Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đảm bảo an toàn cho bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Thứ Năm 26/03/2020 | 00:31 GMT+7

VHO - Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sau khi có bác sĩ nhiễm Covid -19.

Tại buổi làm việc, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, ở giai đoạn 2 của chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid – 19, bệnh nhân đến đông hơn, ở nhiều độ tuổi, có nhiều bệnh nhân có bệnh nền mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, do đó bệnh viện có nhiều vấn đề khó khăn hơn. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện đã tuân thủ các quy định của bộ Y tế, phân luồng, cách ly, hướng dẫn nhân viên thực hiện nghiêm túc.

“Tuy nhiên, do số lượng đông, mật độ nhiều, diễn biến thường xuyên nên cán bộ, nhân viên y tế liên tục phải tiếp xúc với bệnh nhân. Nhiều y bác sĩ đã ở lại Bệnh viện 24/24h để phục vụ công tác khám chữa bệnh và cũng là tự cách ly để tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Vừa qua, bác sĩ mắc Covid – 19 đã làm việc trong phòng áp lực âm, thường xuyên tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nặng”, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm và động viên bệnh nhân Covid-19 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, Bệnh viện cần nghiên cứu chia khu vực cách ly để đáp ứng việc hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Cần triển khai thành 5 khu vực cách ly gồm: khu vực cho bệnh nhân dương tính; khu vực cho bệnh nhân cần can thiệp y tế, nhưng ở mức độ nhẹ và trung bình; khu vực cho bệnh nhân ít phải can thiệp y tế, với người nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ nhưng chưa có kết quả xét nghiệm; khu vực có kết quả âm tính, hoặc bệnh nhân dương tính đã âm tính nhưng còn theo dõi, điều trị; và khu vực theo dõi, giám sát dành cho người tiếp xúc gần. “Theo nghiên cứu 80% người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính có khả năng bị lây nhiễm nên cần theo dõi tại bệnh viện”, ông Khoa nói.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của toàn thể Bệnh viện trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thứ trưởng cũng mong tập thể Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục động viên nhau, nỗ lức cố gắng hơn nữa trong thu dung, sàng lọc, phân luồng người bệnh.

Tuy nhiên, trước nguy cơ số bệnh nhân tăng cao, dẫn đến nguy lây nhiễm tăng cao, Bệnh viện cần rà soát lại quy tình, công việc trong từng bộ phận , nguồn nhân lực. Việc một bác sĩ ở Khoa Cấp cứu lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân là hoàn toàn có thể thông cảm trước 1 cuộc chiến kéo dài hơn 2 tháng. Ngày nào bác sĩ cũng phải tiếp xúc với bệnh nhân, với môi trường nguy cơ thì sơ sở cũng không thể không có. Song, nhân sự kiện này Bệnh viện cần tổ chức các nhân viên chống nhiễm khuẩn ngồi trực tiếp tại khu vực khám chữa bệnh, thấy thủ thuật để hỗ trợ nhân viện y tế, nhắc nhở, xử lý hành vi không tuân thủ về chống nhiễm khuẩn, để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế.

Ngoài ra, một số nhân viên y tế, sau hơn 2 tháng liên tục chiến đấu với dịch bệnh bắt đầu căng thẳng, mệt mỏi, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cần xây dựng kế hoạch cần luân chuyển, tiếp sức cho cán bộ, nhân viên y tế, theo hình thức tự nguyện, đào tạo, tập huấn kỹ lưỡng cho lực lượng mới. Tạo một khu cách ly tập trung cho bác sĩ nhân viên y tế tại bệnh viện hoặc ở đâu đó để tránh nguy cơ lây lan dịch cho gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, một số người cách ly có thì cần chuyển đến các bệnh viện của TP Hà Nội để giảm tải cho Bệnh viện và các y bác sĩ.

VIỆT THANH; ảnh: TUẤN DŨNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top