Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dự án đường quốc lộ I - Đầm Môn (Khánh Hòa): Biến làng quê bình yên thành... xóm vô gia cư?

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:26 GMT+7

VHO- “Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, hiện tại có 28 hộ dân tại đây được thông báo giải tỏa toàn bộ nhà cửa, thu hồi đất và được bồi thường với giá quá thấp. Với mức bồi thường này thì chúng tôi không mua nổi đất sau khi bị giải tỏa chứ đừng nói đến việc làm nhà mới để ổn định cuộc sống. Điều khó hiểu là nhà bị giải tỏa hết, đất thì bị thu hồi nhưng chính quyền lại không cấp đất tái định cư cho chúng tôi? Giải quyết thế này thì làng quê bình yên bấy lâu chúng tôi sinh sống… sẽ trở thành xóm vô gia cư?”.

 Người dân bức xúc cho rằng chính quyền không thực hiện đúng việc giải tỏa bồi thường

 Đó là trăn trở và là bức xúc của ông Nguyễn Sơn và nhiều hộ dân tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa phản ánh về những bất cập tại Dự án đường quốc lộ I - Đầm Môn.

Không hỗ trợ tái định cư?

Dự án đường giao thông kéo dài 14 km, nền đường rộng 34m từ QL1 đi Đầm Môn được triển khai từ tháng 10.2016, có 575 thửa đất với 460 trường hợp bị ảnh hưởng. Số trường hợp bị giải tỏa chủ yếu nằm trên địa bàn xã Vạn Thọ. Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 998 tỉ đồng. Việc giải tỏa mặt bằng và bồi thường chưa hợp lý (do UBND huyện Vạn Ninh thực hiện), đang là tâm điểm của những bức xúc của người dân nơi đây.

Đến thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh những ngày này, Văn Hóa chứng kiến rất nhiều hộ gia đình sau khi được đền bù tái định cư vẫn cố bám trụ lại khu đất cũ, họ cho rằng việc bồi thường là chưa thỏa đáng. Người dân nơi đây cho biết tình trạng này diễn ra đã nhiều năm. Họ nhiều lần khiếu nại nhưng chính quyền không giải quyết. Ngoài ra, còn có 28 hộ dân bị giải tỏa hết nhà cửa, thu hồi phần lớn diện tích đất tại đây lại không được đền bù tái định cư đang liên tục gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Sơn, 45 tuổi, ngụ tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ cho biết: “Tôi bị thu hồi 903,5m2, trong đó có một ngôi nhà kiên cố trên 100m2 nhưng chỉ được bồi thường tổng cộng 764 triệu đồng và không hỗ trợ tái định cư. Với số tiền này, gia đình tôi không thể mua được một lô đất khoảng 100m2 cùng vị trí chứ nói gì làm nhà để ở. Đây là sự bất cập, nói đúng hơn là sự bất công trong công tác giải tỏa, đền bù. Chính quyền lấy giá đền bù từ năm 2016 để áp cho giá đền bù năm 2020 thì thiệt hại đều thuộc về người dân. Chưa kể chính quyền áp giá dự án, chứ không theo quy định áp giá đất bồi thường chung của tỉnh là trái quy định của pháp luật”.

Không công khai bảng giá bồi thường

Theo ông Sơn, không chấp nhận điều này, gia đình ông đã khiếu nại nhiều lần, nhưng UBND huyện lại cho rằng đây là chủ trương của UBND tỉnh buộc họ phải thực hiện. Mà lạ thật, có chủ trương nào lại đẩy dân vào khó khăn và bước đường cùng là mất nhà, mất đất hay không? Trong khi đó, ông Bùi Trọng Thừa (85 tuổi, tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ) cho hay: “Nhà tôi có 9 nhân khẩu, các con và cháu đều ở chung một căn nhà cấp bốn đang nằm trong diện thu hồi để giao dự án. Tôi bị thu hồi cả đất và nhà với diện tích 361,1m2 nhưng chỉ được bồi thường tổng số tiền 425 triệu đồng, không bồi thường tái định cư. Với số tiền như thế này làm sao chúng tôi mua đất xây nhà ở đây. Dự án làm đường ngoài đảm bảo phát triển kinh tế địa phương, nhưng cũng phải đảm bảo cuộc sống người dân bằng hoặc tốt hơn trước theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ đề ra. Tuy nhiên, khi làm đường thì người dân như chúng tôi lại mất nhà, mất đất và phải đối diện với cuộc sống vô gia cư thì có phải đó là chủ trương của Nhà nước hay không?”. Ngoài ra, nhiều người dân còn băn khoăn, bức xúc cho rằng UBND huyện Vạn Ninh không công khai, minh bạch niêm yết các bảng giá bồi thường của các hộ, gây hoang mang và thiệt thòi cho người dân.

“Người dân chỉ được UBND xã Vạn Thọ mời đến làm việc và nói rằng chúng tôi bị thu hồi số diện tích này và bồi thường bao nhiêu tiền, rồi yêu cầu ký vào biên bản chứ không giải thích cho chúng tôi biết rõ. Khi chúng tôi yêu cầu được bồi thường tái định cư thì chính quyền chối phắt đi mà không rõ lý do”, ông Nguyễn Văn Minh, một người dân cho biết.

Ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho rằng: “Người dân họ khiếu nại cũng đúng, vì những hộ dân được cấp tái định cư rồi mà họ lại lùi ra sau xây nhà. Cái này là trách nhiệm của địa phương quản lý không chặt chẽ”. Theo ông Bảo, chính quyền có phần “lơ là” quản lý không chặt chẽ để các hộ dân lấn chiếm xây nhà trái phép. Liên quan đến câu hỏi tại sao những người dân bị giải tỏa toàn bộ nhà cửa và thu hồi đất mà không được cấp tái định cư thì ông Bảo chưa trả lời.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top