Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sẽ tinh giản chương trình học kỳ II

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:28 GMT+7

VHO- Việc học sinh cả nước phải nghỉ học dài đã dẫn tới những hệ lụy không thể tính toán trước, như xáo trộn kế hoạch năm học, gián đoạn thời gian học tập, ôn tập, thi cuối cấp và thi THPT quốc gia. Để giải quyết vấn đề này, Bộ GD&ĐT có những điều chỉnh ban đầu về kế hoạch năm học và tính toán cắt giảm lượng kiến thức, tránh quá tải cho học sinh…

 Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) vừa thông báo những thông tin mới nhất về việc giảm tải chương trình học kỳ II năm học 2019-2020. Theo đó, việc tinh giản nội dung dạy học sẽ chỉ tập trung vào học kỳ II của năm học này với tất cả các khối lớp.

Theo đó, những nội dung nào có mức độ yêu cầu mang tính nâng cao sẽ được giảm bớt để đảm bảo thời gian học tập cho học sinh. Ông Thành cho biết, căn cứ vào chương trình, Bộ GD&ĐT sẽ tinh giản theo hướng một số các tiết học trong sách giáo khoa gần nhau có thể thiết kế thành bài học theo chủ đề để tiết kiệm thời gian dạy học. Chẳng hạn như số tiết nhiều hơn 3 thì có thể rút bớt thời gian dạy học trên lớp. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo được yêu cầu của chương trình. Bộ GD&ĐT cũng tính toán tinh giản theo hướng tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học. Cụ thể, đối với một số nội dung giao thoa giữa các môn học trong chương trình hiện hành, Bộ GD&ĐT sẽ thiết kế để tổ chức tích hợp vào một môn chính. Như vậy, sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng mà học sinh phải nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, sẽ tinh giản chương trình tới mức có thể đảm bảo được yêu cầu, để các địa phương tổ chức một phần dạy học trên internet hoặc trên truyền hình, phần còn lại khi học sinh đi học trở lại có thể đáp ứng được khung thời gian kế hoạch năm học mà Bộ đã điều chỉnh, tức là hoàn thành chương trình trước ngày 15.7. Ngoài ra, khi vào năm học mới, Bộ sẽ có hướng dẫn để các nhà trường tổ chức bù đắp thêm phần kiến thức đã được tinh giản của học kỳ II năm học này.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ GD&ĐT đẩy mạnh học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn của Bộ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình để các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, cần lưu ý công tác thẩm định nội dung, chất lượng các bài giảng trực tuyến, trên truyền hình và học từ xa. Rà soát để đưa ra phương án cắt giảm, tinh giản chương trình. “Rà soát giảm nhẹ chương trình nhưng phải đảm bảo chất lượng, không thực hiện tinh giản cơ học mà tinh giản những nội dung không thật sự cần thiết”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành xây dựng đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cho tất cả các môn theo hướng tính toán cân đối lượng kiến thức sao cho phù hợp.

Trao đổi với Văn Hóa chiều qua 22.3, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết thêm, về việc giảm tải tới đây trong đề thi THPT quốc gia, căn cứ các nội dung giảm tải trong học kỳ 2 năm học này đã được công bố, Bộ GD&ĐT đang biên soạn các bộ đề thi minh họa và sẽ sớm công bố, trong đó các nội dung giảm tải sẽ được tích hợp ngay vào các bộ đề thi minh họa. Đối với việc công nhận các chương trình dạy, học trên internet và truyền hình, ông Thành cho biết, Bộ GD&ĐT đang soạn thảo các quy định về dạy và học trên internet và truyền hình, trong đó có những quy định, yêu cầu về đảm bảo chất lượng của việc dạy và học trực tuyến.

Cụ thể, đó là những yêu cầu về tài liệu, bài giảng phải đáp ứng khi được cung cấp qua internet và truyền hình, những yêu cầu về hạ tầng thông tin phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến để đảm bảo cho học sinh có thể theo dõi thuận tiện, việc trả bài của học sinh được quản lý ra sao… Khi tổ chức dạy và học trên truyền hình cũng phải có những điều kiện đáp ứng được yêu cầu quản lý, theo dõi học sinh… Sau khi đã có những quy định cụ thể thì khi các nhà trường thực hiện, sẽ có những minh chứng để đảm bảo việc học của học sinh và việc tiếp thu được một lượng kiến thức nhất định của học sinh. Từ đó, những nội dung dạy và học trực tuyến sẽ được công nhận và quá trình học tập, kết quả học tập trực tuyến của học sinh cũng được công nhận. Khi quay trở lại trường học tập bình thường, trong kế hoạch học tiếp, phần học tập trực tuyến đã được công nhận không phải đưa vào chương trình học lại

Ông Thành cũng cho biết, ngay trong tháng 3, văn bản này sẽ được Bộ GD&ĐT công bố. Riêng bộ đề thi tham khảo phục vụ kỳ thi THPT quốc gia, có tích hợp các nội dung đã được giảm tải sẽ được công bố muộn hơn một chút. 

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top