Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Từ bài viết trên Văn Hóa: Kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm tại di tích chùa Bạch Tượng, Thanh Hóa

Thứ Năm 12/03/2020 | 18:03 GMT+7

VHO-Để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép tại di tích văn hóa cấp tỉnh chùa Bạch Tượng, hàng loạt cán bộ huyện, xã của Nga Sơn (Thanh Hóa) bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Sáng 12.3, trao đổi với Văn Hóa, ông Mai Đình Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, Thanh Hóa cho biết: UBND huyện đã họp hội đồng kỷ luật các cán bộ, công chức liên quan đến việc quản lý, tu bổ, tôn tạo các hạng mục công trình trái phép tại di tích văn hóa cấp tỉnh chùa Bạch Tượng, xã Nga Giáp.

Mặc dù huyện Nga Sơn đã có văn bản yêu cầu UBND xã Nga Giáp (chủ đầu tư) buộc phải tháo dỡ hai nhà sàn gỗ xây dựng trái phép trong khu di tích chùa Bạch Tượng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại ngày 12.3.2020 hạng mục vi phạm trên vẫn tồn tại

Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của UBND xã Nga Giáp và các phòng ban liên quan, UBND huyện Nga Sơn đã kỷ luật hình thức khiển trách 2 cán bộ xã Nga Giáp gồm: ông Mai Văn Đức (cán bộ địa chính xã); ông Vũ Văn Hiển (cán bộ văn hóa xã Nga Giáp). Riêng ông Nguyễn Hữu Đăng (Chủ tịch UBND xã Nga Giáp); ông Nguyễn Văn Chính (Phó Chủ tịch UBND xã Nga Giáp), ông Nguyễn Văn Lưu (Trưởng Công an xã Nga Giáp) đã tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ngoài ra lãnh đạo, cán bộ, công chức Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nga Sơn; Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nga Sơn đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc buông lỏng quản lý nhà nước về bảo vệ di tích và tu bổ, tôn tạo chùa Bạch Tượng.

Về phương án có tháo dỡ các hạng mục xây trái phép hay không, ông Hiếu cho hay, quan điểm của huyện Nga Sơn là sai đến đâu sửa đến đó, hiện tại huyện đã ban hành văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, đồng thời nêu rõ các hạng mục công trình nào không đúng quy định buộc phải tháo dỡ; trước mắt huyện cương quyết yêu cầu tháo dỡ 2 nhà sàn gỗ không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật và chưa được các cấp có thẩm quyền thỏa thuận phê duyệt; còn các hạng mục khác huyện đang chờ sau khi có y kiến của các nhà khoa học huyện sẽ triển khai các bước tiếp theo.

 “Trong thời gian tới huyện sẽ tổ chức hội nghị xin ý kiến các nhà khoa học về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật, điêu khắc của Trung ương, Cục di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) và tỉnh Thanh Hóa nhằm đưa ra phương án giải quyết tối ưu. Sau khi có ý kiến của các nhà khoa học, huyện Nga Sơn sẽ tiếp tục đề nghi tỉnh cho phép huyện Nga Sơn chỉ đạo UBND xã Nga Giáp lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật tu bổ, phục hồi di tích chùa bạch tượng theo quy định của pháp luật để trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương phê duyệt lại hồ sơ thiết kế tránh lãng phí tiền của và công sức đóng góp của nhân dân tại di tích chùa Bạch tượng”, ông Hiếu cho biết thêm.

Trước đó, Văn Hóa đã có bài phản ánh “Tu bổ, tôn tạo tại di tích chùa Bạch Tượng (xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa): Nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng đề nghị cho... 'tồn tại'”.

Chùa Bạch Tượng đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ cuối năm 2006. Ngày 21.9.2018, UBND tỉnh Thanh Hóa cóvăn bản số11595/ UBND-THKH về việc đồng ý chủ trương đầu tư tôn tạo, tu sửa di tích chùa Bạch Tượng xã Nga Giáp từ nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn huy động hợp pháp khác. Ngày 26.12.2018, Sở VHTTDL Thanh Hóa có văn bản số4000/ SVH-DSVH về việc thỏa thuận thiết kế tôn tạo di tích chùa Bạch Tượng xã Nga Giáp, hạng mục: Nhà thờ tổ.

Cụ thể, căn cứ văn bản số 4000/ SVHTTDL-DSVH của Sở VHTTDL Thanh Hóa về việc thỏa thuận thiết kế thì nhà tổ có kết cấu kiến trúc hình chữ Nhất gồm 3 gian bằng vật liệu bê tông cốt thép, vì kèo cấu trúc “giá chiêng chồng rường con nhị”. Nhưng hiện nay địa phương (UBND xã Nga Giáp là đơn vị chủ đầu tư) đã tự ý thay đổi cấu trúc theo kiểu chữ Nhị gồm 7 gian Tiền đường và 5 gian Hậu cung bằng bê tông cốt thép. Hai nhà này được nối với nhau bởi hai nhà cầu hai bên. Như vậy, việc tu bổ, tôn tạo hạng mục nhà Tổ đã không đúng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hạng mục hai nhà sàn gỗ không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật và chưa được các cấp có thẩm quyền thỏa thuận phê duyệt cũng đã được dựng lên. Mặt khác trong mặt bằng tổng thể cũng không có hai hạng mục nhà sàn. Về hạng mục cổng tam quan và hạng mục tượng Quan Âm đã được xây dựng hoàn chỉnh nhưng chưa được thỏa thuận, phê duyệt theo quy định. 

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top