Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Nghệ An phải thực hiện cho được điều mong mỏi thiết tha của Bác Hồ trong thời gian ngắn nhất

Thứ Bảy 17/10/2020 | 17:32 GMT+7

VHO- “Đã hơn nửa thế kỷ từ khi Bác đi xa, Nghệ An vẫn chưa trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc, vì vậy, tôi đề nghị Đại hội Đảng bộ lần này phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất, thực hiện cho được điều mong mỏi thiết tha của Bác Hồ trong thời gian ngắn nhất. Nghệ An cần tạo cho được một kỳ tích sông Lam mà cả nước đang mong đợi”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đại bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025. 

Ngày 17.10, tại TP Vinh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo đại hội. Cùng dự có các nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng...

                                                    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đại hội Đại biểu lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Nghệ An với mục tiêu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chủ động đổi mới sáng tạo, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Trong hai ngày làm việc, từ ngày 17 đến 18.10, Đại hội sẽ tiến hành kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; đánh giá đúng thành tựu, ưu điểm, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan; rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ tới; thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX; bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh trong chặng đường vừa qua. Thủ tướng lưu ý dù đạt được nhiều thành tựu nhưng tổng quát lại Nghệ An vẫn còn là một tỉnh nghèo, vẫn là tỉnh nhận trợ cấp ngân sách lớn, chưa có dự án động lực nên còn phát triển theo chiều rộng, giá trị gia tăng thấp, thu chưa đủ chi. Nghệ An nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, hiếu học, khổ  học, quyết học. Truyền thống này tạo nên một dòng chảy, bồi đắp nên giá trị văn hóa nổi trội, sức mạnh văn hóa tinh thần to lớn của đất và người nơi đây. Nghệ An cần chú trọng, phát huy truyền thống tốt đẹp này để tiếp tục khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, tạo thành sức mạnh nội sinh mạnh mẽ, đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững. Chú trọng khai thác tốt nguồn chất xám trí tuệ, nguồn tài chính của trên 50.000 con em Nghệ An đang sinh sống làm việc ngoài tỉnh để phục vụ công cuộc phát triển của địa phương.

Thủ tướng cũng nêu một số giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An trong thời gian tới. Thủ tướng cho rằng, Nghệ An xác định khát vọng đến năm 2025 trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước thì phải làm cho được, biến khát vọng trở thành hiện thực sớm hơn kế hoạch để tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới. Nghệ An cần tạo cho được một kỳ tích sông Lam mà cả nước đang mong đợi. Đây là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, tại Đại hội lần này, tỉnh Nghệ An phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất, thực hiện cho được điều mong mỏi thiết tha của Bác trong thời gian ngắn nhất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra định hướng phát triển trong 5 năm tới đối với tỉnh Nghệ An. Theo đó, Nghệ An cần hình thành được một tổ hợp nghiên cứu và chuyển giao khoa học đạt tầm cỡ quốc gia; mô hình tăng trưởng tối ưu với các đột phá về kinh tế, làm thật tốt công tác quy hoạch; quy hoạch phải tôn trọng các quy luật kinh tế - xã hội khách quan, nắm bắt các xu hướng và thành tựu mới của nhân loại, tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển nhanh, cân đối và hài hòa; không làm méo mó các quy luật khách quan, nhất là quy luật kinh tế thị trường và các quy luật khách quan khác, làm mất đi tính cân đối của quá trình phát triển.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương dự Đại hội

Mô hình tăng trưởng của Nghệ An phải phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế phát triển của tỉnh, chuyển dịch phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu và có tầm nhìn dài hạn, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế hướng tới mục tiêu phát triển Nghệ An thành trung tâm tài chính thương mại du lịch - giáo dục đào tạo - khoa học, công nghệ - y tế - văn hóa, thể thao - công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ theo đúng tinh thần Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị.

Nghệ An cần tập trung phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm, phát triển thành phố Vinh, Cửa Lò gắn với vùng Nam Nghệ An, Bắc Hà Tĩnh. Nghệ An cùng Hà Tĩnh thảo luận tìm nguồn lực để phát triển 2 bờ sông Lam theo xu hướng đô thị hóa, xây dựng vùng Hoàng Mai gắn với Nam Thanh Hóa, Bắc Nghệ An, xây dựng thành phố Vinh thành đô thị thông minh, sáng tạo, khoa học công nghệ, thành phố trung tâm hội nhập hội tụ phát triển cả vùng Bắc Bộ.

Với vùng miền tây Nghệ An rộng lớn, hệ sinh thái đa dạng, thời gian qua, Nghệ An có những bước đi rất đột phá về thành công trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, Nghệ An cần đầu tư nhân rộng diện tích áp dụng công nghệ cao trong toàn tỉnh, cần có các chính sách phát triển thỏa đáng trong nông lâm nghiệp, không để người dân giữa “kho vàng” mà vẫn nghèo.  Nghệ An cần phải lên top 10 trong môi trường đầu tư kinh doanh thì mới thu hút được nhà đầu tư. Để làm được điều này thì Nghệ An phải đầu tư, thay đổi từ hạ tầng, nguồn nhân lực, cho đến các thủ tục hành chính.

Thủ tướng tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn, đầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa tới với những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ.

                                                                PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top