Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên hợp quốc tin tưởng nỗ lực chống dịch Covid -19 của Việt Nam

Thứ Ba 10/03/2020 | 21:13 GMT+7

VHO- Chiều 10.3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra để trao đổi về một số vấn đề, gồm sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và nỗ lực chống dịch bệnh Covid -19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra

Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác hiệu quả của các tổ chức LHQ trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang lan rộng toàn cầu.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết, kịp thời, đồng bộ đưa ra nhiều giải pháp, ngăn chặn hiệu quả, đặc biệt là cách ly y tế từ rất sớm, huy động cả hệ thống tham gia. Những biện pháp với phương châm “chống dịch như chống giặc” được toàn dân ủng hộ, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Trong gần 1 tháng từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, tại Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính với Covid -19, đều đã được chữa khỏi, xuất viện. Tuy nhiên, trong chuyến bay gần đây từ Anh tới Việt Nam, có hành khách nhiễm Covid -19, lây lan sang một số người. Việt Nam nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống đối với trường hợp này như cách ly y tế, truy tìm các hành khách để đưa vào cách ly.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh chống dịch, Việt Nam thực hiện mục tiêu kép là cả phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng nêu rõ, trong 2 tháng đầu năm nay, tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều điểm nóng bùng phát, nhất là ở khu vực Trung Đông, châu Phi. Trong bối cảnh đó, Việt Nam bước đầu đảm nhiệm tốt và đạt được nhiều kết quả tích cực trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, nhất là đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐBA tháng 1.2020. Riêng trong tháng Chủ tịch HĐBA, Việt Nam đã tổ chức thành công buổi thảo luận về Hiến chương LHQ, qua đó đề cao chủ nghĩa đa phương, vai trò của Hiến chương, của LHQ, và của luật pháp quốc tế.

Việt Nam cũng đã tổ chức buổi thảo luận đầu tiên của HĐBA về hợp tác với ASEAN, qua đó tạo sự kết nối với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Trong tất cả các vấn đề, Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động, với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, dựa trên lập trường nguyên tắc, luôn xây dựng và trách nhiệm vì lợi ích chung, vì hòa bình, ổn định ở các khu vực.

Thủ tướng mong muốn Điều phối viên chia sẻ một số ý kiến đánh giá của ông và các cơ quan LHQ về tham gia của Việt Nam cho đến nay, cũng như gợi ý một số vấn đề Việt Nam cần quan tâm, thúc đẩy thời gian tới.

Ông Kamal Malhotra đánh giá cao nỗ lực, hoạt động mà Việt Nam tiến hành để ngăn chặn lây lan dịch, không chỉ ở giai đoạn 1 mà cả giai đoạn 2.

Về giai đoạn đầu, Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc Covid -19 (chữa khỏi 16 trường hợp). LHQ đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới.

Liên quan việc có thêm những trường hợp nhiễm Covid -19 mới, LHQ vẫn đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện để chặn sự lây lan trong cộng đồng. 

Tuy nhiên, không riêng Việt Nam, các quốc gia khác đang đứng trước ngã rẽ quyết định về ứng phó Covid -19. “Các cơ quan chuyên môn tin tưởng chúng ta sẽ chặn đứng được virus lây lan ở cộng đồng”, ông nói. Chúng ta cần chủ động, quyết liệt hơn nữa. Mặc dù, giai đoạn hiện nay, chúng ta tập trung vào sự lây nhiễm cá thể, nhưng tương lai khi virus lây lan rộng hơn, cần tập trung nguồn lực vào giám sát sự lây lan cũng như phát hiện, điều trị các trường hợp nặng, những ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid -19 có thể làm xáo trộn xã hội, tăng cường truyền thông, giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới kinh tế-xã hội.

Các tổ chức LHQ ở Việt Nam sẽ có các tiếp cận và hỗ trợ Việt Nam hài hoà trên tinh thần “Một LHQ” về công nghệ, kỹ thuật, đánh giá giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới kinh tế-xã hội.

Tại cuộc tiếp, ông Kamal Malhotra đã trân trọng gửi Thủ tướng bản báo cáo của Hội nghị LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD) vừa được công bố về những ảnh hưởng của Covid -19 đến kinh tế toàn cầu. “Văn phòng của tôi sẽ xem xét kỹ để đưa ra khuyến nghị ảnh hưởng đối với Việt Nam”, ông nói. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng của Việt Nam mà LHQ sẽ nghiên cứu, tư vấn kịp thời là: Hệ thống y tế, tài chính, ảnh hưởng về sản xuất, nhóm dân cư dễ bị tổn tương, giáo dục... LHQ luôn sát cánh cùng Chính phủ Việt Nam ứng phó tốt với dịch này trong giai đoạn 2 với những diễn biến phức tạp, khó lường.

Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ trong một tháng khó khăn, nhiều thách thức của tình hình thế giới, tuy nhiên, ông Kamal Malhotra cho rằng Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt nhất và hoàn thành xuất sắc; tổ chức hai cuộc thảo luận Hiến chương LHQ và hợp tác với ASEAN, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Điều phối viên của LHQ tại Việt Nam cũng đánh giá cao việc Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, đặc biệt là việc triển khai bệnh viện dã chiến ở Nam Suddan và sự tham gia của phụ nữ trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

CHINHPHU.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top