Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sẽ giảm tải và có hướng dẫn cụ thể​​​​​​​ về dạy học trực tuyến

Thứ Sáu 27/03/2020 | 09:32 GMT+7

VHO- Đó là một trong những vấn đề được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức với sự tham dự của 63 Sở GD&ĐT cả nước. Hội nghị bàn về tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 và hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh.

 Học sinh học trực tuyến tại nhà

 Sẽ giảm tải tương đương 5-7 tuần học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã khẳng định như vậy tại Hội nghị. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tiểu ban và đang khẩn trương thực hiện để ngay trong tháng 3 này ban hành hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai thực hiện. Thành viên các tiểu ban này là chuyên gia giáo dục, tác giả sách giáo khoa, giáo viên phổ thông của từng môn học/cấp học. Việc rà soát, tinh giản đang được tích cực thực hiện trên tinh thần giảm những kiến thức nâng cao, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức cốt lõi của chương trình. Mục tiêu của Bộ GD&ĐT là giảm từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến ngày 15.7 vẫn có thể kết thúc năm học. Căn cứ hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình của Bộ, các Sở GD&ĐT, các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình và đảm bảo hoàn thành chương trình trong khung thời gian đã quy định.

Trong giai đoạn học sinh không thể đến trường này, các nhà trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu học tập của các em, đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình. Trong các hình thức này, dạy học trên Internet, truyền hình, là giải pháp hữu hiệu cần áp dụng rộng rãi.

Góp ý cho Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT đều cho rằng cần thiết phải tinh giản nội dung chương trình và thực hiện quan điểm tinh giản mà Bộ đang triển khai. Các Sở GD&ĐT đồng thời nhất trí việc sử dụng các phương thức dạy học khác như dạy học qua internet, trên truyền hình, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, kịp tiến độ hoàn thành chương trình giáo dục. Nhiều ý kiến khác tập trung đề nghị Bộ GD&ĐT sớm hướng dẫn cụ thể việc tinh giản nội dung dạy học, sớm có hướng dẫn về dạy học qua internet và trên truyền hình để có thể công nhận kết quả học tập của học sinh học theo hình thức này.

Phát biểu sáng ngày 26.3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng chia sẻ, dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT đã tập trung rà soát nội dung các môn học của học kỳ II năm học 2019 – 2020 của các lớp từ 1 đến 12, nhất là lớp 9 và lớp 12. Trên cơ sở rà soát theo hướng tinh gọn lại, giảm các nội dung chưa nhất thiết phải ưu tiên, tổ chức xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử, bài giảng để ứng dụng trên các nền tảng công nghệ. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng ban hành bài thi minh họa tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Bộ TT&TT hỗ trợ học trực tuyến

Lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành TT&TT với ngành GD&ĐT trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa được tổ chức sáng qua 26.3 tại Hà Nội với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Theo đó, Bộ TT&TT hỗ trợ cụ thể như đưa các chương trình dạy học của Bộ GD&ĐT lên truyền hình, báo chí sẽ tăng cường truyền thông về chuyển đổi số trong GD&ĐT, các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội Việt Nam hỗ trợ nhắn tin đến hàng chục triệu học sinh, sinh viên và thầy cô giáo cùng mọi người dân liên quan trên cả nước về các thông báo quan trọng của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ miễn phí toàn bộ dữ liệu cho thày cô và học sinh liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành GD&ĐT, Viettel và VNPT hỗ trợ miễn phí hệ sinh thái đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.

Theo đại diện của Bộ TT&TT, gói hỗ trợ ước tính là hàng nghìn tỉ đồng mỗi tháng. Đây là gói cam kết ban đầu của các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông Việt Nam cho ngành giáo dục. Tiếp theo sẽ là những nền tảng khác, các ứng dụng khác của các doanh nghiệp viễn thông, CNTT để phục vụ cho ngành giáo dục nước nhà. Sự hợp tác giữa ngành TT&TT và ngành GD&ĐT sẽ là liên tục và mãi mãi. Bộ TT&TT và Bộ GD&DT cũng sẽ hợp tác với nhau đề ra các tiêu chuẩn về CNTT và an toàn thông tin để đảm bảo tính mở của các nền tảng, đảm bảo tính kết nối liên thông với các lĩnh vực khác, đảm bảo các ứng dụng sẽ được phát triển bởi mọi doanh nghiệp khác, không có tình trạng độc quyền hoặc vi phạm bảo mật dữ liệu cá nhân. Đại diện Bộ TT&TT kỳ vọng tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp khác nữa, nhất là các doanh nghiệp phát triển ứng dụng sẽ tích cực tham gia chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các ứng dụng kịp thời cho việc dạy và học trực tuyến thời Covid-19.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu mùa dịch đến nay đã có 14 kênh truyền hình phát sóng các bài giảng giáo dục phổ thông, nhiều trường phổ thông đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống quản lý học tập (LMS) để tổ chức dạy cũng như quản lý dạy và học trực tuyến, hiện có 92/240 trường đại học đang áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến. Kho bài giảng e-learning của Bộ GD&ĐT với 5.000 bài giảng giáo dục phổ thông cũng đã và đang được các giáo viên, học sinh trên cả nước khai thác, sử dụng miễn phí. 

  Trong tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu hôm 25.3. Đối với việc dạy học trên truyền hình, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thực hiện kết hợp và hỗ trợ trực tiếp học sinh để kiểm soát được việc học tập cũng như đánh giá khả năng tiếp thu của người học. Theo đó, giáo viên thông báo lịch phát sóng cho học sinh, phối hợp với gia đình tổ chức cho các em học tập. Các thầy cô cần xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo bài, biên soạn các bài tập, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sau giờ học trên truyền hình. Khi học sinh đi học trở lại, tất cả các nhà trường phải dành thời lượng phù hợp để bổ trợ kiến thức đã dạy trên truyền hình, nhằm đảm bảo mọi học sinh đều lĩnh hội được đầy đủ nội dung cốt lõi theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

 

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top