Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Không phải ngẫu nhiên Việt Nam được đưa ra khỏi nhóm nước có nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng

Thứ Sáu 28/02/2020 | 20:53 GMT+7

VHO- Việt Nam đã được Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra khỏi bảng xếp hạng "Các nước có biểu hiện virus corona lây lan trong cộng đồng". Các chuyên gia cho rằng, đó không phải là kết quả ngẫu nhiên.

Đây là một trong những nội dung được các chuyên gia đầu ngành phân tích tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tăng sức đề kháng phòng, chống dịch Covid-19” do báo Nhân dân và Vinamilk tổ chức  ngày 28.2.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Nói về “chiến thắng” bước đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định là rất may mắn vì hệ thống y tế dự phòng cũng như hệ thống kiểm dịch biên giới của Việt Nam đã hoạt động tích cực từ giai đoạn đầu tiên. Cho nên, số lượng bệnh nhân bị bệnh Covid-19 ở nước ta đã được kiểm soát ngay từ đầu, chỉ có 16 ca. Với số bệnh nhân thấp như vậy, chúng ta có thể bảo đảm cung cấp cho bệnh nhân sự chăm sóc tốt nhất. “Việc điều trị hiệu quả cũng xuất phát từ việc chúng ta ngăn ngừa hiệu quả. Và tôi cũng hy vọng rằng, với khả năng chúng ta tích cực ngăn ngừa cùng với sự tham gia tích cực của toàn dân, các cấp chính quyền, các đoàn thể, kiểm soát phòng bệnh chặt, không để bùng phát thì khâu điều trị sẽ bảo đảm hiệu quả”, bác sĩ Cấp chia sẻ.

Việc điều trị khỏi 16/16 bệnh nhân mắc Covid – 19 cùng với việc không có thêm bệnh nhân mới trong suốt 14 ngày qua là một thành quả được Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận bằng cách đưa Việt Nam ra khỏi bảng xếp hạng  "Các nước có biểu hiện virus corona lây lan trong cộng đồng". Đánh giá về hành động này, PGS.TS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khẳng định, không phải bỗng nhiên Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus Covid-19 ra cộng đồng, mà họ đã có sự khảo sát, đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh. “Thông thường, khi họ muốn công bố từng mức độ hay phạm vi của dịch, tất cả đều phụ thuộc vào những can thiệp của chúng ta, phụ thuộc vào những chỉ số định lượng nhất định và những quy chuẩn nhất định. Ở đây, dựa trên các căn cứ về mặt các chỉ số thống kê về dịch tễ học, thể hiện các thành công trong phòng chống và điều trị của Việt Nam đối với dịch. Không phải dịch lần này, chúng ta đã thành công trong nhiều đợt phòng, chống dịch trước. Những biện pháp can thiệp của chúng ta phù hợp với tính thực tiễn của Việt Nam, căn cứ vào tình hình các đặc tính của virus cũng như các mô hình bệnh tật của mỗi quốc gia, cũng như điều kiện cơ sở vật chất y tế…”, PGS.TS Vũ Xuân Phú nói

Cũng theo Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chính phủ chỉ chỉ đạo về mặt nguyên tắc là phương hướng. Còn tất cả những câu chuyện phân tích về xu hướng dịch, các can thiệp về chuyên môn về phòng, chống, điều trị do cơ quan y tế tham mưu. Ngành Y tế đã tham mưu đúng, tham mưu kịp thời và đã đạt được những kết quả như vậy. Và CDC Mỹ cũng căn cứ vào những tiêu chí rất cụ thể mà họ giám sát, khẳng định để quyết định công bố bảng xếp hạng.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia cũng khẳng định, bênh cạnh những nỗ lực của Chính phủ, cơ quan chức năng để ngăn chặn dịch một cách hiệu quả thì còn có sự góp sức của người dân trong việc tuân thủ những quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế, trong đó có việc tăng cường sức đề kháng để phòng chống virus xâm nhập. Theo GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, người dân phải có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý để bảo đảm nền thể lực và hệ miễn dịch bảo đảm thật tốt. Mỗi bệnh nhân có mức độ bệnh nặng nhẹ khác nhau là do sức đề kháng khác nhau. Với trẻ em dưới 6 tháng tuổi phải cho bú sữa mẹ, để các em có được kháng thể tự nhiên từ sữa mẹ. Với bà mẹ mang thai, phải được cung cấp đủ dinh dưỡng để nâng cao khẩu phần ăn của bà mẹ. Đặc biệt với đối tượng nguy cơ cao như trẻ em và bà mẹ mang thai, phải tránh yếu tố lây nhiễm, tránh đến nơi đông đúc hoặc tiếp xúc người có nguy cơ cao. Khi đó, phải rửa tay thường xuyên khi sờ vào các vật dụng như nắm cửa, tay vịn cầu thang, sử dụng khẩu trang… Bà mẹ và trẻ em phải thường xuyên duy trì mức độ ăn uống tốt, đa dạng, đủ chất.

Trả lời câu hỏi về việc bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp tăng cường đề kháng, PGS.TS Bùi Thị Nhung, Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, các nghiên cứu cho thấy, nếu chúng ta có một hệ vi khuẩn đường ruột tốt, có lợi sẽ giúp cho chúng ta tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy, để có một hệ vi khuẩn ứng dụng tốt, điều đầu tiên, chế độ ăn của chúng ta phải hợp lý và cũng có đủ chất xơ. Bởi vì, chất xơ là thức ăn của các vi khuẩn probiotic. Ngoài ra, có thể bổ sung các thực phẩm lên men mà có probiotic như sữa chua và các sản phẩm lên men khác. “Chúng ta cũng nên sử dụng đủ lượng rau khuyến cáo cho người trưởng thành, đó là 3-4 đơn vị rau mỗi ngày, tương đương với 3-4 lần ăn rau, để vừa cung cấp các vitamin và khoáng chất, cũng như là thức ăn do hệ vi khuẩn đường ruột”, PGS.TS Bùi Thị Nhung nói.

XUÂN LÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top