Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

CLB bóng đá nữ Hà Nam nhận án phạt nghiêm khắc từ VFF: Hệ lụy khôn lường

Thứ Sáu 09/10/2020 | 09:56 GMT+7

VHO-  Từ trước tới nay khi nhắc tới các cô gái đá bóng, người hâm mộ thường hay nhớ đến những giây phút thi đấu ngoan cường, làm rạng danh phẩm chất người phụ nữ Việt Nam trên đấu trường khu vực.

 Các cầu thủ Hà Nam phản ứng với trọng tài

Thế nhưng hình ảnh các cô gái đá bóng Hà Nam trong đó có 3 tuyển thủ quốc gia đồng loạt rời sân, ra ngoài ngồi để phản ứng quyết định của trọng tài trong trận đấu gặp CLB TP.HCM tại Giải VĐQG vừa qua, đã phần nào làm phôi phai đi những ấn tượng tốt đẹp...

Hình ảnh xấu xí, chưa có tiền lệ

Thực ra từ trước tới nay với bóng đá Việt Nam, chuyện phản ứng trọng tài thường xảy ra như… cơm bữa. Nhưng đó là câu chuyện của bóng đá nam khi V.League và các giải đấu chuyên nghiệp khốc liệt, hấp dẫn hơn nhiều giải đấu dành cho chị em. Với bóng đá nữ, chuyện phản ứng trọng tài không hẳn trước đó không có, nhưng phản ứng đến mức cả một đội bóng đồng loạt bỏ ra ngoài sân ngồi lỳ tới 30 phút, bất chấp những nỗ lực thuyết phục của các giám sát, trọng tài và cả Trưởng BTC giải, như các cầu thủ nữ Hà Nam thì đến nay chỉ có… một.

Và chính vì chỉ có một như thế nên thay vì ghi tên mình vào bảng vàng danh dự, tiếp nối truyền thống của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu như đội nữ Việt Nam ở SEA Games 30, các cầu thủ nữ Hà Nam đã bị một vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử bóng đá nữ. Ai cũng biết bóng đá nữ Việt Nam còn nhiều khó khăn. Hình ảnh các cô gái đá bóng thường gắn liền với hình ảnh người phụ nữ cần cù một nắng, hai sương, cháy xám da trên các sân vận động. Đã có nhiều bài báo viết về nỗi vất vả của các cô và cũng đã có nhiều nhà tài trợ, dù biết rằng tài trợ cho bóng đá nữ, hiệu quả sẽ không cao như bóng đá nam nhưng vẫn dấn thân, chỉ vì thương và muốn san sẻ nỗi vất vả của các cô gái đá bóng. Bản thân nhà tài trợ của đội Hà Nam cũng vậy, dù việc kinh doanh gặp khó khăn vì đại dịch nhưng cũng không vì thế mà bỏ rơi đội bóng. Và cái mà họ mong được nhận chắc chắn không phải là những hành động thiếu chuyên nghiệp, xấu xí như vừa qua.

 Bất chấp những nỗ lực mời quay trở lại sân của các trọng tài, các cầu thủ nữ Hà Nam nhất quyết không vào sân

Bài học không chỉ với bóng đá nữ Hà Nam

Không chỉ bị xử thua 0-3 trước CLB bóng đá nữ TP.HCM, CLB Phong Phú Hà Nam còn bị phạt tiền. Bản thân HLV trưởng cũng bị phạt tiền và cấm tham gia các hoạt động do VFF tổ chức trong 5 năm, đội trưởng Trần Thị Hồng Nhung cũng bị đình chỉ thi đấu đến hết lượt đi của Giải. Có một điều chắc chắn rằng khi ra án phạt nghiêm khắc này, ngoài việc xử lý nghiêm các hành vi phản cảm, VFF còn muốn nhắn nhủ các đội bóng đá nữ khác và thậm chí là các CLB bóng đá nam, phải biết tuân thủ luật chơi, tránh vì những phút giây bồng bột mà để lại hậu quả khôn lường.

