Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đừng để đi học rồi lại phải nghỉ học

Thứ Sáu 06/03/2020 | 10:36 GMT+7

VHO- Tại một số địa phương trong cả nước, học sinh THPT vừa đi học lại được gần một tuần, học sinh các cấp khác dự kiến sẽ đi học lại từ ngày 16.3 theo như các thông báo trước đó. Còn tại TP.HCM, học sinh từ lớp 11 trở xuống dự kiến trở lại trường từ 16.3, riêng lớp 12 sẽ học sớm hơn, từ 9.3 mặc dù địa phương này mong muốn gần 2 triệu học sinh được nghỉ học cho đến hết tháng 3...

 Hc viên cao hc và sinh viên h va hc va làm Trường ĐH Lut TP.HCM đi hc tr li ngày 2.3 sau khi kê khai thông tin y tế

Thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch

Xung quanh câu chuyện cho học sinh tiếp tục nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid-19 hay phải trở lại trường ngay để theo kịp chương trình, thì mỗi nơi có quyết định riêng tùy theo diễn biến của dịch bệnh Covid-19 cũng như khả năng nhận định tình hình của lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để chuẩn bị cho việc trở lại trường thì cần nghiêm túc thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, trong đó đặc biệt là kê khai thông tin y tế của từng người học. Bởi nếu không làm kỹ động tác này, việc đi học trở lại sẽ như một cuộc đánh cược “5 ăn 5 thua”, bởi vốn dĩ hầu hết phụ huynh đều không yên tâm cho con em trở lại trường trong lúc này, trong khi đó, phía các cơ sở giáo dục thì luôn ở thế bị động, không có kinh nghiệm trong việc phòng, chống dịch bệnh, dễ rơi vào tình trạng lúng túng khi xảy ra sự cố dù nhỏ nhất, đến lúc đó, không chỉ có phụ huynh hoang mang, mà chắc chắn trường học còn lo lắng gấp bội.

Bằng chứng dễ thấy vừa qua là trường hợp xảy ra tại tỉnh Hậu Giang ngày 2.3. Một học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Vị Thanh bất ngờ bị sốt ngay trong buổi sáng buổi đầu tiên đi học lại sau thời gian tránh dịch Covid-19, khiến nhà trường phải cho cả lớp nghỉ học buổi chiều. Sau đó qua tìm hiểu, nhà trường nắm được thông tin gia đình em này có người thân từ vùng dịch Hàn Quốc về, đã nhanh chóng báo với ngành chức năng, đưa học sinh này đến trung tâm y tế để kiểm tra và nhận định ban đầu em này chỉ bị... viêm họng, nên sau đó thông báo trở lại cho các học sinh đi học bình thường vào ngày hôm sau 3.3. Riêng học sinh bị sốt, phụ huynh xin cho nghỉ vài ngày để ở nhà chữa trị. Đáng kể hơn, tối 2.3, UBND tỉnh Sơn La cũng ra quyết định cho toàn bộ học sinh nghỉ thêm đến ngày 17.3 sau khi học sinh THPT và sinh viên của tỉnh đi học trở lại ngày đầu tiên, lý do là có lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường CĐ Y tế Sơn La có biểu hiện viêm đường hô hấp (ho, không sốt). Trong khi trước đó, tỉnh thông báo cho học sinh từ mầm non, tiểu học và THCS đi học lại vào ngày 9.3, còn học sinh THPT và sinh viên thì đã cắp sách đến trường từ 2.3. Và mới nhất là vào ngày 4.3, gần 1.000 học sinh của Trường THPT Hà Văn Mao, xã Điền Quang, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa phải nghỉ học khi có một nam sinh lớp 11 bất ngờ có những biểu hiện ho, hơi đau họng, hơi tức ngực, đau đầu nhẹ trong buổi sáng ngày 4.3. Ngay lập tức, nam sinh đã nhanh chóng được đưa tới khu cách ly để theo dõi y tế, gần 1.000 học sinh của trường cũng được cho nghỉ học để tiến hành phun khử khuẩn cả trường. Qua tìm hiểu, được biết nam sinh này có yếu tố tiếp xúc với người nhà là H.V.D đi lao động ở Kyoto (Nhật Bản) về từ hôm 24.2. Trường hợp này cũng đã được chính quyền địa phương đưa vào diện cách ly tại nhà để theo dõi, hiện sức khỏe H.V.D và cả nhà nam sinh đều bình thường. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật huyện Bá Thước cũng đã phối hợp với Trạm Y tế xã Điền Quang tổ chức phun tiêu độc, khử trùng 9 nhà dân gần nhà anh H.V.D và nhà nam sinh theo quy định…

