Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quãng nghỉ cần thiết

Thứ Hai 09/03/2020 | 11:09 GMT+7

VHO- Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đang lên kế hoạch điều chỉnh lịch thi đấu Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trong đó 3 trận đấu còn lại của ĐT Việt Nam tại bảng G nhiều khả năng sẽ dời sang giai đoạn cuối năm nay. Đây thực sự là tin vui và vận may của “những ngôi sao vàng” trong bối cảnh khủng hoảng nhân sự do chấn thương và thẻ phạt như hiện nay.

HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ toàn tâm, toàn lực hướng đến 2 mục tiêu quan trọng vào cuối năm

ĐT Việt Nam sẽ có quãng nghỉ cần thiết để các trụ cột hồi phục chấn thương, HLV Park Hang-seo sẽ giảm bớt áp lực, đồng thời có thời gian tìm kiếm thêm những nhân tố mới.

Trong rủi có may

ĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nhân sự trầm trọng nhất kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền. Những tin không vui liên quan đến chấn thương của các trụ cột liên tục ập đến. Duy Mạnh đứt dây chằng phải nghỉ thi đấu dài hạn, Văn Hậu gặp chấn thương khi thi đấu cho đội trẻ Heerenveen cần ít nhất 2 tuần để hồi phục, trước đó Đình Trọng, Quang Hải, Tuấn Anh chưa có được thể trạng tốt nhất, trong khi Trọng Hoàng dính thẻ phạt, còn thủ thành Đặng Văn Lâm chưa có được cảm giác tốt nhất do ngồi dự bị 2 vòng liên tiếp tại Thai League. Vấn đề của các trụ cột thực sự là “cơn đau đầu” không hề nhẹ của HLV Park Hang-seo, nếu ĐT Việt Nam hành quân đến “chảo lửa” Bukit Jalil của Malaysia vào cuối tháng 3 này với tình hình như thế thì sẽ khó có được kết quả tốt.

Đứng trước những khó khăn chủ quan lẫn khách quan, ĐT Việt Nam nhận được “cứu cánh” từ quyết định điều chỉnh lịch thi đấu Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á của FIFA và AFC. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại châu Á, FIFA và AFC đang lên kế hoạch dời lịch thi đấu tại bảng G (cũng như các bảng khác) sang giai đoạn cuối năm nay. Quan điểm của FIFA và AFC là đảm bảo sức khỏe của người dân lên hàng đầu, trước tình hình dịch Covid-19 không mấy khả quan ở các nước châu Á, lượt đấu Vòng loại World Cup 2022 (trong đó có trận Malaysia và Việt Nam) cuối tháng 3 này chắc chắn sẽ không diễn ra. Nếu trận đấu với Malaysia không bị dời lịch, ĐT Việt Nam sẽ đá với đội hình chắp vá, cơ hội chiến thắng sẽ không cao, thế nhưng khi trận đấu dời vào cuối năm, đội bóng của HLV Park Hang-seo sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn. Đó là thời điểm mà những Duy Mạnh, Xuân Trường, Văn Đức có thể hồi phục chấn thương, trong khi thầy Park có thêm thời gian để tìm thêm những nhân tố mới, đây cũng là lúc các tuyển thủ thật sự “vào guồng” thay vì phải “tập chay” và thi đấu ít như hiện nay. BLV Ngô Quang Tùng đánh giá về vấn đề này: “Tôi cho rằng việc dời lịch là rất cần thiết cho ĐT Việt Nam. Chúng ta sẽ tạm thời không đối mặt với cơn khủng hoảng nhân sự như hiện nay, ông Park có nhiều thời gian quan sát hơn và biết đâu đấy chúng ta lại có những nhân tố mới. Điều này giúp đội tuyển không chỉ có thêm sự mới mẻ về nhân sự mà có thể cả tính sáng tạo nữa”.