Chỉ vì những phút giây bồng bột, CLB bóng đá nữ Hà Nam không những làm tỉnh nhà “nổi” như cồn trên các mặt báo vì scandal trên sân cỏ mà còn khiến cho các chuyên gia bóng đá lo ngại rằng, việc có tới 3 tuyển thủ quốc gia là Tuyết Dung, Hồng Nhung, Phạm Thị Tươi không can ngăn mà còn tham gia nhiệt tình vào màn “bãi công” tập thể của các đồng đội, sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh đội tuyển quốc gia. Không những thế, nếu không “phạt cho nhớ đời” thì khi lên tuyển, các cầu thủ sẽ quen thói hành xử cũ, khi đó sẽ gây hậu họa cho cấp độ đội tuyển, như đã từng xảy ra với bóng đá nam.

TTK VFF Lê Hoài Anh cho biết trong thời gian vừa qua, bóng đá nữ Việt Nam đã có rất nhiều hình ảnh đẹp, các nữ cầu thủ cũng đã thể hiện được tinh thần quyết tâm thi đấu và chuyên môn cao so với các đối thủ trong khu vực. Tuy nhiên, đáng tiếc là nhận thức của một số thành viên tham dự Giải vô địch quốc gia 2020 chưa chuyên nghiệp. “Trách nhiệm của các cá nhân khi tham gia hoạt động bóng đá là cần nhận thức rõ bóng đá là sản phẩm của tập thể và cần xây dựng hình ảnh đẹp, để thu hút sự quan tâm của công chúng và sự ủng hộ của nhà tài trợ. Bất cứ hành vi nào làm tổn hại đến hình ảnh đó sẽ bị xử phạt theo quy định. Do vậy, đối với hành vi tự ý dừng trận đấu của CLB bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam, Ban Kỷ luật đã căn cứ trên quy định kỷ luật của LĐBĐVN để có án phạt với các cá nhân liên quan. Thông qua sự việc này, tôi hi vọng rằng tất cả các HLV, cầu thủ đang hoạt động bóng đá hiện nay lấy đó là bài học, để có những hành xử phù hợp với các quy định và điều lệ giải, tránh những hành động gây tổn hại cho hình ảnh của bóng đá nước nhà”, ông Lê Hoài Anh nhấn mạnh. 

 Theo án phạt của Ban Kỷ luật VFF, CLB Phong Phú Hà Nam bị phạt 50.000.000 đồng và xử thua với tỷ số 0-3 trước CLB TP.HCM I. Đáng chú ý, VFF cũng quyết định kỷ luật nghiêm khắc đối với HLV trưởng CLB bóng đá nữ Hà Nam Nguyễn Thế Cường: Phạt 5.000.000 đồng và cấm 5 năm tham gia các hoạt động bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quản lý, tổ chức. Không can ngăn đồng đội, đội trưởng CLB Phong Phú Hà Nam Trần Thị Hồng Nhung cũng bị đình chỉ thi đấu đến hết lượt đi.

 

 Thông qua sự việc này, tôi hi vọng rằng tất cả các HLV, cầu thủ đang hoạt động bóng đá hiện nay lấy đó là bài học, để có những hành xử phù hợp với các quy định và điều lệ giải, tránh những hành động gây tổn hại cho hình ảnh của bóng đá. Bóng đá là môn thể thao có tính cạnh tranh cao, vì thế các hành vi bộc phát là điều luôn luôn có nguy cơ xảy ra. Tuy nhiên, những hành vi không phù hợp với các quy tắc ứng xử trong bóng đá là điều cần phải loại trừ. LĐBĐVN mong muốn các đơn vị quản lý các CLB, các ngành thể thao địa phương sẽ tăng cường giáo dục về đạo đức và thái độ thi đấu, để các cầu thủ nắm rõ được các quy định của điều lệ giải, quy định kỷ luật của bóng đá Việt Nam. Tất cả cần phải hiểu những hành xử bộc phát và thiếu chuyên nghiệp sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng… Hãy hành xử đúng mực và cùng xây dựng bóng đá Việt Nam ngày một tốt đẹp.

(TTK VFF LÊ HOÀI ANH)

 VÂN GIANG; ảnh: HẢI ĐĂNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top