Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Y đức tỏa sáng

Thứ Tư 25/03/2020 | 11:43 GMT+7

VHO- Đạo đức nghề nghiệp là một bộ phận của hệ thống đạo đức xã hội, thể hiện trách nhiệm của mỗi người đối với một công việc, gắn với một bối cảnh xã hội cụ thể. Thực hành đạo đức nghề nghiệp hướng con người tới những giá trị chân, thiện, mỹ...

Để chống nguy cơ xuống cấp của đạo đức xã hội, ngành văn hóa luôn nhấn mạnh đến giải pháp xây dựng và thực hiện tốt các bộ qui tắc đạo đức nghề nghiệp. Mỗi ngành nghề, bằng sự đặc thù của mình, hình thành nên những bộ quy tắc riêng, và từ đó, thực hiện công việc của mình bằng “cái tâm trong sáng”. Nếu mỗi ngành nghề làm tốt đạo đức nghề nghiệp thì đạo đức xã hội sẽ tốt.

 Y tế là một trong những lĩnh vực đầu tiên có bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp này, thậm chí có từ rất sớm với Lời thề Hippocrates. Ở Việt Nam, bên cạnh Lời thề Hippocrates, 12 điều Y đức là Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế, trong đó điều đầu tiên là: “Chăm sóc sức khoẻ cho mọi người là nghề cao quý. Khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ y tế phải nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Phải có lương tâm và trách nhiệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức của thầy thuốc. Không ngừng học tập và tích cực nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Khi đất nước trải qua khó khăn của dịch bệnh, một lần nữa, chúng ta lại có thêm niềm tin đối với Đảng, Chính phủ cũng như tương lai phát triển của đất nước qua sự toả sáng của y đức. Những câu chuyện của bác sĩ Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kể về thông báo của bệnh viện không bắt buộc nhân viên y tế lao vào tâm dịch nhưng danh sách dài những cán bộ y tế đăng ký tự nguyện khiến ai cũng thấy ấm lòng. Ông nói: “Khi bước vào cổng trường y, ai cũng hiểu sứ mệnh của mình như thế nào. Họ sẵn sàng bỏ lại gia đình phía sau để dấn thân vào khó khăn, nguy hiểm, tất cả vì bệnh nhân. Có những người vào viện trong tình trạng sống chết trong gang tấc, bác sĩ sẵn sàng lao ra cứu họ mà không hề có phương tiện bảo hộ nào. Không ai nghĩ cứu để được khen thưởng, được cảm ơn, mà đó là sự tự nguyện và trách nhiệm với cộng đồng”.

Hình ảnh “lương y như từ mẫu” đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới để minh chứng cho Lời thề Hippocrates. Người dân ở Ý, Tây Ban Nha, Argentina đứng trên các ban công vỗ tay cảm ơn, cổ vũ đội ngũ nhân viên y tế; người dân Trung Quốc xếp hàng vỗ tay cảm tạ các y bác sĩ hoàn thành nhiệm vụ rời khỏi vùng dịch, và đặc biệt là những lời cảm ơn từ những người bệnh/nghi nhiễm bệnh đối với đội ngũ y tế ở các trung tâm cách ly ở nước ta chính là những thông điệp truyền tải nhiều ý nghĩa nhất về tấm lòng, y đức của đội ngũ nhân viên y tế đối với bệnh nhân nói riêng, xã hội nói chung.

Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Những tấm gương y, bác sĩ tận tuỵ chăm sóc, cứu chữa người bệnh được xã hội trân trọng, ghi nhận. Quan niệm: Tiền không phải là tất cả, có nhiều thứ quý hơn tiền như niềm tin và lòng tốt của con người, đã một lần nữa được đội ngũ cán bộ y tế hiện thực hoá trong bối cảnh đất nước đang gồng mình chống dịch. Họ chính là những tấm gương bình dị và gần gũi, thực sự đáng trân trọng trong cuộc sống hôm nay.

PGS.TS. BÙI HOÀI SƠN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top