Tránh bị động, lúng túng

Trong cả ba trường hợp nói trên, số lượng học sinh ảnh hưởng không lớn, nhưng đã phần nào làm xáo trộn và hoang mang cho người dân tại ít nhất các địa phương nói trên, nếu đến khi học sinh, sinh viên đến trường cùng lúc, thì tình hình sẽ càng căng thẳng và khó kiểm soát hơn. Qua đây có thể thấy, các vụ việc trên như “hồi chuông” cảnh báo các trường cần phải tăng cường kiểm soát dịch tễ học sinh, sinh viên, tránh để xảy ra những trường hợp bị động, lúng túng như các sự cố tại Thanh Hóa, Sơn La và Hậu Giang.

Theo các chuyên gia y tế, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra như hiện nay, nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng. Trường cần thông báo đến từng phụ huynh, học sinh để thực hiện khai báo thông tin y tế, từ đó có sự hướng dẫn cụ thể để các học sinh trở lại trường an toàn. Việc yêu cầu công khai thông tin có thể thực hiện trong các group liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường, mà đầu mối là giáo viên chủ nhiệm từng lớp, hoặc tốt nhất là các phần mềm khảo sát online thống nhất của ngành giáo dục để việc khai báo thông tin đầy đủ và khoa học hơn. Trong đó, yêu cầu khai rõ các thông tin như: Học sinh và các thành viên trong gia đình có đến các vùng đang có dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày cụ thể nào đó; Có người thân đến hay về từ các vùng dịch; Học sinh và gia đình có tiếp xúc với những người nghi ngờ nhiễm Covid-19; Tình trạng sức khỏe hiện tại của học sinh và những người trong gia đình (có các biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, đau họng...). Việc khai báo này cần thực hiện trước khi học sinh, sinh viên đi học trở lại, chứ nếu để các em đến trường rồi mới khảo sát thì cũng không có ý nghĩa. Bởi nếu gặp trường hợp học sinh, sinh viên chưa khai báo thông tin y tế, khi đi học trở lại có em bị các biểu hiện sức khỏe như nói trên (mà chính em này từng tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm bệnh) rồi nhà trường mới xử lý thì sẽ nhiều rủi ro, khó kiểm soát. 

 Nhiu trường ĐH, CĐ cho sinh viên ngh đến hết tháng 3

Nhiều trường ĐH, CĐ đã thông báo cho sinh viên, học viên tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3 để phòng tránh dịch Covid-19. Theo đó, hiện các Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Học viện Cán bộ TP.HCM, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn,... đều đã thông báo cho sinh viên, học viên nghỉ học đến hết tháng 3.

Trước đó, trong buổi làm việc với UBND TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã đề xuất UBND TP cho sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP nghỉ học đến hết tháng 3. Theo ĐH Quốc gia TP.HCM, việc sinh viên đi học trở lại và một lượng lớn sinh viên sống tập trung trong ký túc xá là mối nguy hại dễ dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh.

Hiện ngoài các trường nói trên, ĐH Quốc gia TP.HCM và hầu hết các trường ĐH còn lại đều có thông báo cho sinh viên, học viên nghỉ học đến ngày 8.3.

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top