Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giữ môi trường chính là giữ chân du khách

Thứ Sáu 20/03/2020 | 10:54 GMT+7

VHO- Là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách đến tắm biển thì công tác bảo vệ, gìn giữ môi trường du lịch sạch đẹp, văn minh… được ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất chú trọng để giữ chân du khách.

Hằng ngày, lực lượng thu gom rác thải ở bãi biển thực hiện 3 đến 4 đợt

 Xử phạt nghiêm minh

Thời gian qua, du khách đến TP Vũng Tàu không khỏi ấn tượng về môi trường sạch đẹp, văn minh tại các bãi biển, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Đang cùng chúng tôi thị sát bãi tắm Thùy Vân, nhìn thấy một nhóm du khách mang theo thức ăn và đồ uống xuống bãi biển, ông Lê Trường Xuân, Phó giám đốc Ban Quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu tiến đến nhắc nhở và chỉ dẫn du khách thực hiện quy định tại bãi biển, nơi công cộng được lắp dựng ngay tại bãi tắm. Trên mỗi bảng nội quy đều ghi rõ các hành vi bị cấm cùng với mức xử phạt cụ thể.

Ông Xuân cho biết từ nhiều năm qua, TP Vũng Tàu đã có chủ trương không cho du khách nấu nướng, ăn nhậu xả rác dưới bãi biển. Vì thế, khô­ng những du khách bị nhắc nhở và xử lý, nếu có khu du lịch hay Hợp tác xã du lịch nào trên địa bàn để xảy ra tình trạng du khách xả rác dưới bãi biển, tại các cụm dù ghế… cũng đều bị xử lý. Từ đầu năm đến nay, lực lượng của Ban Quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu đã ngăn chặn khoảng 400 nhóm du khách mang bia rượu, thức ăn xuống bãi biển, giải tán trên 200 nhóm du khách ăn nhậu trên công viên, bờ kè… Còn trong năm 2019, lực lượng của Ban Quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu đã ngăn chặn hơn 2.500 nhóm du khách mang bia rượu, thức ăn xuống bãi biển, giải tán 1.010 nhóm du khách ăn nhậu trên công viên, bờ kè và nhiều nhóm trải bạt ăn uống dưới bãi tắm. Bên cạnh đó, đã xử phạt nhiều Hợp tác xã du lịch để du khách ăn nhậu, xả rác dưới bãi biển.

Cấm cũng là giúp du khách thoải mái hơn

Rác thải chủ yếu là do du khách ăn uống xong rồi xả ra các bãi biển, việc cấm du khách mang thức ăn và đồ uống xuống bãi biển cũng nhằm bảo vệ và tạo môi trường xanh, sạch, văn minh cho du khách thoải mái khám phá biển Vũng Tàu. Mình tích cực thực hiện, làm cho mỗi điểm đến sạch đẹp, du khách đến tắm biển sẽ tự ý thức được rằng hành vi xả rác là kém văn minh trong du lịch. Chính vì thế mà sau hơn ba năm thực hiện, hoạt động trên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương và du khách. Điển hình như trong một chiến dịch phát động, TP Vũng Tàu đã huy động hơn 3.300 người tham gia thu dọn trên 340 tấn rác thải trôi dạt vào các bãi tắm, ông Xuân chia sẻ.

Nhiều lần đến Vũng Tàu tắm biển, nhóm của chị Trần Thanh Trúc đến từ TP.HCM chia sẻ nhìn thấy bãi biển được giữ sạch đẹp thế này, nhóm của tôi thoải mái tận hưởng không khí trong lành, vui chơi trên bãi biển không sợ giẫm phải "dị vật”, mọi người tự ý thức và nhắc nhau không được xả rác xuống biển. Đó là chưa kể có bảng quy định các hành vi bị cấm tại bãi biển, nơi công cộng được dựng ngay trên lối dẫn xuống biển. “Những ai đó thiếu ý thức bảo vệ môi trường, nhưng khi nhìn thấy các mức xử phạt được ghi rõ trên bảng nội quy này thì chắc chắn sẽ nghĩ lại, nếu có ý định xả rác, xâm hại biển”, chị Trúc nói.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết nhằm bảo vệ giữ môi trường du lịch văn minh, địa phương đã ban hành đề án riêng để thực hiện nội dung trên. Điểm khác biệt ở Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương duy nhất trong cả nước có Ban Quản lý các khu du lịch thuộc UBND các huyện và thành phố. Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách tắm biển, các Ban này cũng được giao nhiệm vụ kiểm tra, ngăn chặn du khách ăn uống xả rác ra bãi biển. Theo đó, để xử lý rác thải từ thiên nhiên, gỗ mục, rong biển trôi dạt vào các bãi tắm, khu du lịch… Các Ban Quản lý của mỗi địa phương phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị bố trí lực lượng thường xuyên thu gom và vận chuyển mỗi ngày, không để rác tồn đọng. Bên cạnh đó, các khu du lịch, bãi biển cũng trang bị đầy đủ các sọt rác nhỏ tại các cụm dù ghế để du khách có chỗ bỏ rác. Hằng ngày có ba đến bốn đợt thu dọn rác, vận chuyển đến nơi xử lý tập trung nhằm đảm bảo môi trường bãi tắm luôn sạch đẹp. Điều này không những tạo tâm lý thảo mái, mà còn tạo ấn tượng, lưu lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách. Qua đó, góp phần giữ chân và kéo du khách quay trở lại với địa phương. 

HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top