Việc dời lịch có thể xem là vận may cho ĐT Việt Nam, nhưng đó là nỗi buồn của người Malaysia. “Những chú hổ Malay” đang kém ĐT Việt Nam 2 điểm và rất quyết tâm lấy ngôi đầu vào cuối tháng. Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe đang hừng hực khí thế khi vừa nhập tịch các ngoại binh chất lượng cũng như có được phong độ cao. Họ đang có 4 trận thắng liên tiếp trước Tajikistan (2-1) ở trận giao hữu, Thái Lan (2- 1), Indonesia (2-0 và 3-2) ở bảng G, chưa kể CLB Johor Darul Tazim với lực lượng chính gồm nhiều tuyển thủ quốc gia đang bay cao ở AFC Champipns League. HLV Tan Cheng Hoe tỏ ra không vui khi nghe tin dời lịch, ông nói: “Tuyển Malaysia đang vào guồng rất tốt, đạt điểm rơi phong độ vào cuối tháng 3 là cực kỳ đẹp. Mặt khác, tuyển Việt Nam cũng có một số trường hợp chấn thương, nếu Malaysia gặp Việt Nam vào ngày 31.3 thì chúng tôi sẽ có lợi thế. Dù vậy điều này đã không xảy ra…”.

Dồn lực vào cuối năm

Dù FIFA và AFC chưa thông báo thời điểm cụ thể vào cuối năm nhưng trong thống nhất sơ bộ, các trận đấu vòng loại tháng 3 và 6 sẽ lần lượt được diễn ra tháng 10 và 11. Điều này vừa có lợi, song cũng gián tiếp tạo áp lực cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Đây cũng đồng nghĩa ĐT Việt Nam sẽ thi đấu 2 mặt trận ở giai đoạn này, đó là 3 trận còn lại tại bảng G và AFF Cup 2020. Thầy Park từng nói rằng vòng loại World Cup và AFF Cup là 2 mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm nay, nếu các học trò của ông thi đấu tốt và lọt vào vòng loại thứ ba Cúp thế giới thì sẽ là động lực to lớn để hướng đến việc bảo vệ chức vô địch giải đấu khu vực. Dù vậy, ông Park đặt ra mục tiêu này khi lịch đấu tại vòng loại World Cup chưa bị dời, thực tế HLV người Hàn và các cộng sự sẽ ít nhiều có sự thay đổi khi 2 mục tiêu quan trọng của ĐT Việt Nam đều dồn vào cuối năm.

Biết rằng việc có được quãng nghỉ là thực sự cần thiết, nhưng cũng chưa thể đảm bảo chúng ta sẽ có được những điều tích cực vào cuối năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các giải bóng đá trong nước diễn ra muộn hơn, nhiều tuyển thủ ở những đội bóng lớn sẽ liên tục “cày ải” các mặt trận, đặc biệt là giai đoạn 2 của mùa giải. Cuối năm cũng là thời điểm V.League bước vào giai đoạn quyết định, việc thi đấu nhiều ở các trận đấu quan trọng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thể lực, thể trạng của các tuyển thủ, chưa kể rủi ro chấn thương cao. Điều này buộc ban tổ chức các giải quốc nội phải điều chỉnh lịch phù hợp, phải ưu tiên ĐTQG. “Thời điểm cuối năm hoạt động của đội tuyển quốc gia sẽ xen kẽ với các giải quốc nội, nhưng chúng ta còn nhiều cách sắp xếp hợp lý, phải làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển. Việt Nam sẽ đá 2 mặt trận ở giai đoạn này nhưng tôi nghĩ ông Park và các cộng sự đã có kế hoạch chuẩn bị, vì chúng ta từng thi đấu với mật độ 2 ngày/ trận tại SEA Games 30”, BLV Ngô Quang Tùng nêu quan điểm.

ĐT Việt Nam sẽ thật sự bận rộn ở giai đoạn cuối năm và đó cũng là lúc thầy trò HLV Park Hang-seo dồn toàn lực để chiến đấu cho những mục tiêu đề ra. Dù biết rằng vẫn có những khó khăn, thử thách đang chờ nhưng với sự từng trải, đoàn kết và nỗ lực của cả tập thể, “những ngôi sao vàng” sẽ lại tiến lên, vượt khó để có được thành công. 

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top