Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên minh châu Âu đóng cửa biên giới

Thứ Sáu 20/03/2020 | 10:31 GMT+7

VHO- Tại cuộc họp bàn để tìm giải pháp chống lại tình hình bệnh dịch Covid -19, lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất cao ủng hộ đề xuất EU đóng cửa biên giới toàn khối trong vòng 30 ngày của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula Von Der Leyen.

 Thành phố Valencia, Tây Ban Nha sau lệnh phong toả. Bức tượng phụ nữ được chế tác cho một lễ hội cũng được đeo khẩu trang Ảnh: INTERNET

EU đánh giá sai về mức độ nguy hiểm

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula Von Der Leyen tuyên bố: EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ các nước ngoài EU và việc đi lại giữa các nước thành viên cũng sẽ tạm ngừng trong vòng 30 ngày. Chủ tịch EC cho biết các quốc gia thành viên cũng sẽ tự quyết những lệnh giới nghiêm và các nước EU sẽ phải phối hợp rất chặt chẽ với nhau để chống lại dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp đã khiến nhiều nước phải đưa ra những quyết định khẩn cấp. Cũng tại cuộc họp bàn, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Charles Michel cho biết để ngăn chặn tình hình lây lan nhanh chóng của Covid-19, EU phải tăng cường kiểm soát biên giới bằng cách dừng toàn bộ những chuyến đi không cần thiết tới EU trong vòng 30 ngày. Bà Ursula Von Der Leyen nhấn mạnh rằng, quyết định cấm nhập cảnh vào EU, dừng đi lại giữa các nước thành viên trong thời hạn 30 ngày đã được thống nhất và sẽ được thực hiện ngay khi chính phủ các nước thành viên hoàn tất bước chuẩn bị nội bộ, riêng nước Đức sẽ thực hiện ngay từ 18.3.

Theo quyết định của Hội đồng châu Âu, lệnh phong tỏa này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà ngoại giao, cũng như những người có giấy phép cư trú trong Liên minh châu Âu. Đối với công dân Anh, quốc gia chính thức không thuộc EU từ ngày 31.1 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Nên Anh sẽ không áp dụng việc đóng cửa biên giới, dù được EU khuyến khích áp dụng biện pháp này. Ngoài nước Anh còn có Ireland không thuộc EU nhưng nằm trong khối Schengen. Tuy nhiên, bà Ursula Von Der Leyen cũng hy vọng rằng, kể cả Anh và Ireland sẽ thống nhất với EU trong việc thực hiện những lệnh cấm nhập cảnh và đi lại trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Ngoài ra, lệnh cấm này không áp dụng với những người đang thực hiện nhiệm vụ chống lại dịch bệnh Covid-19 như bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia và các nhà nghiên cứu.

Theo nhận định của Chủ tịch EC, nếu càng giảm thiểu các chuyến đi và đến EU thì những nỗ lực của thế giới về cuộc chiến chống lại Covid-19 sẽ càng hiệu quả hơn và giảm được gánh nặng lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của EU. EU cũng tuyên bố sẽ đảm bảo nguồn cung cấp những hàng hóa thiết yếu cho thị trường nội địa châu Âu như: thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế…

Đồng lòng chống “đại dịch”

Lệnh cấm nhập cảnh vào EU được Pháp rất ủng hộ, đặc biệt là trong nỗ lực tạm dừng việc đi lại giữa các quốc gia thành viên. Tổng thống Emmanuel Macron đã lên án mạnh mẽ các quốc gia phản đối việc đóng cửa biên giới, không quan tâm đến vấn đề bảo vệ sức khỏe và gây tổn hại cho nền kinh tế.

Sau quyết định chính thức trong buổi họp bàn của Hội đồng châu Âu, các quốc gia trong khối EU và Schengen đều đã đưa ra biện pháp kiểm soát biên giới. EU đã nhiều lần cảnh báo về hậu quả của việc di chuyển tự do của công dân và hàng hóa. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên cũng chấp thuận khuyến nghị của Ủy ban châu Âu liên quan đến vấn đề biên giới nội bộ, đặc biệt là việc tạo làn đường ưu tiên cho xe tải để tránh ùn tắc giao thông. EU cũng đang điều phối và nỗ lực đưa những công dân châu Âu đang bị mắc kẹt ở nước ngoài quay trở về.

Các quốc gia như Italia, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ đã chọn cách ngăn chặn và hạn chế sự di chuyển của người dân. Trong đó chính phủ Hà Lan quyết định đóng cửa tất cả các trường học và trung tâm giữ trẻ từ ngày 16.3 đến 6.4 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Chính sách phong tỏa ở châu Âu chưa bao giờ được thực hiện nghiêm ngặt đến như vậy kể từ khi thế chiến thứ II kết thúc, bởi tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp. 

 BÌNH PHƯƠNG - KIỀU OANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top