Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bát nháo hàng rong trước cổng chùa Linh Phước

Thứ Hai 16/03/2020 | 10:26 GMT+7

VHO- Tại khu vực trước cổng chùa Linh Phước, phường 11 (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng), đang rộ lên các hoạt động buôn bán hàng rong, ăn xin gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan xung quanh khu vực này.

 Chính quyền địa phương gặp khó trong việc xử lý dứt điểm tình trạng này

Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Đà Lạt, từ lâu chùa Linh Phước đã là một trong những địa điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn người dân, du khách mỗi khi đến với xứ sở ngàn hoa. Tuy nhiên, cùng với đó là sự nở rộ các hình thức buôn bán hàng rong, bói toán, mê tín dị đoan, ăn xin... khiến nhiều du khách khi đến đây không khỏi cảm thấy bị phiền toái và khó chịu.

Ngang nhiên chiếm cả lòng lề đường

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù hiện nay khắp nơi đang phải căng mình ra chống dịch Covid-19, cũng như hạn chế đi lại thì ngôi chùa này vẫn có rất đông du khách khắp nơi đổ về đây thăm quan, cúng viếng. Trên tuyến đường dân sinh duy nhất chạy cắt ngang qua ngôi chùa, hàng loạt hàng quán với các ô dù, bàn ghế nhựa được những người buôn bán ở đây ngang nhiên bày, dựng ra chiếm gần hết lòng đường khiến cho việc đi lại của người dân sống xung quanh gặp nhiều khó khăn.

“Nhà tôi mỗi ngày đều bắt buộc phải đi qua con đường này nhưng những người buôn bán hàng rong tại đây đã lấn chiếm hết. Con đường vốn đã nhỏ giờ lại càng nhỏ hơn, chỉ một chiếc xe máy chạy qua cũng thấy khó. Đó là chưa kể vào những ngày cuối tuần hay lễ, Tết thì coi như khỏi đi luôn”, một người dân sống gần đó bức xúc. Cùng với việc biến đoạn đường nhỏ thành hàng quán là rất nhiều các loại đồ ăn nhanh như trứng luộc, bắp nướng, bánh tráng trộn… các loại nước giải khát, kem, sữa, siro tự đóng chai được bày bán la liệt hai bên đường. Chưa nói đến chuyện gây mất trật tự công cộng thì vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm của những loại đồ ăn, thức uống đó cũng khó mà biết được là có đảm bảo hay không.

Anh Trần Trung Ngạn, một du khách có mặt tại đây phàn nàn: “Vừa bước xuống xe, tôi cùng đoàn của mình đã bị ngay những người này lôi kéo, chào mời mua các loại đồ ăn nhanh, thức uống đóng chai, cùng nhiều loại trái cây, mứt được giới thiệu là đặc sản của địa phương”. Không dừng lại ở đó, tại đây còn có rất nhiều người bán vé số, ăn xin với bộ dạng rách rưới lợi dụng lòng thương hại của du khách để xin tiền. Một số khác còn mang cả các loại cây cỏ không rõ nguồn gốc, công dụng ra giới thiệu là những thảo dược có thể chữa được bách bệnh bán cho du những khách nhẹ dạ cả tin.

Hòa thượng Thích Hạnh Định, Trưởng Ban trị sự chùa Linh Phước cho biết: “Vào cuối ngày, sau khi những người này không còn buôn bán nữa thì cả khu vực ngập trong các loại rác thải từ vỏ trứng, bao nilong... Hầu như ngày nào nhà chùa cũng phải cử người ra quét dọn, vệ sinh. Đó là chưa kể, do tranh dành vị trí mà những người buôn bán tại đây đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả nhau với sự tham gia của hàng chục người. Điều này cũng gây ảnh hưởng không tốt đến cái nhìn của du khách”.

 Ngang nhiên chiếm cả lòng lề đường để buôn bán

Khó xử lý dứt điểm?

Theo tìm hiểu, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tổ chức kinh doanh buôn bán hàng rong tại đây cùng nhiều hình thức khác đã diễn ra từ rất lâu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để vấn đề trên. “Nếu như trước đây chỉ vài trường hợp thì hiện nay có rất đông những người tụ tập trước cổng chùa để buôn bán. Có điều, khu vực buôn bán không nằm trong khuôn viên chùa mà là trên tuyến đường dân sinh nên nhà chùa không có quyền yêu cầu họ dời đi hay ngừng buôn bán. Chỉ khi nào họ lấn lên trên khu vực sân chùa thì tăng ni trong chùa mới ra nhắc nhở”, Hòa thượng Thích Hạnh Định cho hay.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lê Văn Tây, Chủ tịch UBND phường 11 (TP Đà Lạt) xác nhận có xảy ra tình trạng trên tại chùa Linh Phước. “Đầu năm 2020, phường cũng đã phát hiện một số trường hợp buôn bán hàng rong tự phát tại đây. Sau đó chúng tôi cũng đã mời về trụ sở UBND để làm việc và xử lý. Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với nhà chùa tăng cường tuần tra, giám sát chặt chẽ khu vực này. Tuy nhiên ông Tây cũng cho biết, hiện nay chính quyền địa phương cũng gặp khó khăn trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng này: “Bởi vì ngoài một số là người dân địa phương thì còn có các thành phần từ nơi khác đến đây buôn bán. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng đến thì họ giải tán hết, nhưng đến khi đội tuần tra rời đi thì những thành phần này lại tụ tập buôn bán bình thường”.

Đã đến lúc các cơ quan có chức năng cần có những biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng kể trên. 

THÀNH KHIÊM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top