lịch đồng thời đẩy mạnh truyền thông quảng bá, lan tỏa rộng hơn sức hấp dẫn của Bắc Kạn đến với người dân, du khách.

                                                                                                                      QUỐC HÙNG

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top