Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Huyện Đồng Hỷ công bố Quyết định thanh tra đền Đá Thiên

Thứ Năm 19/03/2020 | 14:36 GMT+7

VHO- Liên quan đến những vấn đề đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng, việc quản lý và sử dụng đất đai tại Đền Đá Thiên (thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), chiều ngày 18.3 tại thị trấn Trại Cau, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định Thanh tra liên ngành việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên.

Trước đó, UBND huyện Đồng Hỷ đã nhận được một số đơn của các hộ dân trú tại tổ 7, thị trấn Trại Cau, phản ánh việc gia đình thủ nhang Hoàng Thị Lý tự ý giữ tiền công đức tại Đền Đá Thiên, không báo cáo với nhân dân nhằm trục lợi riêng, gây khó khăn, bức xúc trong cộng đồng.

Đơn viết: “… việc sinh hoạt tín ngưỡng của chúng tôi trở nên khó khăn, phải phụ thuộc vào những người trong gia đình bà Lý, lâu dần gây bức xúc cho nhân dân cũng như khách thập phương về lễ và sinh hoạt tại đền.

Đặc biệt, thời gian vừa qua con cháu bà Lý đã cố tình cho các thông tin lên các trang mạng xã hội và cung cấp cho một số cơ quan báo chí viết sai sự thật về nguồn gốc ngôi đền nhằm trục lợi và bôi nhọ chính quyền thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, ngăn cản hoạt động của Ban Quản lý được nhân dân bầu theo đúng quy định của pháp luật; dẫn đến mất an ninh trật tự, gây chia rẽ mất đoàn kết trong nhân dân…”.

Cộng đồng cư dân trú tại tổ 7, thị trấn Trại Cau cũng bức xúc: “Qua rất nhiều lần UBND thị trấn Trại Cau tổ chức các cuộc họp với gia đình bà thủ nhang Hoàng Thị Lý, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức đối thoại với gia đình bà Hoàng Thị Lý nhằm giải quyết để trả lại  nơi sinh hoạt cho cộng đồng dân cư nhưng đến nay vẫn không có kết quả”.

Theo UBND huyện Đồng Hỷ, thời gian qua UBND huyện đã rất tích cực trong việc chỉ đạo giải quyết các phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến khu vực Đền Đá Thiên. Cụ thể, UBND huyện đã thành lập tổ công tác xác minh làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, các công trình xây dựng trên đất tại khu vực Đền Đá Thiên. Đồng thời nhiều lần tổ chức Hội nghị lấy ý kiến thống nhất giải quyết một số tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước tại khu vực Đền.

Để giải quyết những nội dung theo đơn đề nghị của công dân tổ 7, thị trấn Trại Cau, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định số 589/QĐ-UBND ngày 2.3.2020 về nội dung thanh tra liên ngành việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên.

Theo Quyết định này, đoàn thanh tra liên ngành được thành lập gồm 13 thành viên nhằm thanh tra các nội dung: Hoạt động tín ngưỡng tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên; công tác quản lý và sử dụng đất, công tác đầu tư và xây dựng tại khu vực đền Đá Thiên. Thời kỳ thanh tra theo nội dung đơn tố cáo, đề nghị của công dân. Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Tại hội nghị công bố quyết định thanh tra vào chiều 18.3, các công dân của tổ 7, thị trấn Trại Cau tiếp tục khẳng định đền Đá Thiên là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số người tự nhận là “nhà Đền” có dấu hiệu trục lợi cá nhân, ngăn không cho các thành viên Ban quản lý cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên vào làm nhiệm vụ. Các ý kiến cũng đề nghị đoàn thanh tra làm rõ các sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành Vũ Quang Dũng yêu cầu đoàn thanh tra hoạt động phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm.

Trong quá trình thanh tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ; thực hiện nghiêm chế độ bảo mật và thông tin, báo cáo. UBND thị trấn Trại Cau, Ban quản lý cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên, các công dân có đơn tố cáo, đề nghị và các tổ chức, cá nhân liên quan phải cung cấp đầy đủ tài liệu, số liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra liên ngành và chịu trách nhiệm pháp lý trước những số liệu cung cấp, tạo điều kiện cho đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định, sau khi có kết luận thanh tra, nếu có sai phạm, UBND huyện sẽ chỉ đạo, thực hiện xử lý sai phạm theo đúng quy định, đồng thời đưa Đền Đá Thiên vào quản lý và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

MỘC THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top