Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng và Quảng Nam kiến nghị xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh

Thứ Bảy 01/08/2020 | 07:46 GMT+7

VHO- Đó là đề nghị nổi bật tại hội nghị trực tuyến của Bộ GD&ĐT với 63 Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của các tỉnh thành toàn quốc vừa được tổ chức chiều qua 31.7, thảo luận về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến mới. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.  Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Còn nhiều băn khoăn

Báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, trong quá trình kiểm tra 46/63 địa phương vừa qua về toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi, các đoàn kiểm tra đều lưu ý các địa phương có phương án dự phòng về tình huống thiên tai bất thường, dịch bệnh, trong đó có Covid-19 và bạch hầu. Vì thế các địa phương đã có dự phòng, chủ động. Bộ cũng đề nghị các địa phương nắm tình hình diễn biến dịch bệnh, quy mô của số học sinh bị tác động bởi dịch Covid-19 để xin ý kiến của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh báo cấp Bộ để triển khai trên tinh thần chủ động tổ chức kỳ thi.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Hà Nội

Tại  Hội nghị, đa số đại diện các tỉnh thành cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn trong vấn đề đảm bảo sức khỏe, an toàn cho thí sinh và cán bộ giáo viên làm công tác thi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa cho biết tỉnh này còn nhiều băn khoăn khi xử lý cụ thể việc phân loại thí sinh, tổ chức điểm thi, phòng thi. Chẳng hạn theo dự kiến ban đầu, với 6000 thí sinh, Cao Bằng bố trí 214 phòng thi tại 20 điểm thi. Nhưng nếu thực hiện giãn cách thì số phòng thi sẽ phải tăng lên thành 428 và điểm thi thành 40. Việc giãn cách và tổ chức điểm thi riêng còn ảnh hưởng ngay đến khâu in sao và bảo quản đề thi. Lãnh đạo UBND Cao Bằng còn chia sẻ, việc phân loại đối tượng F1, F2 cũng gặp khó khăn nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, không rõ trường hợp thí sinh ho, sốt đến mức nào thì không được dự thi, ai quyết định được việc này?…”

Còn Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị, Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn cụ thể hơn tùy theo từng cấp độ để các địa phương căn cứ thực hiện để đảm bảo sức khỏe an toàn của học sinh. Theo ông Quý, đối với phòng thi, điểm thi phải có nước sát khuẩn, thí sinh phải đeo khẩu trang. Ngoài ra, tổ chức đo thân nhiệt, giãn cách khi phổ biến các quy chế thi. Trong phòng thi phải đạt cự ly giãn cách từ 1m -1,5m để đảm bảo không có lây chéo nếu có trường hợp xảy ra. Cùng đó có phương án các phòng dự phòng để các trường hợp F1, F2 hay những thí sinh đến thi có biểu hiện ho, sốt, khó thở có nơi thi riêng. Đặc biệt, ông Quý cũng đề nghị Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể trong trường hợp nếu dịch bệnh mà học sinh không dự thi được thì việc đánh giá, xét tốt nghiệp sẽ như thế nào.

Một số tỉnh kiến nghị đặc cách xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh

Tại hội nghị, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành phố Đà Nẵng chính thức kiến nghị cho thí sinh Đà Nẵng được xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay. Theo ông Chinh do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid 19, cả hệ thống chính trị của thành phố đang dồn tâm sức vào việc phòng chống dịch, hiện Đà Nẵng đã có giáo viên, học sinh bị nghi nhiễm Covid-19, hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Tới thời điểm này đã có 80 ca dương tính, ở trên hầu hết các địa bàn trên thành phố. Ông Chính cũng chia sẻ, Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức thi, nhưng tâm lý học sinh, phụ huynh rất hoang mang trước dịch bệnh. Vì sự an toàn tính mạng và sức khỏe của thí sinh cùng các lý do bất khả kháng khác, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đà Nẵng kiến nghị xem xét báo cáo Chính phủ cho dừng thi đối với thí sinh tại thành phố Đà Nẵng và xét đặc cách tốt nghiệp THPT đối với thí sinh toàn tỉnh. Đối với những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH-CĐ, Đà Nẵng đè nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tinh thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh…

Đáng chú ý, đại diện tỉnh Quảng Nam đề xuất 3 phương án cho kỳ thi tại tỉnh này. Theo đó, phương án 1 là nếu đến ngày 6.8 tình hình dịch bệnh không bùng phát và được kiểm soát thì Quảng Nam sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Phương án 2 là nếu tình hình diễn biến phức tạp, Quảng Nam cũng kiến nghị không tổ chức thi và xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho học sinh toản tỉnh. Phương án 3 là nếu tình hình diễn biến phức tạp, đề nghị cho Quảng Nam thi lùi vào đầu tháng 9 trong trường hợp khi đó dịch bệnh được kiểm soát.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị,  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kế hoạch, phương thức tổ chức kỳ thi đặt trong bối cảnh dịch bệnh, ngay từ đầu đã thống nhất từ nhận thức đến cách làm. Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc, cả về chuyên môn và sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Gần đây nhất, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. “Thời gian đến kỳ thi còn 1 tuần nữa, công tác chuẩn bị phải cẩn trọng, an toàn. Cập nhật tình hình, tùy theo diễn biến, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia sẽ có quyết định, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền, để cùng tổ chức tốt nhất kỳ thi này” – ông Nhạ nói.

Đối với kiến nghị của TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ ghi nhận để tiếp tục cùng với các bộ ngành tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ. Nhưng trước mắt đề nghị TP Đà Nẵng tiếp tục bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh và các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đảm bảo an toàn. Đặc biệt là công tác tâm lý cho học sinh và phụ huynh để cùng các Bộ, ngành có phương án phù hợp nhất trong tình hình dịch bệnh.

                                                                                   QUỐC HÙNG; ảnh: THANH HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top